Charles Koch là một trong số những doanh nhân, những người giàu nhất thế giới. Ông được xếp thứ 8 trong số những tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2018 của Forbes. Người ta biết đến ông không chỉ với cương vị một trong những người giàu nhất thế giới, người ta còn đánh giá cao về triết lý dùng người - Charles Koch.Trái ngược hoàn toàn với những tỷ phú tiêu tiền khác, ông và gia đình có lối sống rất giản dị, chân chất và mộc mạc. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu về vị tỷ phú này nhé!

Tiểu sử của vị tỷ phú Charles Koch

Charlesde Ganahl Koch sinh vào ngày 1/11/1935 tại Wichita, Kansas, Mỹ trong một gia đình quyền lực và giàu có. Mặc dù vậy, Charles Koch chia sẻ ông không hề có một thời trẻ, tuổi thơ lớn lên trong tiền bạc và nhung lụa.

Charles Koch là một trong số những doanh nhân, những người giàu nhất thế giới

Tỷ Phú Charles Koch sinh ra trong gia đình giàu có nhưng không lớn lên trong nhung lụa

Charles Koch sinh vào ngày 1/11/1935 tại Wichita, Kansas, Mỹ trong một gia đình quyền lực và giàu có. Ông nội Harry Koch của ông là người đồng sáng lập nên tờ báo Quanah Tribune-Chief và là cổ đông lớn sáng lập của Quanah, Acme và Pacific Railway. Ông bà cố nội của Charles Koch có người từng làm chính trị gia, giám mục và nhà văn nổi tiếng.

Mặc dù vậy, Charles Koch chia sẻ ông không hề có một tuổi thơ lớn lên trong tiền bạc và nhung lụa. "Cha tôi luôn muốn tôi làm việc như thể tôi là người nghèo nhất trên trên thế giới vậy." - vị tỷ phú đề cập trong một bài phỏng vấn năm 2016.

Anh em nhà Koch (từ trái qua) là Charles, David, Fred, Mary, Bill và Frederick. Ảnh: Wichita State University Libraries

Tại Viện công nghệ khoa học Massachusetts, ông Koch được nhận bằng cử nhân về khoa học về kỹ thuật tổng quát vào năm 1957, thạc sĩ khoa học về kỹ thuật hạt nhân vào năm 1958, thạc sĩ về kỹ thuật hóa học vào năm 1960. Sau đó, ông bắt đầu làm việc tại các hãng tư vấn về quản lý quốc tế Arthur D. Little.

Đến năm 1961, ông Koch đã quay trở lại Wichita để có thể tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình, ở Rock Island Oil & Refining Company, nay là Koch Industries.

Sáu năm sau, ông đảm nhận vị trí cao nhất của CTY chủ tịch tập đoàn, khi đó vẫn còn là một CTY hóa dầu cỡ vừa. Cũng trong năm đó, ông Koch đổi tên CTY thành Koch Industries để vinh danh cho người cha mình. Thời điểm đó, Koch Industries chỉ mới là một CTY tầm trung trong ngành dầu mỏ.

Ông Koch đổi tên CTY thành Koch Industries để vinh danh cho người cha mình

Triết lý dùng người của tỷ phú Charles Koch

Chính sách và cơ cấu của tập đoàn này là duy trì lương cơ bản ở mức khá thấp, lương chính phụ thuộc vào giá trị xây dựng và đóng góp của từng người. Không quan trọng bạn là ai, nếu bạn làm tăng doanh thu và lợi nhuận công ty, bạn sẽ được trả lương xứng đáng với công việc đó và trao quyền ra quyết định.

Triết lý dùng người, tìm người của tỷ phú Charles Koch, Chủ tịch Tập đoàn Koch Industries, bắt nguồn từ sự tâm đắc và cố gắng của ông với sự kì diệu của các công cụ trên thị trường. Trong quá trình chỉ đạo và điều hành Koch Industries, ông đã phát triển ra một thuyết quản trị vận hành riêng dựa vào thị trường. Theo đó công ty được tổ chức và sắp xếp như một thị trường nội bộ, và việc sử dụng cơ chế về giá sẽ tự động tối ưu hoá hoạt động của hệ thống.

Triết lý dùng người, tìm người của tỷ phú Charles Koch, Chủ tịch Tập đoàn Koch Industries

Theo tỷ phú Koch, đây chính là sở cứ và bí quyết để ông xây dựng Koch Industries thành đế chế hùng mạnh nhất như hiện nay. Khi Koch tiếp quản CTY năm 1967, nó mới chỉ là một CTY nhỏ gồm có 650 người với doanh thu khiêm tốn chỉ 200 triệu USD mỗi năm. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Koch, Koch Industries chuyển mình vùng dậy mạnh mẽ để trở thành công ty lớn thứ 2 của Mỹ với doanh thu hàng năm khổng lồ là 100 tỉ USD và sử dụng hơn 100.000 người lao động.

Lý thuyết quản trị, xây dựng dựa vào thị trường – MBM là niềm đam mê, tận tụy cháy bỏng của ông Koch. Charles Koch Institute đã đăng ký bản quyền dành cho thuyết quản trị này. Bản thân ông Koch cũng viết riêng 2 quyển sách để có thể truyền bá cho công chúng.

MBM đã trở thành chất keo dính kết, kết nối trong một tập đoàn hùng mạnh phát triển ngày một nhanh và rộng như Koch Industries. Cũng nhờ MBM mà ông Koch đã rất chú tâm vào quá trình “đào thải sáng tạo” của mọi thị trường. Nhờ vậy, ông rất nhạy bén trong việc mua lại các CTY đang lên và dừng các dự án không khả thi khi có dấu hiệu đi xuống.

Phù thuỷ giản dị vùng Kansas - Charles Koch

Tuy sở hữu khối tài sản với tổng trị giá lên đến 40 tỷ USD, ông Koch lại vô cùng chân chất, giản dị

Tuy sở hữu khối tài sản với tổng trị giá lên đến 40 tỷ USD, ông Koch lại vô cùng chân chất, giản dị và có phong thái giống như một giáo sư tại các trường Đại học. Một ngày ông làm việc chỉ 9 tiếng hoặc hơn tại CTY và ăn trưa ở căng tin giống như mọi người. Ông sống ở một trong những thành phố kín tiếng và buồn tẻ nhất của nước Mỹ. Dường như ông thờ ơ với những sự kiện và vạn vật xung quanh, niềm đam mê lớn nhất của ông chỉ là sách vở và các ý tưởng.

Tình yêu với tri thức với sách vở của ông bắt nguồn từ những năm tháng ông còn dùi mài kinh sử tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vào những năm 1950. Tại đây, ông luôn suy nghĩ và trăn trở tại sao có những tổ chức thì phát triển mạnh mẽ và rực rỡ còn đâu lại trì trệ. Ông đọc ngấu nghiến những quyển sách của những tác giả thuộc trường phái kinh tế học và xã hội học Áo như Hayek, Schumpeter và Mises. Quyển sách ông chia sẻ đã thay đổi chính cuộc đời ông là của tác giả F.A Harper với tựa đề “Vì sao lương tăng?”

Nhờ đọc nhiều, tham khảo nhiều ông Koch đã tìm ra lời giải đáp, những thắc mắc cho câu hỏi của mình. Ông đặc biệt tâm đắc với ý tưởng và suy nghĩ “trật tự tự phát” của thị trường tự do. Theo đó cách tốt nhất để có các hệ thống vận hành trơn tru là để nó tự điều chỉnh, không cần con người can thiệp. Cơ chế giá sẽ tác động và điều phối nguồn lực đến nơi vị trí có hiệu quả nhất. Ông Koch cho rằng ý tưởng “trật tự tự phát” của các tổ chức kinh tế còn người kì diệu không kém trật tự tự nhiên của vũ trụ.

Tỷ phú giàu thứ 18 thế giới David Koch đã qua đời ở tuổi 79

Hai anh em nhà tỷ phú Koch nắm giữ vai trò quan trọng đồng chủ tịch tập đoàn

Trong thông báo chính thức và ngày 23/8/2019, em trai của tỷ phú Koch - ông Charles Koch, bày tỏ nỗi đau: "Tôi đau buồn thông báo chính thức về sự ra đi của anh trai tôi, David. Bất cứ ai đã từng làm việc với David chắc chắn đều cảm nhận và hiểu được ở ông một nhân cách lớn với niềm đam mê dành cho cuộc sống."

Ông Charles Koch cũng cho biết khi mà tỷ phú David Koch được chẩn đoán ung thư cách đây 27 năm và vào thời điểm đó, các bác sĩ đã tiên lượng và dự đoán rằng ông chỉ còn sống được thêm 5 năm. Vị tỷ phú giàu lòng thiện nguyện và hảo tâm này luôn tâm niệm rằng sự kết hợp của bác sĩ giỏi, liệu pháp điều trị tân tiến cùng ý chí và niềm tin mãnh liệt của ông đã giúp ngăn chặn tế bào ung thư đẩy mạnh và phát triển.

Hai anh em nhà tỷ phú Koch nắm giữ vai trò quan trọng đồng chủ tịch tập đoàn năng lượng và hóa chất Koch Industries có trụ sở ở bang Kansas, Mỹ, kể từ năm 1983. Ông David Koch thôi chức vụ điều hành của tập đoàn này vào tháng 6/2018 do sức khỏe bị suy yếu.

Cùng ban biên tập Batdongsan Express tham khảo thêm thông tin về các doanh nhân, tỷ phú hàng đầu của Việt Nam cũng như thế giới tạixaydungxhome.vn