Từ số vốn có được là 13.000 NDT (hơn 45 triệu đồng) vay của gia đình, Wang Wei đã phấn đấu và nỗ lực đưa SF Express trở thành đơn vị giao vận phổ biến và danh tiếng khắp Trung Quốc. Có sẵn "máu liều" cùng với thiên thời và cơ hội "trời cho", Wang Wei đã làm nên thành lịch sử của SF Express – “gã khổng lồ” vận chuyển ở Trung Quốc thời điểm này. Có mức lợi nhuận lên tới con số hàng tỷ USD mỗi năm. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu về tỷ phú Trung Quốc Wang Wei nhé!

Wang Wei đã làm nên thành lịch sử của SF Express –“gã khổng lồ” vận chuyển ở Trung Quốc

Wang Wei chỉ được tham gia học hết cấp ba nhưng tạo nên đế chế giao hàng hùng mạnh và đứng đầu Trung Quốc và nằm trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Tiểu sử của chàng shipper Wang Wei

Wang Wei sinh năm 1970 tại Thượng Hải, Trung Quốc trong một gia đình trí thức nghèo kinh tế khó khăn có cha là phiên dịch viên tiếng Nga và mẹ là giảng viên của một trường Đại học tại Thượng Hải, sau đó chuyển tới sinh sống tại Hong Kong. Anh học hết phổ thông ở Hong Kong rồi tới làm việc cho một CTY in nhỏ ở Quảng Đông, Trung Quốc. Khi đó, kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu chuyển biến về kinh tế với sự ra đời của hai đặc khu kinh tế lớn mạnh đầu tiên và giao thương mạnh mẽ với Hong Kong

Từ chàn shipper chui đến tỷ phú Trung Quốc của Wang Wei

Khởi nghiệp là shipper “chui” làm việc 15-16 tiếng/ngày

Wang Wei gặp rất nhiều khó khăn khi chuyển các mẫu in từ Shunde sang Hồng Kông và nhanh chóng nhận ra rằng những người có nhu cầu và mục đích như mình ngày càng nhiều trong khi không có nhiều sự lựa chọn cho đơn vị vận chuyển. Thời điểm đó, người dân chủ yếu phụ thuộc và dựa vào hệ thống giao vận bưu điện của nhà nước nhưng thường xuyên bị tắc nghẽn, quá tải và kém hiệu quả.

Thời điểm đó, Trung Quốc đã bắt đầu có những thay đổi, chuyển biến lớn, đặc biệt với việc phát triển kinh tế ở hai thành phố lớn Thâm Quyến và Quảng Châu thành những đặc khu kinh tế đầu tiên, hàng đầu và thúc đẩy giao thương với Hong Kong. Doanh nghiệp Hong Kong ồ ạt xây dựng và mở nhà máy ở Quảng Đông, khiến nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa giữa hai khu vực ngày càng lớn.

Trong khi những người dâm khác chỉ cảm thấy khó chịu, bức xúc vì sự bất tiện và khó khăn khi chuyển hàng, Wang đã nhìn thấy một cơ hội kinh doanh hiếm có.

Chớp lấy cơ hội hiếm có, có một không hai, năm 1993, Wang khi đó 22 tuổi, đã thành lập CTY Shunfeng (SF) Express cùng với 5 người bạn nhờ số tiền 13.000 USD vay được từ cha. CTY bắt đầu tại một văn phòng khá nhỏ ở Mong Kok, thuộc quận trung tâm đông đúc dân cư Kowloon của Hong Kong.

Thời gian đầu kinh doanh, Wang thường tự mình vận chuyển những đồ đạc nhỏ như chiếc vali hay balo hàng dọc biên giới của Hong Kong. Ông làm việc 15 - 16 tiếng mỗi ngày với quyết tâm cao để có thể xây dựng CTY giao vận lớn nhất Trung Quốc.

Những khó khăn bước đầu khi khởi nghiệp của Wang Wei

Thời điểm đó, Trung Quốc vẫn chưa chính thức cấp giấy phép làm việc, kinh doanh cho một vài doanh nghiệp chuyển phát tư nhân. Chính vì vậy, một vài doanh nghiệp tư nhân nhỏ như SF hoàn toàn phải làm việc “chui”, hay còn gọi là phân khúc “chuyển phát đen”.

Wang Wei phải làm việc chui vì không được chính phủ Trung Quốc cấp phép làm việc

Trong suốt 16 năm, doanh nghiệp vận chuyển của Wang Wei phải làm việc chui vì không được chính phủ Trung Quốc cấp phép làm việc

“Những ngày đầu làm việc SF, chúng tôi sợ nhất là bị nhân viên bưu điện bắt quả tang đang giao hàng chui. Chính vì vậy, mỗi gói hàng đều được ngụy trang vô cộng cẩn trọng, việc giao hàng cũng diễn ra 1 một vài hoạt động lén lút” – Wang Wei kể lại.

Trong suốt 16 năm, doanh nghiệp của Wang Wei buộc phải giao hàng và vận chuyển hàng hóa men theo khu vực giáp giới Trung Quốc – Hồng Kông để có thể hạn chế chạm mặt các lực lượng điều tra. Đến năm 2009, khi được chính phủ chính thức cấp phép, mô hình kinh doanh của một vài doanh nghiệp vận chuyển tư nhân như SF mới được coi là hợp pháp.

Sự phát triển không ngừng của SF Express

Tuy là làm việc “chui” nhưng có phí dịch vụ vận chuyển tương đối rẻ và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, SF Express mau chóng giành thế thống lĩnh, thống trị trên phân khúc chuyển phát nhanh giữa Quảng Đông và Hồng Kông.

Đây cũng là những năm đầu Hồng Kông được Anh trả lại cho Trung Quốc, khiến giao thương giữa siêu đại lục và Hồng Kông tăng vọt. Nhờ đó, việc kinh doanh của Wang cũng càng ngày càng thúc đẩy và phát triển. Ông mau chóng phát triển và mở rộng thị trường ra miền Nam Trung Quốc, có mạng lưới xe chở hàng hóa rộng khắp, nhận giao mọi thứ, từ một vài khối chất liệu nặng ngàn tấn cho đến 1 gói chân gà.

Hãng máy bay SF Airlines được thành lập vào năm 2009

Năm 2008, Wang Wei thành lập nên CTY SF Holding Group – doanh nghiệp mẹ của CTY SF Express. Một năm sau đó, để phục vụ nhu cầu và mục đích kinh doanh, ông quyết tâm đã thành lập nên hãng máy bay của riêng mình, đặt tên là SF Airlines để có thể chuyên chở hàng hóa. Đến nay, theo thống kê, mỗi ngày, có đến 1.400 tấn hàng được vận chuyển thông qua đội máy bay của SF Express, bao gồm có 5 chiếc B767, 16 chiếc B757 và 17 chiếc B737.

Hiện tại ở, SF Express đã có tổng số 15.000 xe giao hàng và 1 mạng lưới, hệ thống phủ khắp 200 quốc gia, khu vực trên toàn cầu, trở thành doanh nghiệp vận chuyển bưu kiện hàng hóa lớn nhất Trung Quốc. Wang Wei hiện đang xếp hạng thứ 3 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, có khối tài sản trị giá lên đến 24,1 tỷ USD.

Đế chế giao vận lớn nhất Trung Quốc

Những nỗ lực liên tục và không ngừng nghỉ bất chấp mọi rào cản cuối cùng cũng mang đến thành công trái ngọt cho Wang. SF Express nhanh chóng phát triển vượt bậc nhờ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc và thị trường thương mại điện tử ngày càng bùng nổ, trở thành hãng giao vận lớn nhất nước này.

Hiện tại, SF Express đang có khoảng 80.000 nhân viên, hàng chục nghìn xe tải giao hàng chuyên dụng và trung tâm dịch vụ, cung cấp dịch vụ giao hàng ở 14 quốc gia, trong đó có Mỹ, Australia và Nga. Năm ngoái, tổng doanh thu của thương hiệu SF Express đạt 112,19 tỷ nhân dân tệ (hơn 16,5 tỷ USD), tăng 23% so với năm trước.

SF Expressđang có khoảng 80.000 nhân viên, hàng chục nghìn xe tải giao hàng chuyên dụng

Theo Daily Mail, gần như mọi người dân ở Trung Quốc đều từng gửi hoặc nhận hàng qua SF Express trong suốt thập kỷ qua. Tháng trước, CTY này hoàn tất thử nghiệm giao hàng bằng phương tiện bay không người lái (UAV) đầu tiên của mình.

Về phần Wang, khi SF Express khi lên sàn chứng khoán vào năm 2017, ông chính thức trở thành tỷ phú nằm trong Top những người giàu nhất Trung Quốc. Theo thống kê thời gian thực của tạp chí Forbes, hiện Wang là người giàu xếp hạng thứ 10 tại Trung Quốc với tài sản khoảng 30,1 tỷ USD, tăng gấp đôi so với 15,2 tỷ USD hồi tháng 4.

Chia sẻ về hành trình sự nghiệp của mình, tỷ phú 49 tuổi khẳng định bí quyết làm nên thành công ông nói riêng và của công ty nói chung là "sự táo bạo, sáng tạo và trách nhiệm".

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin vềtiểu sử doanh nhânViệt Nam và thế giới.