Chắc hẳn mọi người không còn lạ lẫm gì với cụm từ “Phong thủy”. Phong thủy hiện nay đang đóng một vai trò khá quan trọng trong cuộc sống. Phong thủy giúp chúng ta nhìn rõ bản chất Âm - Dương cần phải hoà hợp, thống nhất, cân bằng như thế nào? Vậy trong phong thủy, Trạch tuổi là gì và có ý nghĩa như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về Trạch tuổi cũng như cách tính Trạch tuổi để làm nhà. Trong trường hợp hướng nhà không hợp với tuổi của gia chủ thì nên hoá giải thế nào nhé!

Trạch tuổi là gì?

Trạch tuổi là gì ?

Trạch tuổi là gì ?

Theo từ điển Hán Việt “Trạch” có nghĩa là nhà ở, mồ mả. Ngoài ra trong phong thủy, “Trạch” còn có nghĩa là long mạch. Vậy Trạch tuổi là gì? Hiểu theo cách đơn giản thì “Trạch tuổi” mang ý nghĩa là tuổi làm nhà của gia chủ.

Trong phong thủy về nhà ở, Trạch còn được xem như “long mạch” khí mạch đi vào cửa chính, đi ra qua cửa thoát khí để về với tự nhiên. Do vậy việc thiết kế một ngôi nhà cần phải kiêng kỵ tránh bị bế khí.

Cách tính Trạch tuổi làm nhà

Cách tính trạch tuổi làm nhà

Cách tính trạch tuổi làm nhà

Dựa vào “Cửu Trạch vạn niên” ta có thể tính tuổi làm nhà như sau:

Quy tắc: bắt đầu từ ô số 1 đến ô số 9, mỗi ô số là 1 tuổi

Sẽ có 2 cách tính, cụ thể như sau:

  • Cách 1: bắt đầu từ ô số 1 sẽ ứng với 1 tuổi, tính đến các ô tiếp theo, các ô tốt có thể làm nhà bao gồm: Phúc, Lộc, Bảo và Đức
  • Cách 2: ô số 1 ứng với 10 tuổi, các ô tiếp theo là 20 tuổi, 30 tuổi, lần lượt như vậy, các ô tốt có thể làm nhà bao gồm: Phúc, Lộc, Bảo và Đức

Theo như cách tính này thì ta sẽ biết được tuổi nào đẹp nên làm nhà và tuổi nào xấu để tránh làm nhà.

Những tuổi đẹp để làm nhà bao gồm:

Những tuổi đẹp để làm nhà

Những tuổi đẹp để làm nhà

Những tuổi xấu nên tránh làm nhà bao gồm:

Những tuổi xấu nên tránh làm nhà

Những tuổi xấu nên tránh làm nhà

Như vậy trước khi làm nhà, gia chủ nên đi xem Trạch tuổi của mình có hợp để làm nhà không. Trong trường hợp không hợp, gia chủ có thể hoá giải bằng cách lấy tuổi của con trưởng hoặc con thứ đứng ra động thổ, …

Cách chọn hướng nhà để hợp với Trạch tuổi

Cách chọn hướng nhà hợp với niên mệnh

Cách chọn hướng nhà hợp với niên mệnh

Theo như mệnh Trạch, hướng nhà sẽ được tính dựa trên niên mệnh. Giữa năm sinh, giới tính của mỗi người là khác nhau nên niên mệnh cũng khác nhau. Số dư là căn cứ để tính niên mệnh của gia chủ khi làm nhà, cụ thể:

  • Số dư là 1: nữ mệnh Cấn, nam mệnh Khảm
  • Số dư là 2: nữ mệnh Càn, nam mệnh Ly
  • Số dư là 3: nữ mệnh Đoài, nam mệnh Cấn
  • Số dư là 4: nữ mệnh Cấn, nam mệnh Đoài
  • Số dư là 5: nữ mệnh Ly, nam mệnh Càn
  • Số dư là 6: nữ mệnh Khảm, nam mệnh Khôn
  • Số dư là 7: nữ mệnh Khôn, nam mệnh Tốn
  • Số dư là 8: nữ mệnh Chấn, nam mệnh Chấn
  • Số dư là 9: nữ mệnh Tốn, nam mạnh Khôn

Cách chọn hướng nhà hợp mệnh của nam giới

Công thức được tính như sau: lấy 100 trừ đi 2 số cuối cùng của năm sinh, sau đó chia cho 9, kết quả thu được chính là số dư.

Ví dụ: gia chủ sinh năm 1966:

Áp dụng công thức: 100 - 66 = 34; 34 : 9 = 3 dư 7. Suy ra gia chủ mệnh Tốn là người Đông tứ trạch. Các hướng tốt cho người Đông tứ Trạch bao gồm: Bắc, Đông, Đông Nam, Nam

Cách chọn hướng nhà hợp mệnh của nữ giới

Công thức được tính như sau: lấy 2 số cuối của năm sinh trừ đi cho 4, sau đó chia cho 9, kết quả thu được chính là số dư.

Ví dụ: gia chủ sinh năm 1969:

Áp dụng công thức: 69 - 4 = 65; 65 : 9 = 7 dư 2. Suy ra gia chủ mệnh Càn là người Tây tứ trạch. Các hướng tốt cho người Tây tứ Trạch bao gồm: Tây Bắc, Tây, Tây Nam, Đông Bắc.

Cách hóa giải hướng nhà khi không hợp mệnh Trạch

Hoá giải hướng nhà khi không hợp mệnh Trạch

Hoá giải hướng nhà khi không hợp mệnh Trạch

Các gia đình hay đặt hướng nhà theo người nam, do là trụ cột của gia đình. Vậy trong trường hợp hướng nhà không hợp với mệnh Trạch của gia chủ thì nên hoá giải như thế nào? Có 5 cách để hoá giải, cụ thể như sau:

  • Đặt hướng của bàn thờ tại vị trí cát. Khi đó so với mệnh trạch của gia chủ thì các vị gia tiên sẽ nhìn thấy hướng tốt lành hơn.
  • Đối với phòng ngủ cũng tương tự, nên đặt tại vị trí cát và để giúp cho việc lưu thông máu, phong thuỷ thì các thành viên trong gia đình cũng nên nằm theo hướng Bắc - Nam khi nghỉ ngơi, cũng như khi đi ngủ.
  • Bếp được đặt tại vị trí Hung: ta dựa theo nguyên tắc Tọa Hung hướng Cát.
  • Về nhà vệ sinh đặt tại vị trí Hung: đồng thời cửa nhìn ra hướng tốt dựa theo mệnh của gia chủ
  • Trong trường hợp đứng từ trung tâm nhìn ra chính giữa của cửa ra vào thấy không hợp: hoá giải bằng phương pháp Trấn Trạch

Mong rằng những thông tin về Trạch tuổi trong bài viết trên đây sẽ giúp cho bạn hiểu Trạch tuổi là gì cũng như trong việc tính Trạch tuổi làm nhà, chọn được hướng nhà phù hợp. Từ đó áp dụng vào việc xây nhà, dựng cửa theo đúng phong thủy, đem lại nhiều sự may mắn và suôn sẻ cho gia đình mình.