Thị trường BĐS TP.HCM đang có dáng dấp của một siêu đô thị

Hiện tại, thị trường bất động sản thành phố này đang bộc lộ nhiều khiếm khuyết. Để vận hành tốt hơn nữa, TP.HCM cần có một cơ chế đặc thù riêng.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) về tình hình thị trường bđs 10 tháng đầu năm 2017 cho thấy. 9 tháng qua, toàn thành phố có thêm được 8,01 triệu m2 sàn nhà ở. Nâng tổng diện tích nhà ở thành phố lên con số 160,15 triệu m2, nâng mức bình quân đạt 18,73 m2/người.

Cũng theo báo cáo này, HoREA cho biết TP.HCM có dáng dấp của một siêu đô thị với quy mô dân số trên 13 triệu người. Trong đó, có khoảng trên 3 triệu người là dân nhập cư.

TP.HCM với quy mô dân số đã đạt 13 triệu người. Thành phố này đã có dáng dấp của một siêu đô thị

TP.HCM đã bước sang giai đoạn cuối của chu kỳ tăng trưởng

HoREA cho rằng thị trường bđs TP.HCM vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong những năm qua. Nhưng cũng đã bước sang thời điểm cuối của chu kỳ này.Thị trường cũng đã bắt đầu bộc lộ những điểm yếu, kém dẫn đến những nguy hiểm trong tương lai.

Theo báo cáo, loại hình nhà ở thương mại của thành phố trong 9 tháng vừa qua đã có thêm 61 dự án nhà ở mới.Với tổng số tăng thêm 28.639 căn hộ. Trong đó, phân khúc cao cấp chiếm 7.451 căn, đạt tỷ lệ 26% trong cơ cấu. Trung cấp đạt 13.976 căn, chiếm tỷ lệ 48,8%, còn lại là bình dân với 7.212 căn, chiếm tỷ lệ 25,2%.Như vậy, tỷ lệ căn hộ phù hợp với túi tiền của hầu hết người dân là (trung cấp và bình dân) vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất đến 74%. Trong tổng số các căn hộ mới tung ra thị trường.

Ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HoREA cho rằng đó là nhwungx tín hiệu đáng mừng. Vì cả nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp đã có sự tái cơ cấu sản phẩm nhanh lẹ, theo hướng tăng mạnh các căn hộ quy mô vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ).

Tuy nhiên, trong số đó thì tỷ lệ căn hộ bình dân vẫn còn thấp, chỉ chiếm khoảng 25,5%. Con số đó là chưa thể đáp ứng được nhu cầu lớn và ngày càng tăng của người dân.Báo cáo nhận định, thị trường căn hộ khách sạn, dịch vụ và nghỉ dưỡng đang có tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Trong thời gian qua, đã có dấu hiệu của sự cung vượt cầu, ở đó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho những nhà đầu tư.

Những loại hình căn hộ khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng và dịch vụ đã có dấu hiệu của cung vượt cầu. Điều này gây nguy hiểm cho nhiều nhà đầu tư

Vẫn theo báo cáo này của HoREA cho thấy, cơn sốt ảo giá đất nền phân lô trong những tháng đầu năm 2017 tại một số quận, huyện ngoại thành đã có dấu hiệu của sự hạ nhiệt.Tuy nhiên, hiện nay, do khan hiếm về nguồn cung nên những khu đất nền có hướng sốt giá đang quay trở lại ở các khu vực ven như: quận 9, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè,…

Nhìn toàn cục, HoREA đánh giá rằng, thị trường BĐS 9 tháng qua vẫn đang nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng. Bên cạnh đó, vẫn giữ được sự phát triển ổn định, nhưng cũng đã chuẩn bị rơi vào trạng thái chững lại.Mặt khác, nguồn vốn tín dụng của nhiều ngân hàng và nguồn vốn xã hội được đổ vào thị trường BĐS cũng là rất lớn. Nguồn vốn này có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp và vào phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng là chính.

Về dự báo sẽ có, hay không bong bóng BĐS trong 2 tháng cuối năm 2017 cho đến Tết Mậu Tuất và năm 2018. Thì HoREA nhận định là khó có thể xảy ra, do những vấn đề này sẽ có sự can thiệp, điều chỉnh kịp thời và hiệu quả đến từ Nhà nước.

Muốn phát triển thì cần có cơ chế đặc thù để khác biệt

TP.HCM đang có đóng góp đến 1/3 GDP của cả nước và 1/3 giá trị sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách.Trong nhiều năm qua, TP.HCM cũng là địa phương thu hút được nguồn vốn FDI cao nhất cả nước, khối lượng công việc hành chính cũng đồ sộ nhất nước ta.Một con số chỉ ra rằng trong 10 tháng vừa qua của năm 2017, toàn thành phố đã cấp 414.073 sổ đỏ và 38.242 giấy phép xây dựng Con số này phải gấp nhiều lần so với các tỉnh thành khác ở nước ta.

TP.HCM đã hi sinh vì kinh tế cả nước trong nhiều năm. Đã đến lúc tháo cái “vòng kim cô” để cho thành phố này có một cơ hội phát triển mới

Do vậy, HoREArất đồng tình với đề xuất cần có một cơ chế đặc thù cho TP.HCM. Nhằm mục tiêu xây dựng thành phố sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ,… trong khu vực.

Xây dựng nơi đây trở thành một đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt, với hai nội dung chính:

Thứ nhất là cần nghiên cứu và áp dụng kịp thời mô hình chính quyền đô thị để phù hợp với đặc thù của thành phố hiện tại.

Thứ hai là đề nghị Trung ương phải có sự phân cấp, ủy quyền cho thành phố có thể giải quyết một số vấn đề quan trọng. Chẳng hạn như được chủ động trong sắp xếp bộ máy hành chính nội bộ, vị trí cán bộ nhân viên hành chính, biên chế, quỹ lương, chính sách tiền lương để thu hút nhân tài,…

Ngoài ra, TP.HCM cũng cần được quyết định lựa chọn chủ đầu tư cho các dự án có quy mô diện tích từ 100 ha trở lên. Hoặc dự án có trên 2.500 căn hộ trở lên và dự án đầu tư dưới 10.000 tỷ đồng (hiện đang thuộc thẩm quyền của Chính phủ).Thành phố cũng cần có thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu cho các dự án có sử dụng đất theo điều 26 Luật đấu thầu. Được tổ chức, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật các công trình cao tầng,…