Lệ phí trước bạ được coi là một trong những loại phí thường hay được nói đến trong các loại giao dịch mua bán hay chuyển nhượng đất. Nhưng không phải ai cũng biết được lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Loại phí này phải đóng ra sao và khi nào được miễn. Qua bài viết bạn sẽ được giải đáp tất cả các vấn đề đó.

Lệ phí trước bạ nhà đất là gì?

Lệ phí trước bạ nhà đất là gì?

Khái niệm về trước bạ là gì?

Từ lâu đời từ trước bạ đã xuất hiện nó được hiểu với nghĩa ghi vào các sổ sách của nhà nước chính quyền. Hiểu cụ thể hơn là khi đăng ký quyền sở hữu cho cơ quan nhà nước về một loại tài sản có giá trị theo đúng pháp luật.

Khái niệm từ lệ phí trước bạ là gì?

Về từ thuế trước bạ bạn có thể hiểu đây là khoản phí được chỉ định cá nhân hay tổ chức buộc kê khai và nộp cho nhà nước trước khi sử dụng tài sản. Như bạn mua một chiếc xe hơi thì phải nộp lệ phí rồi mới được đăng ký giấy sở hữu xe.

Khái niệm về lệ phí trước bạ nhà đất là gì?

Từ các khái niệm trên bạn cũng có thể biết được lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Đó là số tiền kh người sở hữu đất phải đóng trước khi muốn đăng ký giấy sở hữu nhà đất (sổ đỏ). Ngoài ra khi bạn chuyển nhượng đất hoặc giao thừa kế quyền sở hữu đất vẫn phải đóng lệ phí này. Trừ các trường hợp sau sẽ được pháp luật miễn thuế. Dựa vào quy định của pháp luật thì các đối tượng sử dụng đất sẽ phải đóng lệ phí trước bạ nhà đất gồm:

  • Trong các loại nhà: nhà ở, các trụ sở cơ quan nhà nước, hoặc nhà dùng với mục đích khác.
  • Các loại đất như: nông nghiệp, phi nông nghiệp của các tổ chức, cá nhân hay hộ gia đình

Còn các đối tượng sau sẽ được miễn giảm loại lệ phí trước bạ nhà đất được pháp luật quy định:

  • Các căn nhà của hộ nghèo, dân tộc vùng thiểu số các vùng sâu xa và trường hợp khó khăn.
  • Khi dùng không đúng mục đích đăng ký sử dụng đất sẽ bị thu hồi đất. Nhà nước sẽ có ưu đãi cho chính sách xã hội như giáo dục, y tế, thể thao…

Những đối tượng sẽ được miễn lệ phí trước bạ nhà đất

Những đối tượng sẽ được miễn lệ phí trước bạ nhà đất

Công thức dành cho cách tính lệ phí trước bạ nhà đất

Các loại giấy tờ có liên quan đến thuế đất đai sẽ phải tính một cách tính khác nhau. Do đó các nhà bất động sản sẽ phải thu thuế trước bạ với các khu đất đó như thế nào và tính ra bao nhiêu đó là vấn đề quan tâm nhất. Tại quy định của nhà nước đã nói cụ thể rằng lệ phí trước bạ nhà đất sẽ có tỷ lệ phần trăm là 0.5 theo đúng tổng giá trị của cuộc giao dịch. Công thức được tính như sau:

Lệ phí trước bạ nhà đất = giá đất mua x tổng diện tích khu đất x tỷ lệ 0.5%. Thí dụ minh họa: nếu khu đất của bạn khi đi đăng ký sở hữu để sử dụng diện tích 60m2, giá 4 triệu VND. Thì lệ phí trước bạ khu đất bằng = 4 x 60 x 0.5%= 1,2 triệu VND

Các quy trình để đóng lệ phí trước bạ nhà đất như sau:

Sau khi hiểu được lệ phí trước bạ nhà đất là gì thì bạn phải biết quy trình đi đóng lệ phí trước bạ nhà đất và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hồ sơ như sau:

  • Giấy kê khai lệ phí trước bạ nhà đất theo đúng mẫu quy định
  • Các bản sao đã công chứng của giấy tờ nhà đất, chứng minh khu đất đó sử dụng hợp pháp và có lai lịch hợp pháp.
  • Bản sao về giấy hợp đồng chuyển nhượng khu đất
  • Các bản sao về chứng minh thuộc các đối tượng miễn giảm lệ phí trước bạ khu đất nếu có.

Sau đó đem đủ tất cả các hồ sơ chuẩn bị đầy đủ trên đến nộp tại cơ quan nhà nước để xử lý tiếp nhận hồ sơ. Để có thể giải quyết các công đoạn như đăng ký giấy chứng nhận sở hữu đất (sổ đỏ), quyền sử dụng đúng gắn liền sở hữu. Tại các cơ quan như các văn phòng đăng ký đất của tỉnh, bộ phận đất đai…

Quy trình để đóng lệ phí như thế nào?

Quy trình để đóng lệ phí như thế nào?

Nếu nộp chậm lệ phí trước bạ nhà đất thì có bị phạt không?

Dựa vào điều 10 khoản 4 của nghị định Nhà nước đưa ra thì khoản lệ phí trước bạ nhà đất phải nộp đúng thời gian không vượt quá 30 ngày. Nếu nộp quá chậm trễ cho cơ quan bạn sẽ bị xử phạt theo số ngày chậm trễ. Mức phạt được tính là 0.03% cho một ngày trên số tiền lệ phí mà bạn đóng chậm trễ.

Một ví dụ cụ thể cho bạn dễ hiểu, nếu số tiền lệ phí trước bạ nhà đất bạn phải đóng là 500.000 VND. Nhưng sau hơn 1 tháng bạn mới tới cơ quan đóng thuế để đóng thì cứ một ngày trễ là bị phạt thêm 150 đồng.

Nộp lệ phí trước bạ nhà đất trễ sẽ bị phạt ra sao

Nộp lệ phí trước bạ nhà đất trễ sẽ bị phạt ra sao

Trên đây là tất cả các thông tin mình đã chia sẻ về lệ phí trước bạ nhà đất là gì bạn có thể tham khảo qua. Trong đó có các cách tính lệ phí ra sao, các quy trình để đóng tại khu vực đó như thế nào. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ thêm nhiều kiến thức lĩnh vực này và cần thiết cho bạn trong việc giao dịch đất đai.