Nhà lệch tầng 5x20 đang ngày càng được nhiều người yêu thích bởi sự tiện dụng, tiết kiệm diện tích và đáp ứng đủ nhu cầu về nhà ở. Diện tích hạn chế là một bài toán lớn trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tại những khu đô thị lớn, và sự ra đời của nhà lệch tầng chính là giải pháp cho vấn đề này. Hãy cùng xaydungxhome.vn tìm hiểu các thông tin về nhà lệch tầng 5x20 nhé.

Tổng quan về nhà lệch tầng 5x20

Nhà lệch tầng là những căn nhà được thiết kế và xây dựng trên những diện tích đất hạn chế. Như vậy nhà lệch tầng 5x20 là nhà được xây dựng trên bề mặt diện tích là 5x20.

Giống như tên gọi của nó thì nhà lệch tầng là kiểu nhà được xây dựng trên mặt nền so le, nghĩa là mặt sàn của nhà so le với nhau thay vì nằm song song hay vuông góc cố định.

Khác với kiểu nhà truyền thống thì cầu thang của nhà lệch tầng sẽ được thiết kế nằm ngay giữa nhà và song song với giếng trời. Bên cạnh đó là những căn phòng được thiết kế và xây dựng xen kẽ lẫn nhau. Đặc thù thiết kế này sẽ giúp tiết kiệm được diện tích và còn tạo thêm không gian trống để có được sự dễ chịu cho ngôi nhà. Và bởi vì giếng trời song song với cầu thang nên khu vực cầu thang sẽ là nơi có nhiều ánh sáng nhất và từ đó lan tỏa ra các khu vực khác.

Nhà lệch tầng 5x20 sẽ có 2 dạng chính như sau:

  • Tổng thể không gian ngôi nhà sẽ được chia thành 2 khối với phần trước và phần sau. Phần trước ngôi nhà sẽ dùng làm phòng khách trong khi phần sau sẽ là nơi cho khu vực bếp. Với khu vực bếp thì độ cao sẽ nâng cao lên vài bậc so với phòng khách nên ta gọi đó là phần lệch tầng.

Ở tầng lệch phía sau, thiết kế của cầu thang nối từ khối trước với khối thứ 2 sẽ có sự xen kẽ để tạo lối lên giữa tầng trước và tầng sau.

  • Kiểu thứ 2 sẽ khác biệt hoàn toàn so với kiểu thứ nhất. Lúc này, thay vì tầng sau sẽ lệch với tầng trước qua vài bậc cầu thang thì căn nhà sẽ được xây thêm một phần gác được dùng làm phòng bếp hoặc cũng có thể dùng để làm nhà kho. Và độ cao của căn gác này chỉ vào khoảng 2.5m.

Tổng quan về nhà lệch tầng 5x20

Tổng quan về nhà lệch tầng 5x20

Ưu điểm khi xây nhà lệch tầng 5x20

Sẽ có rất nhiều lợi ích khi xây dựng nhà lệch tầng 5x20, bao gồm:

  • Tiết kiệm được diện tích: với những ngôi nhà có diện tích hẹp và không đủ sâu thì nhà lệch tầng 5x20 đáp ứng được đầy đủ nhu cầu về diện tích. Kiến trúc sư sẽ tận dụng phần chiếu nghỉ cầu thang để làm khu vực hành lang nối liền 2 phòng ngủ và cách này giúp tối đa hóa diện tích phòng ngủ.
  • Tạo ra không gian thoáng đãng: nhà phần mặt sàn được tạo so le cùng với giếng trời phía trên nên sẽ tạo được những ống hút gió và ánh sáng giữa các khu vực không gian với nhau. Và chính nhờ đặc giếng trời phía giữa cùng với cầu thang sẽ luôn giúp cho không gian nhà luôn nhận đầy đủ ánh sáng.
  • Tạo sự mới lạ, độc đáo và vẻ đẹp đa chiều: kiểu xây dựng các mặt sàn so le với nhau sẽ giúp tạo được một không gian mới lạ, độc đáo và đa chiều. Đa chiều là sao? Đây là hiệu ứng tâm lý mà kiểu so le tạo ra, lúc này người ở trong nhà sẽ cảm nhận như ngôi nhà có nhiều không gian hơn và từ đó cảm thấy thoải mái hơn.

Về phần cầu thang thì cứ khoảng từ 10 đến 15 bậc thì sẽ dẫn đến một khu vực không gian mới. Do đó, bạn sẽ dễ dàng chia tách không gian cho những mục đích sử dụng khác nhau. Ví dụ một tầng sẽ là nơi phòng ngủ trong khi tầng kia sẽ là phòng làm việc hay phòng đọc sách mà không bị làm phiền.

  • Gần gũi với thiên nhiên: ở những phần không gian được phong tách bởi cầu thang thì bạn có thể trồng thêm các loại cây xanh để tạo không gian xanh cho căn nhà. Điều thú vị là chính vì giếng trời chiếu thẳng xuống cầu thang nên những loại cây được trồng bên trong không gian sẽ luôn đảm bảo được việc nhận đủ ánh sáng.

Ưu điểm khi xây nhà lệch tầng 5x20

Ưu điểm khi xây nhà lệch tầng 5x20

Khuyết điểm khi xây nhà lệch tầng 5x20

Bên cạnh những ưu điểm thì nhà lệch tầng 5x20 cũng tồn tại những khuyết điểm như sau:

  • Bị phụ thuộc vào yếu tố quy hoạch: ở một số nơi cụ thể thì việc xây dựng nhà lệch tầng sẽ khu phù hợp. Có những nơi sẽ có quy hoạch cụ thể chiều cao công trình nên nhà lệch tầng sẽ không được cho phép xây dựng.
  • Không thuận tới cho người già và trẻ em: việc chia tách các không gian thông qua cầu thang sẽ tạo sự bất tiện cho các đối tượng như người già và trẻ em.
  • Chi phí xây dựng cao và kiến trúc sư phải có chuyên môn cao: do sự bất đối xứng trong các mặt sàn nên chi phí sử dụng vật tư sẽ nhiều hơn đồng thời phải có một người kiến trúc sư đủ kinh nghiệm để thực hiện công trình do việc thiết kế và xây dựng phải đòi hỏi sự tính toán kỹ càng. Sử dụng nhiều vật liệu hơn và yêu cầu một kiến trúc sư có tay nghề cao hơn sẽ gia tăng chi phí xây dựng so với nhà ống truyền thống.
  • Có thể mất thẩm mỹ do quá rườm rà: căn nhà vốn có sẵn không gian đa chiều nên nếu chủ nhà không biến cách sắp xếp nội thất vừa đủ thì sẽ tạo nên sự rối mắt và một không gian rất rườm rà. Do đó, chủ đầu tư nhà lệch tầng cần có một chuyên gia tư vấn về nội thất hợp lý.

Khuyết điểm khi xây nhà lệch tầng 5x20

Khuyết điểm khi xây nhà lệch tầng 5x20

Các lưu ý khi xây nhà lệch tầng

Khi xây dựng nhà lệch tầng 5x20 thì lưu ý lớn nhất là phần xây dựng cầu thang.

Đầu tiên là cần tính toán kỹ lượng các thông số kỹ thuật trước khi xây dựng nhà lệch tầng vì kiểu nhà này hoàn toàn khác xa với các kiểu nhà ống truyền thống.

Có thể nói, cầu thang sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc phân chia không gian cho một ngôi nhà lệch tầng. Đây là nơi kết nối các tầng với nhau và còn là nơi nhận ánh sáng từ giếng trời nên sẽ có các yếu tố về phong thủy. Việc xây dựng cầu thang hợp lý sẽ đảm bảo sự dễ dàng khi di chuyển lên xuống giữa các tầng và cũng là nơi cân bằng không khí của cả ngôi nhà. Do đó chủ nhà cần bàn bạc kỹ lưỡng với kiến trúc sư về kiểu cầu thang sẽ được xây dựng cho ngôi nhà.

Lưu ý tiếp theo là hãy nên hạn chế xây dựng cầu thang ở nơi chính giữa ngôi nhà do lý do về phong thủy. Theo thuyết ngũ hành thì cầu thang có mệnh mộc trong khi khu vực giữa nhà có mệnh thổ. Và mộc thì khắc với thổ nên việc để mộc giao với thổ sẽ tạo nên sự xung khắc cho ngôi nhà, từ đó ảnh hưởng đến tài vận, may mắn, sức khỏe và sự bình an của cả gia đình. Do vậy, phải dựa vào tuổi của gia chủ để có thể đặt cầu thang ở vị trí hợp lý nhất trong ngôi nhà.

Cuối cùng là tránh thiết kế cầu thang có hướng đi ra thẳng cửa nhà. Vì sao vậy? Là vì cầu thang là nơi lưu chuyển không khí và ánh sáng từ giếng trời, nếu đặt hướng đi ra thẳng với cửa nghĩa là mọi vượng khí từ trên cầu thăng sẽ đi ra cửa, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài vận của gia chủ. Do đó nên đặc biệt tránh việc thiết kế cầu thang kiểu này. Và cũng lưu ý thêm là không để cầu thang đi thẳng xuống phòng bếp hay nhà vệ sinh vì sao làm hao tốn vượng khí của gia chủ.

Các lưu ý khi xây nhà lệch tầng

Các lưu ý khi xây nhà lệch tầng

Như vậy, xaydungxhome.vn vừa chia sẻ đến bạn những thông tin về xây nhà lệch tầng 5x20. Nhà lệch tầng là phong cách xây dựng mới phù hợp với những nơi có diện tích nhỏ hẹp.