Một trong những thủ tục hành chính được nhiều người quan tâm nhất hiện nay đó là: Thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất. Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề này bài viết sau đây sẽ chia sẻ toàn bộ trình tự để hoàn tất bộ hồ sơ này một cách nhanh nhất có thể. Cụ thể như thế nào chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài viết này các bạn nhé.

Thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất

Thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất

Điều kiện để làm thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất.

Để có thể hoàn tất được thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất thì cá nhân, tổ chức cho hoặc cá nhân, tổ chức nhận phải đủ các điều kiện mà pháp luật đã quy định. Cụ thể các điều kiện đó như sau:

Điều kiện đối với mảnh đất cho tặng.

Thực tế, vấn đề này được quy định khá rõ tại Khoản 1, Điều 188 của Luật đất đai năm 2013. Cụ thế quyền chuyển đổi, cho thuê, chuyển nhượng, cho, thừa kế, tặng, thế chấp hay góp vốn…chỉ thực hiện được khi mảnh đất đó phải đảm bảo yêu cầu sau:

Phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Mảnh đất cho, tặng đó phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp. Trừ trường hợp mảnh đất thuộc khoản 3 Điều 186 và Khoản, Điều 186 của bộ Luật này.
  • Đất chỉ có thể cho, tặng cho người khác phải là đất không có chanh chấp.
  • Ngoài ra, thì nếu đất cho hoặc tặng mà thuộc vào tài sản bị kê biên để thi hành án thì chúng cũng không có giá trị pháp lý để chuyển nhượng.
  • Đối với những khu đất có thời hạn sử dụng thì việc cho tặng phải đảm bảo mảnh đất đó còn thời hạn sử dụng theo đúng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điều kiện của người cho tặng

Thực tế, thì pháp luật không quy định đối với những người cho hoặc tặng quyền sử dụng đất cho người khác. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng và đủ theo các văn bản pháp luật thì người cho và tặng đó phải là người được đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bởi nếu không đứng tên thì tất cả các giấy tờ pháp lý đều không có giá trị.

Điều kiện của người nhận cho tặng

Để hoàn tất được tất cả các thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất thì người được tặng cho cũng phải đảm bảo đủ điều kiện mà Pháp luật quy định. Cụ thể những điều khoản đó đã được quy định rất rõ ràng tại Luật Dân sự năm 2015 như:

  • Điều kiện đầu tiên cần đảm bảo của người được tặng cho phải là người thành niên. Đơn giản là người đó phải đủ 18 tuổi trở lên. Vấn đề này được quy định rất rõ tại Điều 20 của bộ Luật này.

Người được cho tặng phải là người thành niên

Người được cho tặng phải là người thành niên

  • Ngoài ra, người thành niên phải đảm bảo có đủ năng lực hành vi dân sự. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ngoại lệ được quy định tại Điều 22, 23, 24 của Bộ Luật này.

Trong 3 điều kiện trên thì chúng ta nên lưu ý điều khoản đối với người được cho tặng quyền sử dụng đất đó là: Đối với người chưa đủ 18 tuổi thì vẫn được nhận tuy nhiên chưa được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp này sẽ có người đứng ra nhận hộ phần tài sản này.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp đặc biệt về người được tặng cho quyền sử dụng đất được pháp luật quy định tại Điều 136 của Luật dân sự năm 2015. Cụ thể quy định về người đại diện đối với cá nhân được quy định như sau:

  • Người đại diện là cha hoặc mẹ đối với con chưa đủ tuổi thành niên.
  • Quy định người giám hộ đối với người được giám hộ: Cụ thể đối với những người được tặng cho gặp khó khăn về vấn đề nhận thức, hay chưa làm chủ được năng lực hành vi thì người đại diện sẽ được Tòa án chỉ định.
  • Ngoài ra, tòa án còn có thể chỉ định đối với những trường hợp chưa xác định được người đại diện tại khoản 1, Điều 2 của bộ Luật này.
  • Tòa án sẽ chỉ định đối với người bị hạn chế về năng lực hành vi dân sự.

Quy trình hoàn thiện thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất.

Nếu tất cả các điều khoản trên mà người cho, người nhận đều hợp pháp thì chúng ta sẽ tiến hành bước tiếp theo đó là hoàn thiện thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất. Cụ thể thì khâu thủ tục cũng khá đơn giản. Các bạn có thể thực hiện theo sự hướng dẫn sau:

Làm hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất.

Cụ thể, mỗi một hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất phải hoàn thiện các thông tin sau:

Làm hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất

Làm hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất

  • Đầu tiên là tên cũng như địa chỉ của bên cho tặng và bên được cho tặng.
  • Tiếp theo là điền nội dung lý do cho tặng quyền sử dụng đất.
  • Một thông tin không thể thiếu đó là quyền và nghĩa vụ của các bên. Đối với vấn đề này cần phải ghi đúng theo quy định của pháp luật.
  • Đối với mục thời hạn sử dụng đất thì người làm hợp đồng phải ghi rõ thời hạn sử dụng còn lại là bao nhiêu.
  • Ngoài quy định đối với người cho và người được cho thì cũng phải ghi đầy đủ quyền và nghĩa vụ của người thứ 3.
  • Cuối cùng là trách nhiệm đối với các bên khi không thực hiện theo hợp đồng.

Chứng thực toàn bộ các giấy tờ có liên quan khi làm hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất.

  • Giấy tờ đầu tiên cần phải chứng thực đó là hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất khi đã có đủ chữ ký các bên liên quan.
  • Tiếp đến là công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có bản gốc kèm theo.
  • Ngoài ra còn phải công chứng một số giấy tờ tùy thân của các bên như: Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước, sổ hộ khẩu…
  • Bên cạnh đó nếu người làm hộ sơ có quan hệ nhân thân thì phải có giấy tờ chứng minh. Điều này sẽ giúp bạn được miễn giảm thuế thu nhập cá nhân.
  • Ngoài ra, nếu có những điều khoản khác phát sinh thì cơ quan sẽ yêu cầu cá nhân bổ sung và hoàn thiện sau.

Nộp hồ sơ thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất

Sau khi đã hoàn tất toàn bộ các giấy tờ trên, thì các bạn sẽ nộp bộ hồ sơ này tời bộ phận đăng ký quyền sử dụng đất tại quận, huyện có bất động sản cần chuyển nhượng. Hồ sơ là toàn bộ các giấy tờ có liên quan mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Sau khi nộp hồ sơ, họ sẽ kiểm tra nếu có sai sót hoặc thiếu thì chúng ta sẽ hoàn thiện lại và nộp sau.

Nộp hồ sơ cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Nộp hồ sơ cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bộ phận trực tiếp bộ hồ sơ cho tặng quyền sử dụng đất chính là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Sau khi thẩm định xong, hồ sơ sẽ được chuyển tới cơ quan quản lý đất đai để họ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp phải hoàn thiện các thủ tục tài chính thì bộ hồ sơ đó phải có biên lai của cơ quan thuế. Khi đã làm xong thì bạn chỉ cần chờ để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Như vậy có thể thấy rằng việc hoàn thiện các thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất cũng không hề khó đúng không nào. Hy vọng, thông tin bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn hoàn thiện bộ hồ sơ này một cách nhanh chóng.