Thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con là một trong những thủ túc khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng am hiểu hết về quy trình và những thủ tục có liên quan. Vậy cụ thể vấn đề này ra sao sẽ được chúng tôi giải quyết giúp bạn ngay trong nội dung bài viết này.

Điều kiện của mảnh đất có đủ giá trị pháp lý để cho tặng.

Để có thể hoàn thiện được thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con thì mảnh đất đó phải đáp ứng đủ các điều kiện mà pháp luật quy định. Cụ thể là:

Tại Khoản 1, Điều 188 của Luật đất đai năm 2013 đó là mảnh đất đó phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên cũng có 2 trường hợp đặc biệt xảy ra đó là:

Điều kiện của mảnh đất có đủ giá trị pháp lý để cho tặng

Điều kiện của mảnh đất có đủ giá trị pháp lý để cho tặng

  • Đối với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất tại Việt Nam nhưng vẫn được quyền tặng cho.
  • Tại khoản 1, Điều 168 Luật đất đai năm 2013 thì người sử dụng đất chỉ được quyền tặng cho khi có các bên có đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điều kiện tiếp theo đó là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là tài sản bị kê biên để thi hành án. Ngoài ra, đất phải có giấy tờ xác nhận không có bất cứ tranh chấp nào xảy ra. Đồng thời phải là đất còn thời hạn sử dụng.

Đây được coi là những điều kiện tối thiểu để thực hiện quyền cho tặng quyền sử dụng đất. Các bạn cần phải nghiên cứu kỹ trước khi tiến hành các thủ tục sang tên, chuyển nhượng quyền thừa kế.

Quy định về điều kiện đối với người thừa kế và người nhận thừa kế.

Thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con không thể thiếu được các loại giấy tờ liên quan. Cụ thể là những giấy tờ có liên quan tới quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa cha mẹ và con cái.

Đối với cha, mẹ

  • Loại giấy tờ đầu tiên cần phải có đó là giấy chứng nhận quyền dử dụng đất hoặc quyền sở hữu về nhà ở.
  • Ngoài ra cha và mẹ phải chuẩn bị giấy tờ tùy thân của minh. Cụ thể là thẻ căn cước, chứng minh nhân dân hoặc cũng có thể là hộ chiếu.
  • Tiếp đến là sổ hộ khẩu.

Thẻ căn cước hoặc chứng minh nhân dân là loại giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ chuyển nhượng

Thẻ căn cước hoặc chứng minh nhân dân là loại giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ chuyển nhượng

  • Đối với tài sản của cả cha và mẹ đồng thời vẫn còn duy trì quan hệ hôn nhân thì cần phải có giấy đăng ký kết hôn. Còn tài sản riêng của cha hoặc của mẹ thì không cần mà chỉ cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là được.

Đối với con cái.

Đối với con cái cũng phải chuẩn bị một số loại giấy tờ có liên quan đến bản thân. Chỉ khi có đầy đủ các loại giấy tờ này mới thực hiện được thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con cái và đó là:

  • Các loại giấy tờ tùy thân đó là: Thẻ căn cước hoặc chứng minh thư nhân dân. Nếu không có bạn có thể sử dụng sổ hộ chiếu cũng được.
  • Tiếp đến là đổ hộ khẩu trong trường hợp người con đã có sổ hộ khẩu riêng.
  • Ngoài ra, trong trường hợp người con đã lập gia đình thì cần có giấy đăng ký kết hôn. Nếu chưa kết hôn thì cần có xác nhận của UBND cấp xã chứng thực vẫn còn độc thân.

Toàn bộ các loại giấy tờ trên của cả ch, mẹ và con cái cần phải chứng thực ở bộ phận công chứng cấp xã hoặc cấp huyện. Ngoài ra, khi công chứng các loại hồ sơ thì gia đình nên chuẩn bị luôn hợp đồng chuyển nhượng. Bởi loại giấy tờ này cũng cần phải chứng thực của bộ phận công chứng.

Thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với cơ quan nhà nước khi thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con.

Dù là thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con cái thì theo quy định của nhà nước vẫn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình. Tuy nhiên, khi thực hiện các bạn nên tiến hành theo quy trình sau:

Chuẩn bị hồ sơ.

Đối với hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với cơ quan nhà nước sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:

Chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ từ bố mẹ cho con cái

Chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ từ bố mẹ cho con cái

  • Đầu tiên đó là đơn đăng ký biến động được làm theo Mẫu 09/ĐK.
  • Tiếp đến là hợp đồng chuyển nhượng có sự chứng thực của bộ phận công chứng cấp xã hoặc cấp huyện.
  • Đồng thời hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính cần phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc.
  • Một trong những giấy tờ không thể thiếu trong bộ hồ sơ này chính là Tờ kê khai thu nhập cá nhân và tờ khai lệ phí trước bạ. Hai loại giấy này cần phải làm theo mẫu của cơ quan nhà nước cung cấp.
  • Một điều đặc biệt mà trong tất cả các loại hồ sơ chuyển nhượng khác không giống với thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con đó là được miễn thuế và lệ phí trước bạ. Chính vì vậy, cần phải có giấy tờ xác minh nhân thân đó là: Giấy khai sinh và sổ hộ khẩu.

Nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Nơi tiếp nhận hồ sơ chính là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện. Đây cũng là cơ quan trực tiếp đứng ra thẩm định và xác minh hồ sơ chuyển nhượng.

Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Theo quy định của nhà nước thì thời hạn thực hiện thủ tục sang tên được quy định khá rõ ràng. Cụ thể là:

  • Đối với những hồ sơ hợp lệ thì thời gian không quá 10 ngày.
  • Tuy nhiên, đối với những xã miền núi, hải đảo… thì thời hạn là không quá 20 ngày.

Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý là thời gian quy định ở trên chỉ được tính trong ngày làm việc hành chính của cơ quan nhà nước. Cụ thể là trừ các ngày thư 7 và chủ nhật.

Thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con có gì đặc biệt so với những hồ sơ sang tên khác?

Thực tế, trường hợp sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con có rất nhiều vấn đề cần lưu ý. Bởi thực tế, đây là một mối quan hệ đặc biệt nên cũng dành được rất nhiều sự quan tâm của nhà nước. Đặc biệt là các chính sách, quy định trong vấn đề chuyển nhượng. Cụ thể như:

  • Trường hợp cha mẹ tặng nhà cửa, đất đai cho con cái sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân cũng như lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, khi làm thủ tục sang tên thì vẫn phải nộp lệ phí trước bạ.

Thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con được miễn thuế thu nhập cá nhân

Thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con được miễn thuế thu nhập cá nhân

  • Mặc dù cả bố, mẹ và con cái được miễn không phải nộp thuế thì việc kê khai vẫn phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
  • Để quá trình sang tên sổ đỏ được diễn ra đồng bộ thì việc kê khai thuế, nộp lệ phí cần nộp cùng với bộ hồ sang tên sổ đỏ.
  • Một vấn đề cần lưu ý nữa khi làm thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con sau 30 ngày chuyển nhượng phải đăng ký biến động. Nếu không thực hiện sẽ bị phạt tiền.

Như vậy, có thể thấy rằng thủ tục sang tên sổ đỏ từ bố mẹ sang con cái cũng không đơn giản như mọi người vẫn tưởng đúng không nào? Hy vọng, đây sẽ là nguồn thông tin bổ ích để các bạn có thể hoàn thiện thủ tục của mình một cách nhanh nhất.