Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất là một trong những thủ tục vô cùng cần thiết khi muốn giao dịch mua bán nhà đất. Lệ phí trước bạ chắc chắn không còn xa lạ gì trong giới bất động sản. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về tờ khai lệ phí trước bạ thực hiện như thế nào hay có đặc điểm gì, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất

Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất

Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất

Khi bạn muốn giao dịch mua bán nhà đất hay sang nhượng việc thực hiện đúng và chuẩn các trình tự, thủ tục về tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất là vô cùng quan trọng, cụ thể như sau:

Khái niệm tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất

“Lệ phí” khi được đề cập đến, đa số mọi người đều nghĩ đây là một loại thuế. Nhưng thực tế lại không phải như vậy, chúng không thuộc khoản thuế nào hết. Đây chỉ là số tiền mà bạn cần phải thanh toán khi có nhu cầu đăng ký quyền sở hữu nhà đất hay bất động sản.

Khi bạn nộp tiền các cơ quan sẽ có trách nhiệm báo cáo đầy đủ các khoản đã thu và thống kê lại đưa lên các cấp cao hơn, để có thẩm quyền giải quyết. Theo quy định của nhà nước hiện nay, khi mua đất hay mua nhà thì bạn đều phải chi trả đầy đủ lệ phí trước bạ, trừ trong các trường hợp đặc biệt, sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Lệ phí trước bạ là thủ tục bắt buộc trong quá trình đăng ký quyền sử dụng đất, nhà hay chuyển nhượng tài sản. Trừ trong trường hợp, bạn thuộc diện ưu tiên được miễn giảm.

Cách tính lệ phí trước bạ

Thực tế hiện nay, lệ phí trước bạ bạn có thể hoàn toàn dự trù và tính được các khoản chi phí trong thời gian giao dịch. Lệ phí trước bạ sẽ được tính theo công thức như sau: diện tích đất x giá đất x phần trăm lệ phí.

Trong công thức trên, diện tích đất được tính theo mét vuông (m2) , giá đất được tính theo mức và theo khung giá được quy định. Phần trăm lệ phí được tính theo quy định của cơ quan nhà nước, chính quyền. Mức phí này sẽ phụ thuộc theo từng loại tài sản và được giao động trong khoảng trên dưới 1%.

Cách tính lệ phí và một số trường hợp được miễn nộp lệ phí

Cách tính lệ phí và một số trường hợp được miễn nộp lệ phí

Trường hợp nào thì được miễn lệ phí trước bạ nhà đất

Hiện nay, các chính sách của nhà nước về khoản nộp lệ phí trước bạ vô cùng linh động. Mặc dù đây được coi là một khoản bắt buộc phải nộp nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Cụ thể như sau:

  • Nhà đất sử dụng để làm các trụ sở của cơ quan nhà nước, là nơi dành cho những người đứng đầu.
  • Đất được khai thác, sử dụng làm nơi sản xuất nông nghiệp, thăm dò khoáng sản. Ngoài ra, đất còn sử dụng trong việc nuôi trồng thuỷ sản.
  • Đất nông nghiệp đang thực hiện chuyển đổi theo quy định của nhà nước.
  • Đất thuê lại của các tổ chức, cá nhân hay chính quyền để dụng hợp hợp pháp.
  • Đất sử dụng để phục vụ công đồng hoặc các tổ chức tôn giáo.
  • Các nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết
  • Một số trường hợp thuộc diện đất đền bù hay giải toả

Các bước chuẩn bị tờ khai lệ phí

Để thực hiện đúng quy trình và chuẩn bị tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất chính xác, cần thực hiện như sau:

Chuẩn bị giấy tờ

Một số giấy tờ cần chuẩn bị để đối chiếu với tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất:

  • Giấy tờ tùy thân như: Căn cước công dân, hộ chiếu, hay chứng minh nhân dân.
  • Các giấy tờ liên quan chứng minh nguồn gốc rõ ràng, hợp pháp của tài sản.
  • Trong trường hợp thuộc diện được miễn giảm lệ phí thì phải có giấy tờ chứng minh.

Việc chuẩn bị giấy tờ một cách cẩn thận, kỹ càng sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện thủ tục nộp lệ phí nhanh chóng hơn và kiểm soát được giấy tờ chặt chẽ.

Các bước thực hiện kê khai lệ phí trước bạ

Các bước thực hiện kê khai lệ phí trước bạ

Trình tự thực hiện

Từ mục 1 đến mục 20 được liệt kê lần lượt. Mục 1 đến 3 là do bạn lựa chọn về mục đích của bạn. Mục 1 là mục mua bán, chuyển nhượng, mục 2 là lần đầu kê khai, mục 3 là trường hợp bổ sung. Mục 4 là họ tên đầy đủ của người có quyền sử dụng đất hay nhà ở. Mục 5 là mã số thuế được cấp khi đăng ký nộp thuế tại cơ quan. Mục 6 bao gồm địa chỉ và những thông tin liên quan. Và tiếp theo đó sẽ là các mục kê khai lần lượt theo yêu cầu của tờ kê khai.

Khi kê khai thông tin nhà đất, bạn phải kê khai đầy đủ các yếu tố như vị trí, diện tích, và mục đích sử dụng nhà, cũng như mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, nguồn gốc của nhà đất phải được kê khai một cách rõ ràng, chính xác là cho thuê, nhận thừa kế hay được tặng,...Về giá trị nhà, hay giá trí đất phải được ghi đầy đủ thông tin theo hợp đồng mua bán hay chuyển nhượng, trong trường hợp là tài sản thừa kế hay được tặng thì không cần.

Bên cạnh đó, bạn thuộc diện được miễn giảm và không phải nộp lệ phí thì cần cung cấp đầy đủ các giấy tờ có liên quan để chứng minh. Liệt kê đầy đủ tất cả các giấy tờ cần thiết khi kê khai bao gồm các hợp đồng mua bán, giấy tờ nhà đất.

Một số lưu ý về tờ khai lệ phí trước bạ

Để quá trình làm tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất diễn ra nhanh gọn, và thuận tiện, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng các giấy tờ cần thiết và có liên quan để tiết kiệm thời gian
  • Lựa chọn địa điểm nộp lệ phí chính xác tại Chi cục Thuế.
  • Hãy tính toán và dự dù trước các khoản chi phí cần nộp để thủ tục thực hiện không mất nhiều thời gian.
  • Kê khai vào tờ khai lệ phí đầy đủ chính xác, có giấy tờ đối chiếu đi kèm.
  • Bạn có thể liên hệ với các dịch vụ của công ty bất động sản nếu bạn chưa có kinh nghiệm hay không có thời gian. Họ sẽ hỗ trợ và tư vấn bạn thực hiện thủ tục nhanh gọn hơn.

Một số lưu ý về tờ khai lệ phí trước bạ

Một số lưu ý về tờ khai lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là một quy trình bắt buộc để thực hiện đăng ký quyền sử dụng nhà đất hay chuyển nhượng quyền sử dụng. Để tiết kiệm về thời gian cũng như làm thủ tục được nhanh gọn hơn, thì hãy chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và kê khai vào tờ khai đầy đủ chính xác theo đúng quy trình.

Hy vọng rằng xaydungxhome.vn đã mang lại cho các bạn thêm nhiều thông tin, kiến thức và hiểu rõ hơn về quy trình thực hiện tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất. Chúc các bạn mạnh khỏe và thành công!