Kinh doanh bất động sản là gì -Thị trường bất động sản những năm gần đây có dấu hiệu chững lại do nền kinh tế suy sụp, phát triển kém. Nhưng điều này không có nghĩa là thị trường bất động sản sẽ mãi chứng lại. Có rất nhiều người đã và đang có ý định kinh doanh bất động sản, chờ thời cơ để phất lên. Vậy kinh doanh bất động sản là gì? Hãy cùng BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Thị trường bất động sản trong những năm gần đây vô cùng sôi động

Theo quy định của pháp luật, Kinh doanh bất động sản là gì?

Trong khoản 1 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản 2014, đã nêu rõ. Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản, thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.

Kinh doanh động sản hoạt động dựa trên các nguyên tắc sau:

- Bình đẳng trước pháp luật, tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền lợi và lợi ích hợp tác của các bên thông qua hợp đồng.

- Bất kỳ một loại bất động sản được đưa vào kinh doanh phải có đủ điều kiện theo pháp luật đề ra.

- Những cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản phải trung thực, công khai và minh bạch.

- Các tổ chức, cá nhân có quyền kinh doanh bất động sản nằm ngoài phạm vi bảo vệ quốc phòng, an ninh theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán...

Hiện nay trên thị trường, đang có những loại bất động sản nào?

Bất động sản trên thị trường hiện nay được chia ra làm 4 loại chính:

- Bất động sản nhà ở: Bất động sản nhà ở phổ biến nhất hiện nay chính là nhà ở gia đình. Có thể kể thêm một số loại bất động sản hà ở khác như chung cư, nhà cho thuê, căn hộ,... Nhà mới xây hay nhà mua lại cũng thuộc bất động sản nhà ở.

- Bất động sản thương mại - dịch vụ: Loại bất động sản được xây dựng để phục vụ các nhu cầu tiện ích của người dân. Ví dụ như trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, trung tâm dịch vụ y tế - giáo dục tư nhân,...

- Bất động sản công nghiệp - hạ tầng: Đây là bất động sản phục vụ công cuộc phát triển kinh tế. Các tòa nhà nghiên cứu, nhà máy sản xuất, lưu trữ và phân phối hàng hóa được coi là một bất động sản công nghiệp - hạ tầng.

- Đất: Đất trống, đất dự án, trang trại,... là một bất động sản đất. Đất này có thể bao gồm đất chưa phát triển, đất đã và đang phát triển, đất tái sử dụng,...

Bất động sản gồm 4 loại chính là Bđs nhà ở, Bđs thương mại - dịch vụ, Bđs công nghiệp - hạ tầng và đất

Những điều cần biết trong kinh doanh bất động sản

Kinh doanh bất động sản là cuộc chơi của dòng tiền và lãi vốn: Có thể nói đơn giản hơn đây chính là hai việc cho thuê và mua bán. Có khá nhiều nhà đầu tư chỉ mua lại những mảnh đất giá rẻ, chờ thời cơ cho giá đất tăng và bán ra. Họ sẽ thu được lợi nhuận dựa trên phần tăng đó. Điều này có tính hên xui cao. Ngược lại có những người họ mua những bất động sản, xây dựng nhà ở hay các bất động sản dịch vụ để cho thuê từ đó có được dòng tiền cố định.

Mua bán có rủi ro hơn cho thuê: Mua bán phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố thị trường. Thị trường bất động sản nóng lên đi cùng với đó là giá bất động sản tăng, lợi nhuận mà nhà đầu tư nhận được vô cùng lớn. Ngược lại khi thị trường bất động sản ngưng đọng, bất động sản mua bán cũng ngưng động theo. Việc cho thuê bất động sản được coi là bền vững và không có điểm dừng. Nền kinh tế phát triển và hội nhập, số người nước ngoài nhập cư vào Việt Nam tăng, học thường chỉ đi thuê nhà ở do họ phải đi lại nhiều mà giá nhà ở Việt Nam, các khu đô thị lớn khá cao. Vì thế thuê nhà chính là ưu tiên hàng đầu.

Kinh doanh bất động sản là cơ hội cũng là cái kết không có hậu: Việc này phụ thuộc khá nhiều vào khả năng phân tích, dự đoán, mắt nhìn của nhà đầu tư. Kinh doanh bất động sản sẽ là cơ hội nếu bạn biết phân tích và dự đoán tốt. Lợi nhuận mà chúng mang lãi có thể gấp 2-3 lần số vốn đầu tư. Kinh doanh bất động sản sẽ không có hậu nếu việc kinh doanh không hiệu quả. Bạn bỏ ra số tiền đầu tư quá lớn mà không thể nhận lại được lãi thậm chí không thể thu hồi được vốn.

Kinh doanh bất động sản lợi nhuận lớn nhưng có rất nhiều rủi ro

Các hành vi nghiêm cấm thực hiện khi kinh doanh bất động sản

Kinh doanh bất động sản là một việc đã được Nhà nước quy định, được pháp luật đề ra những quy định, nguyên tắc. Những nhà kinh doanh phải tuân thủ đúng Pháp luật, không được thực hiện các hành vi đã được liệt vào những điều cấm. Hậu quả nếu vi phạm rất lớn,

Một số hành vi bị cấm có thể liệt kê ra như:

- Kinh doanh trái phép, không tuân thủ pháp luật

- Đầu tư dự án không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch Nhà nước đã đề ra

- Không công khai hoặc không công khai đầy đủ, trung thực về quá trình mua bán, thông tin của bất động sản

- Gian lận, lừa dối trong kinh doanh

- Huy động, sử dụng và chiếm dụng vốn trái phép

……..

Còn rất nhiều các hành vi khác đã bị cấm, các nhà đầu tư nên tìm hiểu rõ trước khi bắt tay vào làm.