Là một người yêu kiến trúc, đam mê với thiết kế nhà thì bạn sẽ không thể bỏ qua được mẫu nhà phố Tân cổ điển. Bởi đây là mẫu nhà vừa mang tính sang trọng, hiện đại mà lại pha chút cổ điển, tráng lệ. Điều gì làm nên sức hấp dẫn của kiểu thiết kế này? Cùng khám phá về nguồn gốc và kiến trúc của ngôi nhà này.

khái niệm và nguồn gốc lịch sử hình thành kiến trúc tân cổ điển

Thế kỷ 21, thời đại của công nghệ số phát triển, mặc cho sự sự bon chen, tân tiến của các kiểu nhà khác. Kiến trúc Tân cổ điển vẫn chiếm trọn sức hút. Bạn sẽ chẳng thể nào bắt gặp được những kiến trúc nào khác vừa mang sự đẳng cấp, quý phái qua những đường nét và sự độc đáo trên từng hoa văn mà vẫn giữ được sự bí ẩn. Vậy kiến trúc Tân cổ điển là gì?

Khái niệm kiến trúc tân cổ điển

Theo thuật ngữ kiến trúc thì Kiến trúc Tân cổ điển (hay còn gọi là: Neoclassical Architecture) là kiến trúc có tuổi thọ lớn nhất. Kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cổ điển và kiến trúc hiện đại. Mang trong mình một nét riêng, thừa kế được những tinh hoa trong kiến trúc cổ điển kết hợp với cái mới của kiến trúc hiện đại đã làm nên tên tuổi của thiết kế này. Chính bởi sự đặc biệt đó mà nguồn gốc của nhà phố tân cổ điển cũng vô cùng đặc biệt.

Nguồn gốc lịch sự hình thành của kiến trúc tân cổ điển

Cũng giống với cái tên của nó, kiến trúc này xuất hiện khá lâu về trước vào cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19. Bắt nguồn từ kiến trúc cổ điển của Hy Lạp, La Mã, Baroque và Phục Hưng hay chủ nghĩa cổ điển tại Pháp. Đến năm 1750 thì kiến trúc này chính thức được sử dụng.

Nguồn gốc lịch sự hình thành của kiến trúc tân cổ điển

Nguồn gốc lịch sự hình thành của kiến trúc tân cổ điển

Đây này gợi nhớ lại kiến trúc cổ điển, sống lại một thời Âu – Mỹ qua việc dùng bức tường đơn giản kiến trúc từ đó nổi bật lên bản chất của từng bộ phận. Những đường nét và họa tiết được điêu khắc tạo điểm nhấn trên bề mặt phẳng, hạn chế các hoa văn và trụ gạch viên.

Kiến trúc này đã nhấn chìm phong cách của Rococo rườm rà và rối mắt. Nó mang đến sự độc đáo, đơn giản từ hình khối, chủ yếu là Doric đây là cây cột gây ấn tượng rõ nhất. Hầu như kiến trúc này tập trung vào các bức tường hơn so với việc dùng màu sắc như các thiết kế khác.

Ngay sau đó kiến trúc này đã được lan truyền và phổ biến rộng rãi nhiều công trình nổi tiếng đã ứng dụng kiến trúc này vào tòa nhà chính phủ hay các biệt thự cho các nhân vật có tiếng như: Bảo tàng Altes ở Đức, biệt thự Woburn Abbey ở Anh và thánh địa hồi giáo Stourhead House ở Palladian.

Lịch sử ra đời của kiến trúc này, đã đánh dấu bước phát triển mới trong ngành kiến trúc. Nhà phố Tân cổ điển đã từng làm rộ lên phong trào xây nhà với kiến trúc này tại Việt Nam. Vậy kiến trúc này có gì hấp dẫn như vậy?

Đặc điểm nổi bật của nhà phố tân cổ điển

Mỗi kiến trúc sẽ mang trong mình những đặc điểm riêng để tạo nên sự độc đáo và khác biệt. Kiểu nhà Tân cổ điển cũng vậy, luôn có một chỗ đứng trong làng kiến trúc nghệ thuật. Cùng điểm qua những đặc điểm nổi bật của kiểu kiến trúc này

  • Đầu tiên là phải nhắc đến sự đặc biệt trong việc kết hợp hai phong cách cổ điển và hiện đại. Có sự năng động, khỏe khoắn của kiến trúc hiện đại hòa quyện cùng vẻ oai vệ, huyền bí và của cổ điển.
  • Điểm tiếp theo không thể bỏ qua là những nét điêu khắc đơn giản mà vẫn sang trọng, quyền quý, không quá rườm rà như biệt thự cổ điển. Các đường cong rõ nét, sắc sảo và nhẹ nhàng hóa đi màu sắc của căn nhà.
  • Đặc biệt nhất của căn nhà chính là các bức tường lớn với họa tiết hài hòa, hoa văn sinh động là điểm nhấn thể hiện sự mới lạ cũng không kém phần sinh động và bắt mắt
  • Bên cạnh đó những chiếc cột dài và thẳng kết hợp với nhau tạo nên công trình đồ sộ, chắc chắn, nguy nga và tráng lệ. Các đầu cột được điêu khắc tỉ mỉ, phần thân sẽ được để trơn bóng.

Đặc điểm nổi bật của nhà phố tân cổ điển

Đặc điểm nổi bật của nhà phố tân cổ điển

  • Không chỉ vậy điểm tạo nên dấu ấn của kiến trúc này còn nằm ở hình mái vòm bán nguyệt. Các đường cong từ mái vòm mang đến cảm giác nhẹ nhàng uyển chuyển là đặc trưng mà các kiến trúc sư chọn lựa rất nhiều.

Nhờ những đặc điểm riêng biệt đó mà nhà phố Tân cổ điển đã làm nên một làn sóng mạnh mẽ, kích thích sự sáng tạo với những người yêu thích kiểu thiết kế này. Đặc trưng nào của kiểu thiết kế này lại có ảnh hưởng đến vậy?

Đặc trưng của nhà phố tân cổ điển

Ở việt Nam ngành kiến trúc luôn sôi động và thú vị. Bởi ở đây con người thỏa sức sáng tạo nên những thiết kế mới lạ, đẹp mắt. Mặc dù các kiến trúc nhà ở ngày càng tân tiến và độc đáo những kiểu nhà Tân cổ điển vẫn luôn thổi một làn gió mới chiếm trọn cảm tình của nhiều chủ đầu tư. Nguyên nhân gì khiến kiểu kiến trúc này tạo nên sự thú vị đó? Cùng tôi tìm lời giải đáp qua các đặc trưng sau:

Kết hợp giữa cổ điển và hiện đại:

Kết hợp giữa cổ điển và hiện đại

Kết hợp giữa cổ điển và hiện đại

Sự giao thoa giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại làm nên kiến trúc có một không hai. Ngắm nhìn công trình Tân cổ điển bạn dễ nhìn thấy sự hoài niệm, bí ẩn, huy hoàng trong từng đường nét.

Ngoài ra sự cân đối từ hình khối đến bố cục, họa tiết trang trí cẩn thận, tỉ mỉ tại mái vòm. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn đi theo lối mòn cũ mà đã được cách tân theo hơi hướng của thời hiện đại.

Không gian kiến trúc mang lại sự hấp dẫn người nhìn

Không gian kiến trúc mang lại sự hấp dẫn người nhìn

Không gian kiến trúc mang lại sự hấp dẫn người nhìn

Sẽ có rất nhiều người không kìm được sự bất ngờ và xao xuyến trước một ngôi nhà phố Tân cổ điển. Sự lộng lẫy và xa hoa giống hệt một tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ. Việc sử dụng cột của kiến trúc La Mã và Hy Lạp khiến công trình trở nên hùng dũng và đẳng cấp.

Hầu hết không gian đều được sử dụng gam màu sáng, sạch mang lại sự đồng nhất trong toàn bộ ngôi nhà. Thiết kế này chú trọng vào các bức tường và mái vòm khi trang trí hoa văn không quá rườm rà để tránh quá cổ kính.

Vật liệu xây dựng:

Những vật liệu dùng trong xây dựng kiến trúc nhà Tân cổ điển đều là dòng cao cấp. Sử dụng hầu hết là đá truyền thống, đá cẩm thạch và gỗ cứng. Sẽ mang lại sự sang trọng, cuốn hút.

Vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng

Sàn Harwood luôn được ưu tiên sử dụng cho phòng khách, sẽ giúp căn phòng thêm phần gần gũi và ấm cúng. Kết hợp với các đồ nội thất cổ điển khác như đèn chùm, đồng hồ,... Phòng bếp sơn màu trắng và lát đá cẩm thạch sẽ hài hào với khung gian chung của cả căn nhà.

Mỗi một căn phòng, nội thất hay màu sắc của nhà Tân cổ điển đều tôn lên sự sang trọng và cổ kính. Nét lai tây của kiểu thiết kế này đã gây ấn tượng với nhiều những nhà đầu tư lớn và công trình lớn. Thiết kế Tân cổ điển đã đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc khi dung hòa được cả hiện đại vào với cổ điển.

Các thiết kế nhà phố Tân cổ điển là minh chứng của lịch sử và sự đổi mới của hiện đại. Mong rằng chia sẻ trên đây giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về kiểu kiến trúc này. Cảm ơn bạn đọc đã đón nhận bài viết.a