Yêu cầu kĩ thuật được đảm bảo sẽ mang lại tuổi thọ lâu cho ngôi nhà của bạn. Một trong số những yêu cầu kĩ thuật được mọi người chú ý tới nhiều có lẽ là tiêu chuẩn bố trí khe lún. Đây là khái niệm cho chủ nhà cần biết khi xây nhà tránh sự giãn nở dẫn tới hư hỏng kết cấu của ngôi nhà. Hãy để xaydungxhome.vn chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm từ chuyên gia về thiết kế và tiêu chuẩn bố trí khe lún cho ngôi nhà dân dụng nhé!

Khe lún trong các công trình

Khe lún trong các công trình

Khái niêm về khe lún và thông tin liên quan.

Trong xây dựng, khi lún không còn là khái niệm xa lạ nữa. Đây là một loại khe biến dạng được áp dụng trong các kiến trúc nhà ở dân dụng, công trình công cộng hay các loại kiến trúc khác. Mục đích của việc áp dụng khe lín là để giảm sự chênh lệch tải trọng giữa các tòa nhà với nhau. Điển hình là giữa những tòa nhà san sát nhau hoặc giữa các khối kiến trúc thấp tầng và cao tầng.

Với mục đính giảm sự biến dạng của tường gây ra hiện tượng sụt lún, khe lún được thiết kế kéo dài từ móng nhà tới phần mái. Tiêu chuẩn bố trí khe lún quy phạm khoảng cách 2 khe là >24(m).

Khe lún là gì

Khe lún là gì

Một số trường hợp cần bố trí khe lún và các tiêu chuẩn bố trí khe lún cần biết.

Trong thiết kế nhà ở, có những tiêu chuẩn bố trí khe lún được quy định sẵn.

Những trường hợp nào trong xây dựng cần thực hiện khe lún.

  • Trường hợp chiều dài công trình lớn phải có khe lún.
  • Khe lún được bố trí khi giữa 2 khối nhà có sự chênh lệch lớn về khối lượng.
  • Các ngôi nhà ở thành phố được xây san sát nhau nên việc các bức tường của mỗi ngôi nhà cần có khe lún là điều cần thiết.
  • Cũng có trường hợp, khe lún được thực hiện để tránh sự giãn nở của bức tường và giảm độ lún cho công trình đang thi công.

Tiêu chuẩn bố trí khe lún được quy định:

  • Độ rộng của khe lún được căn cứ vào sự chuyển dịch móng nahf do kĩ sư tính toán được. độ rộng đó được tính theo công thức :

Công thức độ rộng tiêu chuẩn bố trí khe lún

Công thức độ rộng tiêu chuẩn bố trí khe lún

Chú thích: V1, V2 là chuyển dịch ngang theo phương vuông góc cực đại của hai phần của công trình phía hai bên khe lún, lưu ý hai khối có chiều cao lớn hơn đỉnh khối kề khe.

  • Ta cũng có công thức gần đúng khác được áp dụng cho tiêu chuẩn bố trí khe lún:

Bề rộng gần đúng của khe lún theo một công thức khác

Bề rộng gần đúng của khe lún theo một công thức khác

  • Tiêu chuẩn bố trí khe lún cũng có yêu cầu về việc xử lý chống thấm giữa 2 kiến trúc.

Đây là trường hợp dễ thấy với những kiến trúc nhà dân dụng, yêu cầu này sẽ giúp cho việc ẩm ướt giữa hai bức tường được giảm bớt. Cần nắm bắt được lý do gây nên hiện tượng này:

  1. Móng nhà dịch chuyển: do hai kiến trúc khác nhau và tách biệt nên qua thời gian sẽ gây ra hiện tượng sụt lún, gặp thời tiết mưa dầm sẽ thấm vào tường nhờ các đường khe, rãnh
  2. Khu vực xung quanh khe lún cũng cần được chống thấm để bảo vệ khe, tính toán để khe lún giãn nở được phù hợp với kết cấu ngôi nhà,
  3. Trét silicon và đóng tôn là biện pháp tạm thời cho việc chống thấm.

Chống thấm – Tiêu chuẩn bố trí khe lún

Chống thấm – Tiêu chuẩn bố trí khe lún

Để đảm bảo yêu cầu kĩ thuật của khe lún sẽ tăng độ bền của toàn bộ công trình. Những vấn đề kĩ thuật này, bạn cần bàn bạc kĩ lưỡng với chủ thầu hoặc đơn vị thi công để tránh tình trạng sau một thời gian, kết cấu ngôi nhà xuất hiện rạn nứt do không đạt tiêu chuẩn bố trí khe lún.

Những trường hợp không cần bố trí khe lún cần chú ý:

  • Công trình xây dựng trên nền đá hoặc các loại nền đã được đả bảo đọ lún của công trình là không đáng kể
  • Nhà có tầng lệch lớn so với tiêu chuẩn
  • Tải trọng của các bộ phận cấu trúc ngôi nhà không khớp với độ cứng của nó.

Cách xây dựng khe lún cùng với các loại khe đảm bảo an toàn cho ngôi nhà liên quan

  • Để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà, nên xây dựng khe chống động đất, khe chống thấm nước, khe lún và khe co giãn chung trong một công trình.
  • Khi công trình được thiết khế bao gồm khe chống động đất thì không cần cắt qua phần móng có chứa khe lún và gia cố thêm ở suốt chiều cao căn nhà nơi bố trí khe chống động đất.

Trong lĩnh vực xây dựng, cấu tạo công trình cần được tính toán tỉ mỉ và chính xác một cách tối ưu nhất, đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế một cách khoa học nhất. Đảm bảo tiêu chuẩn bố trí khe lún với 3 mục tiêu lớn : Đúng - đủ - tiết kiệm. Với các lời khuyên cũng như cho các bạn đọc thấy được các quy tắc về việc xây dựng đúng tiêu chuẩn bố trí khe lún và các công trình đảm bảo an toàn khác xaydungxhome.vn đã giúp bạn chuẩn bị cho một ngôi nhà vừa đẹp đẽ vừa chất lượng.