Tiếp tục thả nổi phí chung cư

Sở Xây dựng TPHCM cho rằng việc ban hành giá dịch vụ nhà chung cư để khống chế mức trần là không cần thiết, không phù hợp quy luật thị trường

Sở Xây dựng TPHCM cho rằng việc ban hành giá dịch vụ nhà chung cư để khống chế mức trần là không cần thiết, không phù hợp quy luật thị trường

Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM đề nghị chưa ban hành quyết định công bố giá dịch vụ chung cư (hay còn gọi là phí quản lý chung cư) trong thời điểm hiện nay. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng báo cáo, kiến nghị Bộ Xây dựng điều chỉnh hoặc đề xuất điều chỉnh quy định về việc giao UBND cấp tỉnh, TP ban hành giá dịch vụ nhà chung cư trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Dễ bị kiện

Theo Sở Xây dựng TPHCM, việc ban hành giá dịch vụ nhà chung cư để khống chế mức trần theo Nghị định 71/CP là không cần thiết, không phù hợp quy luật thị trường. Sở Xây dựng cũng lo ngại nếu UBND TP ban hành quyết định công bố giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn thì khi có tranh chấp về mức giá này giữa các bên (bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ nhà chung cư), thay vì phải căn cứ theo hợp đồng để giải quyết, các bên sẽ quay sang khiếu nại hoặc khiếu kiện quyết định công bố giá này. “Giá cả dịch vụ, hàng hóa trên địa bàn TP luôn biến động, cơ quan Nhà nước không thể điều chỉnh giá theo kịp xu thế biến động giá của thị trường” - ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, nói.


Tiếp tục thả nổi phí chung cư
Khu căn hộ Saigon Pearl (trái) hiện có giá dịch vụ chung cư cao nhất nhì TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Cũng theo Sở Xây dựng, hiện căn cứ pháp lý để xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư chưa đầy đủ. Cụ thể, theo khoản 3, điều 7 Luật Nhà ở và Nghị định 71/CP quy định: Dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được hưởng các cơ chế như đối với dịch vụ công ích theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Trong khi đó, qua rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tài chính ban hành, Sở Xây dựng nhận thấy Bộ Tài chính chưa có văn bản hướng dẫn cơ chế tài chính áp dụng cho dịch vụ công ích nên chưa đủ cơ sở pháp lý để tham mưu cho TP ban hành quyết định giá dịch vụ nhà chung cư.

Tự thỏa thuận

Theo ông Hùng, trước khi có kiến nghị với UBND TP chưa ban hành quyết định công bố giá dịch vụ chung cư, từ tháng 3 đến tháng 6-2011, Sở Xây dựng đã điều tra, khảo sát giá dịch vụ tại 50 chung cư trên địa bàn TP. Kết quả khảo sát cho thấy mức giá dịch vụ cao nhất là 23.000 đồng/m2/tháng (gồm dịch vụ thiết yếu: chi phí quản lý, điện-nước và các dịch vụ khác), giá thấp nhất là 2.000 đồng/m2/tháng (gồm thu gom rác, vệ sinh, bảo vệ an ninh trật tự, vận hành thang máy).
Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đã tổ chức họp lấy ý kiến Sở Tư pháp, Sở Tài chính và đại diện hai sở này đặt vấn đề sự cần thiết của việc ban hành quyết định công bố giá dịch vụ nhà chung cư có tính khả thi không và thực tiễn áp dụng của từng địa phương khi ban hành quyết định này có phù hợp không?
Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM, qua lấy ý kiến của các doanh nghiệp quản lý và vận hành chung cư, ban quản trị của 50 chung cư, có trên 70% doanh nghiệp đều cho rằng việc ban hành giá dịch vụ nhà chung cư (để khống chế mức chi phí trần) theo quy định của Nghị định 71/CP là không cần thiết và không phù hợp với quy luật của thị trường.
Lý do đây là giao dịch dân sự về sử dụng dịch vụ nhà chung cư, do đó giá dịch vụ là giá thỏa thuận, nếu UBND ban hành mức giá dịch vụ thì chỉ mang tính tham khảo. Đồng thời Nghị định 71/CP cũng quy định mức giá này là không áp đặt, các bên có thể thỏa thuận khác.

Hà Nội làm khác


Trong khi TPHCM không ban hành khung giá trần đối với các dịch vụ quản lý nhà chung cư thì UBND TP Hà Nội đã ban hành giá trần giá dịch vụ nhà chung cư và nhận được sự đồng tình của người dân. Theo đó, sẽ có 3 mức phí dịch vụ, mức cao nhất là 4.000 đồng/m2/tháng, 3.100 đồng/m2/tháng và thấp nhất là 2.400 đồng/m2/tháng. Mức giá trên được áp dụng tạm thời trong 1 năm kể từ ngày 29-9-2011.

UBND TP Hà Nội cũng quy định trường hợp giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ đã có thỏa thuận về các điều kiện liên quan đến giá dịch vụ nhà chung cư thì thực hiện theo thỏa thuận đó. Đối với các loại dịch vụ phát sinh chưa đề cập trong quyết định thì người sử dụng dịch vụ và doanh nghiệp tổ chức quản lý vận hành, cung cấp dịch vụ có trách nhiệm thỏa thuận với nhau theo đúng các quy định hiện hành.
T.Nguyễn

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24