Trong kinh doanh bất động sản thì thuế mà doanh nghiệp hay cá nhân tổ chức bắt buộc phải đóng là thuế nhà đất. Vậy thuế nhà đất là gì? Cùng tìm hiểu khái niệm và những quy định cơ bản về thuế nhà đất qua bài viết dưới nhé.

Thuế nhà đất là gì?

Thuế là một khoản chi phí mà cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp cho ngân sách Nhà nước. Đây được coi là khoản thuế chính của Nhà nước và được chia ra thành các loại như: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế nhà đất, thuế môn bài.

Thuế nhà đất là gì

Thuế nhà đất là gì

Thuế nhà đất là thuế được thu với những người sử dụng đất với mục đích xây dựng công trình hay để ở. Là loại thuế được thu gián tiếp và thu theo định kỳ hàng năm. Áp dụng cho tất cả các cá nhân, tổ chức sử dụng đất với mục đích kinh doanh, mục đích phi nông nghiệp trừ những công trình công cộng, tôn giáo hay những công trình phúc lợi xã hội.

Quy định về đối tượng nộp thuế nhà đất.

Ngoài đất được sử dụng cho mục đích nông nghiệp thì sẽ bị thu thuế theo quy định của Nhà nước. Người có quyền sử dụng đất nằm trong diện thu thuế có nghĩa vụ nộp thuế nhà đất theo quy định . Đối tượng nộp thuế được chia thành 2 loại đối tượng phải nộp thuế và được miễn thuế.

Đối tượng nộp thuế

Đất trong khu dân cư kể cả thành thị và nông thôn gồm: đất để xây nhà, đất sử dụng với mục đích làm đường, vườn,ao và đất xung quanh nhà được bỏ trống. Đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chính quyền địa phương.

Đất sử dụng để xây dựng các công trình giao thông, hệ thống, mô hình nuôi trồng. Tính trên diện tích đăng ký đất, tức là gồm cả những phần đất trống trong diện tích đó. Được tính vào đối tượng nộp thuế nhà đất ngay cả khi những công trình đó chưa được xây dựng mà đã đăng ký giấy phép xây dựng công trình.

Đối tượng nộp thuế

Đối tượng nộp thuế

Đối tượng được miễn thuế

Đất được sử dụng vào mục đích xây dựng các công trình tôn giáo, các đền thờ như nhà thờ, chùa, miếu,…

Đất sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng, phúc lợi xã hội như đất để xây trường học, nghĩa trang, quảng trường,…

Nhà nước áp dụng mức thuế nhà đất như thế nào

Nhà nước áp dụng mức thuế nhà đất mà các cá nhân, tổ chức phải chịu phụ thuộc vào những điều sau:

Diện tích của khu đất được tính thuế

Thường thì diện tích đất sẽ tính theo diện tích trên sổ đỏ của các hộ gia đình. Đối với những gia đình sử dụng chung một miếng đất trên sổ đỏ thì sẽ tính thuế dựa trên diện tích thực dùng của mỗi hộ gia đình.

Giá đất

Giá đất được tính trên một mét vuông đất và được quy định bởi cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước và sẽ thay đổi 5 năm 1 lần.

Thuế suất

Thuế suất được tính cho diện tích đất và quy định như sau: Diện tích đất nằm trong hạn mức cho phép thì áp dụng mức thuế suất là 0.03 %. Thuế suất cho phần diện tích vượt quá hạn mức 3 lần thì áp dụng mức 0.07 %. Còn nếu phần diện tích vượt quá hạn mức trên 3 lần thì áp dụng mức 0.15 %.

Hạn mức đất áp dụng

Ở mỗi khu vực sẽ khác nhau nhưng thường chia làm 5 làm hạn mức. Đối với đất ở phường thì hạn mức cho phép tối đa là 90 mét vuông. Đất ở các xã gần với giáp với những khu vực thành phố thì hạn mức cho phép là 120 mét vuông.

Với những đất thuộc khu vực đồng bằng thì hạn mức cho phép tối đa là 180 mét vuông. Đất thuộc khu vực trung du có hạn mức đất cho phép tối đa là 240 mét vuông. Và cuối cùng hạn mức đất cho phép tối đa là 300 mét vuông với những đất thuộc khu vực miền núi.

Mức thuế nhà đất hiện nay Nhà nước đang áp dụng

Mức thuế nhà đất hiện nay Nhà nước đang áp dụng

Những loại thuế cần nộp khi thực hiện giao dịch về nhà đất

Khi thực hiện các giao dịch về nhà đất thì cá nhân tổ chức phải đóng những loại thuế như lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân và chi phí để thẩm định hồ sơ.

Lệ phí trước bạ

Cá nhân, tổ chức mua bán, chuyển nhượng nhà đất phải nộp hồ sơ khai lệ phí và nộp lệ phí trước bạ cho cơ quan có thẩm quyền tại địa phương trước khi đăng ký quyền sử dụng đất. Lệ phí trước bạ được tính riêng biệt với đất và nhà như sau:

  • Đối với đất: lệ phí trước bạ tính bằng diện tích x giá đất x 0.5 %.
  • Đối với nhà, lệ phí trước bạ được tính bằng ( giá đất x diện tích đất x % chất lượng còn lại) x 0.5 %.

Thuế thu nhập cá nhân

Thường thì bên bán đất có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Nhưng trong một số trường hợp thì bên mua cũng có thể là người chịu thuế này tùy thuộc vào quá trình thương lượng của 2 bên. Số tiền phải nộp cho loại thuê này được tính bằng giá bán được ghi trong hợp đồng x 2%.

Phí thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định hồ sơ được thu khi người sử dụng đất đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được quy định mức giá khác nhau đối với mỗi khu vực. Lệ phí này được đóng cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trực tiếp thẩm định hồ sơ mua bán, chuyển nhượng nhà đất.

Những loại thuế cần nộp khi thực hiện giao dịch về nhà đất

Những loại thuế cần nộp khi thực hiện giao dịch về nhà đất

Khái niệm thuế nhà đất và những quy định về thuế nhà đất đã được nêu rõ qua bài viết trên. Hi vọng những thông tin hữu ích trên giúp bạn giải đáp thắc mắc về chúng.

Đầu tư bất động sản ở đâu là uy tín

Các bạn có ý định mua nhà hay đầu tư vào kinh doanh bất động sản hãy liên hệ công ty cổ phần bất động sản Express qua trang web: xaydungxhome.vn

Express là công ty chuyên tư vấn môi giới và kinh doanh bất động sản có uy tín hàng đầu trên thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và khu vực Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Thành lập từ năm 2015 và đến nay Express đã mở được 3 chi nhánh tại 3 địa điểm bên dưới :

  • Trụ sở chính của công ty tọa lạc: Tầng 8, 150 Trần Não, phường Bình An, Quận 2, TP.HCM.
  • Chi nhánh Nam Sài Gòn: T154 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Thuận Tây, Quận 7, TP.HCM.
  • Chi nhánh Đà Nẵng: 252 đường 2/9, P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Các bạn có thể đến trực tiếp một trong 3 địa điểm trên tùy theo khu vực sống của mình để được tư vấn tận tình. Hoặc có thể liên hệ đến hotline : 0909 890 897 để tư vấn trực tiếp hay gửi bất kỳ thắc mắc nào đến địa chỉ email: batdongsanexpress@gmail.com Express luôn sẵn sàng chào đón các bạn.