Khi thiết kế bể bơi thì người thiết kế cần quan tâm một yếu tố rất quan trọng đó là kích thước bể bơi tiêu chuẩn cho phép theo từng loại hình xây dựng. Việc đáp ứng được kích thước của bể bơi không chỉ đảm bảo đủ không gian cho người sử dụng mà còn giúp cho quá trình tính toán thiết kế tối ưu.

Lý do tại sao cần quan tâm đến kích thước bể bơi tiêu chuẩn

Muốn xây dựng một bể bơi đạt tiêu chuẩn thì việc đầu tiên cần quan tâm đó là kích thước. Việc tính toán, xác định kích thước bể bơi tiêu chuẩn sao cho đảm bảo đúng thông số theo quy định của mỗi công trình. Việc này không chỉ giúp chủ đầu tư xác định trước diện tích đất, nhu cầu cần sử dụng, chuẩn bị ngân sách và tiến hành thi công xây dựng công trình phù hợp.

Bể bơi thiết kế với kích thước chuẩn tạo sự thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, việc thiết kế kích thước bể bơi tiêu chuẩn còn có ý nghĩa trong phong thủy về cảnh quan, không gian và kiến trúc xung quanh hồ nhìn hài hòa, bắt mắt.

Ngoài ra, việc thiết kế đúng kích thước còn đảm bảo độ sâu đúng theo quy định. Việc này cũng giúp các chủ đầu tư tính toán trước được các chi phí hay những thiết bị hồ bơi cần có để lắp đặt sử dụng. Tiết kiệm được nhiều chi phí và điện năng, tránh lãng phí tiền bạc nhưng vẫn sử dụng bể với công suất phù hợp nhất.

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn

Hơn thế nữa, việc đảm bảo được kích thước bể bơi tiêu chuẩn còn giúp cho việc bố trí phụ kiện đèn hợp lý, có tính khoa học và đem lại tính thẩm mỹ cao cho bể bơi. Và quan trọng nhất là thiết kế theo tiêu chuẩn sẽ đáp ứng hoạt động của người sử dụng được thuận tiện hơn. Giúp cho quá trình vận động của mọi người thoải mái, tránh gặp trục trặc về vấn đề kỹ thuật liên quan đến yếu tố này.

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn cho mọi công trình xây dựng

Tùy vào mục đích sử dụng và tùy vào mỗi công trình mà có quy định kích thước bể bơi tiêu chuẩn khác nhau. Bể bơi được xây dựng trong trường học sẽ khác với bể bơi được xây dựng trong gia đình hay trong những trận thi đấu mang tính quốc gia. Chính vì thế nên cần tìm hiểu từng kích thước tiêu chuẩn nhất định để nắm rõ thông tin khi cần xây dựng bể bơi.

Kích thước bể bơi sử dụng cho gia đình

Thường đối với kiểu bể bơi dung trong gia đình thì được xây dựng với quy mô nhỏ và vừa. Ít khi xây dựng với quy mô lớn và chiều dài được quy định cho bể bơi gia đình là từ 10 – 25m, và quy định về chiều rộng từ 5- 10m.

Còn đối với các gia đình có diện tích xây dựng rộng với không gian thoáng và rộng rãi thì có thể thiết kế bể bơi theo kiểu sân vườn. Đối với quy mô xây dựng này thì chiều dài bể bơi có thể lên đến 50 – 70m tùy theo mục đích sử dụng của chủ nhà. Thường thì sẽ được thiết kế dọc theo ngôi nhà nhằm tối ưu diện tích của nhà.

Với kiểu thiết kế bể bơi cho gia đình thì có thể thiết kế bể theo hướng đông hoặc đông nam đều được. Theo phong thủy để thiết vị trí của bể bơi đem lại may mắn, vượng khí cho ngôi nhà thì vị trí xây dựng tốt nhất là cách ngôi nhà 3m.

Thiết kế bể bơi trong gia đình

Thiết kế bể bơi trong gia đình

Còn đối với những kiểu nhà không có sân vườn thì bể bơi thường được thiết kế trên sân thượng. Những kiểu biệt thự lớn thường hay áp dụng mô hình xây dựng này. Với mô hình bể bơi thì đa dạng hơn về mẫu mã và kích thước, có khi lên tới 100 m2. Nhưng vẫn phải tuân thủ kích thước bể bơi tiêu chuẩn để đảm bảo cho người sử dụng.

Tùy theo khả năng kinh tế của mỗi gia đình hay số lượng thành viên trong gia đình và diện tích xây dựng thì sẽ chọn mẫu bể bơi thích hợp.

Kích thước bể bơi sử dụng cho các cuộc thi đấu

Như các bạn đã biết về quy định trong thi đấu, bất cứ vấn đề gì đều phải tuân theo quy định. Và việc thiết kế kích thước bể bơi tiêu chuẩn cũng nằm trong phạm vi đó. Mô hình bể bơi trong thi đấu đòi hỏi những tiêu chí vô cùng khắt khe, tỉ mỉ.

Những thông số của bể bơi phải được đảm bảo chính xác tuyệt đối, không được sai số nhiều nhằm đảm bảo cho các cuộc thi đấu được diễn ra công bằng, không có sự gian lận. Chính vì thế nên các yếu tố kích thước của bể bơi như chiều dài, rộng, thành vách hay thậm chí là khoảng cách bục nhảy bắt buộc phải đạt chuẩn theo quy cách quốc tế và điều luật được đưa ra.

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn được quy định cho bể bơi trong thi đấu thường được chia làm 2 loại với chiều dài lần lượt là 25m và 50m. Bể bơi có kích thước 25m thường dùng trong các cuộc thi đấu với cự li ngắn còn 50m thì áp dụng cho cuộc thi với cự ly dài. Độ sâu của bể bơi tối thiểu là 2m và chiều rộng mỗi làn dài tối thiểu 2,5m.

Kích thước bể bơi trong thi đấu

Kích thước bể bơi trong thi đấu

Còn đối với tiêu chuẩn quốc tế thì mỗi bể bơi được xem là đúng yêu cầu thì phải có 8-10 làn, các làn ngăn cách được phân chia bằng phao dài để phân biệt làn cho mỗi thí sinh. Phía dưới đáy bể bơi cũng được chia làn như trên mặt nước bằng cách sơn màu, việc này đảm bảo cho các vận động viên thi đấu đúng phần làn của mình và tránh trường hợp gặp sự cố khi thi đấu.

Một điểm nữa là quy định về bục xuất phát của bể bơi, khu vực này phải đảm bảo độ nhám cho các thành viên bám được, không bị trơn trượt. Độ cao bục được quy định là từ 0.5 -0.75m tính từ bề mặt của bục đến mặt nước. Kích thước quy định của mặt bục phải đạt ở mức tối thiểu là 0,5 x 0,5m. Độ dốc của bục thì quy định là không quá 10 độ để các vận động viên có thể dễ dàng tạo đà xuất phát.

Kích thước bể bơi sử dụng trong các trường học.

Trường học thì có các cấp như mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và các trường cao đẳng đại học. Mỗi cấp bậc sẽ có quy định kích thước bể bơi tiêu chuẩn khác nhau nếu trường đó có xây dựng bể bơi. Cụ thể cho từng trường hợp như sau:

  • Đối với trường mầm non thì thì kích thước bể bơi tiêu chuẩn sẽ đạt từ 10- 50 cm độ sâu và có độ dốc thoải. Lý do thiết kế độ sâu này vì ở lứa tuổi này thì các bé còn quá nhỏ và nước sẽ chỉ ngập đến vai các bé. Đảm bảo sự an toàn cho các bé khi sử dụng bể bơi, không lo nước vào mắt, mũi, miệng của bé và không làm ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp của trẻ. Diện tích tối ưu áp dụng cho bể bơi loại này có chiều rộng x dài x sâu tương ứng là 6 x 10 x 0,5m. Nên khuyến khích việc xây dựng bể bơi cho trẻ em bởi đây là thời điểm mà bộ não của trẻ em phát triển tốt, bơi cũng là cách để kích thích sự phát triển và trí thông minh của trẻ.

Kích thước bể bơi quy định trong trường mầm non

Kích thước bể bơi quy định trong trường mầm non

  • Đối với trường tiểu học và trung học cơ sở thì kích thước bể bơi tiêu chuẩn được quy định tùy theo vào độ tuổi. Chiều rộng bể có thể từ 8 – 10m, chiều dài 10 – 12m và có độ sâu từ 0,4 – 1,2m. Diện tích xây dựng tối thiểu là 50m2 và tối đa là 100 m2.
  • đối với trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học thì thuộc độ tuổi phát triển về thể chất nên thiết kế các bể bơi có độ sâu từ 1 – 1.5m và diện tích xây dựng với chiều dài và chiều rộng tương ứng là 12.5m – 25m. Đây là kích thước bể bơi tiêu chuẩn cho độ tuổi này bới kích thước này giúp các quá trình luyện tập của các bạn hiệu quả hơn.

Kích thước bể bơi tiêu chuẩn được đề cập ở trên giúp mọi người nắm được thông tin cơ bản cần tuân thủ khi có ý định xây dựng bể bơi.