Hóc Môn là huyện nhận được sự quan tâm của cơ quan chức năng và cả các nhà đầu tư ở những năm gần đây. Trong tương lai gần, huyện ngoại thành của Hồ Chí Minh này sẽ chuyển lên thành quận. Chính vì vậy sẽ tạo ra sự thay đổi ngoạn mục ở tất cả các mặt, đặc biệt là về đất đai. Trong bài viết này, hãy tìm hiểu kỹ hơn về đất ruộng Hóc Môn bạn nhé.

Đất ruộng Hóc Môn đang giảm nhanh về diện tích

Huyện Hóc Môn được xếp vào nhóm khu vực hai của thành phố Hồ Chí Minh. Chung nhóm với huyện Bình Chánh, Nhà Bè và huyện Củ Chi. Đất ruộng là đất dùng để trồng lúa, cây hoa màu ngắn ngày và được xếp vào nhóm đất nông nghiệp. Tính từ năm 2016 đến nay, lượng đất nông nghiệp chung của huyện Hóc Môn đã giảm tới 26.000 hecta. Điều này đã cho thấy đất ruộng cũng đang giảm nhanh chóng theo thời gian.

Đất ruộng Hóc Môn đang có xu hướng giảm nhanh từ 5 năm trở lại đây

Đất ruộng Hóc Môn đang có xu hướng giảm nhanh từ 5 năm trở lại đây

Cơn sốt đất ruộng Hóc Môn do nguyên nhân nào tác động

Đất ruộng là loại đất có từ lâu đời của người dân Hóc Môn. Thế nhưng đứng trước nhiều nguyên nhân, diện tích đất ruộng Hóc Môn đang bị giảm nhanh chóng. Chưa kể những cơn sốt đất nổ ra xuất phát từ nhiều yếu tố tác động khác nhau.

Nhu cầu đất làm nhà ở tăng cao

Hóc Môn là huyện thuộc thành phố Hồ Chí Minh – tức là nơi đây cũng có tốc độ phát triển kinh tế. Kéo theo đó là phát triển các ngành công nghiệp, xây dựng các công ty, nhà máy xí nghiệp. Lúc này dân cư từ các tỉnh thành khác sẽ về đây sinh sống. Một phần vì vùng đất trù phú, một phần vì gần các khu công nghiệp. Đất chật người đông nên diện tích đất nhà ở bình thường làm sao có thể đáp ứng được nhu cầu sinh sống tăng cao của huyện.

Nhu cầu nhà ở tăng lên tạo nên cơn sốt chuyển đổi mua bán đất ruộng Hóc Môn

Nhu cầu nhà ở tăng lên tạo nên cơn sốt chuyển đổi mua bán đất ruộng Hóc Môn

Vậy nên việc chuyển đổi các hình thức đất ruộng (đất nông nghiệp) hay các loại đất khác sang đất nhà ở rất dễ hiểu. Hơn nữa, lợi dụng nhu cầu nhà ở tăng cao này mà một số người cố tình đầu cơ kiếm lời từ đất đai. Chính yếu tố này đã góp phần tạo nên số lượng đất ruộng Hóc Môn sụt giảm trong thời gian vừa qua.

Quyết định chuyển huyện thành quận trong tương lai

UBND đã có quyết định chuyển huyện Hóc Môn thành quận trong tương lai. Đây là dấu mốc đánh dấu bước phát triển của huyện. Đồng thời khi có quyết định chuyển qua quận sẽ được đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Từ đó sẽ thu hút các công ty trong và ngoài nước đến tại đây xây dựng công xưởng, công ty, nhà máy. Thế nên có thể nói càng phát triển lớn mạnh, diện tích đất ruộng tại Hóc Môn chắc chắn sẽ giảm xuống – đây là điều không thể tránh khỏi.

Hóc Môn chuyển lên quận sẽ mang theo nhiều dự án đầu tư lớn

Hóc Môn chuyển lên quận sẽ mang theo nhiều dự án đầu tư lớn

Dự án tiềm năng có nhiều

Không chỉ nhu cầu nhà ở tăng mà huyện Hóc Môn cũng là nơi có nhiều dự án đã và đang hình thành. Các khu dự án này có thể là khu dân cư, khu biệt thự, khu nghỉ dưỡng, khu trường đại học,…Một khi các dự án này hoàn công sẽ tạo nên sự phát triển vượt bậc, thu hút cộng đồng dân sinh.

Vậy nên có thể nói, chính các dự án tiềm năng (dù còn nằm trên mặt giấy tờ) cũng đã tạo nên cơn sốt đất đai ở đây rồi. Tất nhiên đất ruộng nói riêng hay diện tích đất nói chung không thể tự nhân lên. Do đó việc chuyển đổi các hình thức đất khác là điều tất yếu. Trong đó chuyển đổi đất ruộng (tức đất nông nghiệp) sang nhóm đất khác sẽ xảy ra.

Tìm hiểu bảng giá đất ruộng của Hóc Môn

Đất ruộng Hóc Môn xếp vào nhóm đất nông nghiệp nên bảng giá sẽ đối chiếu trên các văn bản liên quan tới nhóm đất này. Dựa vào quy định UBND thành phố HCM về nhóm đất nông nghiệp sẽ chia làm 03 khu vực khác nhau. Tất nhiên mỗi khu vực có đặc điểm (ưu và nhược điểm) nên sẽ có giá riêng cho từng loại.

Đất nông nghiệp Hóc Môn nằm ở vị trí 1

Đây là vị trí đất nằm ngay mặt tiền đường, có thể có 1 – 2 mặt tiếp xúc với đường. Hoặc đất phải gần với con đường lớn trong phạm vi 200m. Và con đường này phải có tên trong bảng giá đất (không phải đường tự phát). Nếu ở trong nhóm đất vị trí 1 này, đất ruộng Hóc Môn có giá cao nhất.

Đất ruộng Hóc Môn ở vị trí 1 sẽ có giá thành cao nhất

Đất ruộng Hóc Môn ở vị trí 1 sẽ có giá thành cao nhất

Khoảng giá được UBND đưa ra cho giai đoạn 2021 đến 2025 là 200.000 VNĐ/ m2 đất. Giá cao như vậy bởi đất có vị trí địa lý thuận lợi, phù hợp cho cả việc trồng trọt, đi lại. Hơn nữa nếu sau này chuyển đổi được đất thì mảnh đất ruộng này có tiềm năng rất lớn.

Đất nông nghiệp Hóc Môn nằm ở vị trí 2

Đất ở vị trí hai là đất nằm trong khoảng giữa, không nằm gần đường. Tức là trong vòng phạm vi 200m tính từ mảnh ruộng không có bất kỳ con đường nào. Lưu ý đường hợp lệ phải có tên trong bảng giá đất. Đối với đất loại 2, phạm vi xuất hiện đường nâng lên xa hơn: 400m.

Loại đất ruộng thuộc vị trí 2 cũng được đề cập bảng giá trong văn bản quy định của UBND TPHCM. Cụ thể, đất nông nghiệp khu vực II (huyện Hóc Môn), vị trí 2 có giá bán đất tính theo m2 là 160.000 VNĐ.

Đất nông nghiệp Hóc Môn nằm ở vị trí 3

Vị trí 3 là tất cả khoảng đất còn lại, cách xa đường lộ trong vòng phạm vi 400m. Loại đất ở vị trí này có giá thành thấp nhất trong 03 loại. Theo văn bản giá đất của UBND TPHCM, đất nông nghiệp bao gồm đất ruộng sẽ có giá 128.000 VNĐ/ m2 (khu vực II).

Đất vị trí 03 là đất không có đường trong phạm vi 400m

Đất vị trí 03 là đất không có đường trong phạm vi 400m

Đất ruộng Hóc Môn có thể bán hoặc chuyển đổi hay không?

Không chỉ riêng Hóc Môn mà đất ruộng ở các tỉnh thành đều có thể chuyển đổi sang hình thức khác. Hơn nữa, tại Hóc Môn có dự quyết sẽ chuyển sau quận trong tương lai nên đã có tình trạng thu gom đất. Để hạn chế tình trạng này, các cơ quan thẩm quyền đã bắt đầu kiểm soát kỹ hơn việc mua bán đất ruộng. Tất nhiên dù có mua bán thì tất cả phải được thực hiện trên cơ sở pháp luật theo đúng quy định.

Một vài trường hợp không có quyền chuyển nhượng hoặc mua bán đất riêng. Hãy xem xét kỹ lưỡng để nắm bắt được bản thân có nằm trong trường hợp này hay không nhé.Thứ nhất là người đang ở định cư ở nước ngoài không có quyền mua bán hoặc cho tặng nơi khác. Đồng thời, các doanh nghiệp công ty có nguồn vốn đầu tư của nước ngoài (bất kể nước nào và % bao nhiêu) đều không được phép mua đất ruộng.

Thứ hai là những người, hộ gia đình không chú trọng sản xuất nông nghiệp thời gian trước đó. Khi muốn chuyển nhượng, mua bán đất cũng sẽ bị từ chối. Thứ ba, khu vực đất nông nghiệp đó có tác dụng như tuyến phòng hộ, được pháp luật bảo vệ không thể tự do mua bán hay chuyển nhượng.

Nói tóm lại, đất ruộng Hóc Môn hoàn toàn có thể bán hoặc chuyển đổi sang hình thức khác. Chỉ có điều sẽ loại trừ một số trường hợp ở bên trên đã nêu rõ. Hơn nữa, trong thời buổi sốt đất, nhiều người gom đất để bán sau này tăng cao. Thế nên các cơ quan sẽ có các chính sách kiểm tra nghiêm ngặt việc mua bán đất ruộng hơn trước.

Đất ruộng Hóc Môn sẽ giảm nhiều trong thời gian tới sẽ là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên các cơ quan cũng đã nhận thấy được vai trò của đất ruộng nên sẽ có kiểm soát chặt chẽ hơn. Thế nên trong tương lai gần, đất ruộng ở khu vực này sẽ có nhiều biến động.