Thời hạn sử dụng nhà chung cư được tính như thế nào? Chúng có quy định gì? Chắc hẳn đây là câu hỏi được đặt ra rất nhiều tại các gia đình đã và đang có ý định mua và ở nhà chung cư. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng chung cư lại có một thời gian nhất định nhằm đảm bảo an toàn và cân bằng quỹ đất. Hiện nay, ở Việt Nam việc xác định thời hạn dựa theo quy định của Luật nhà ở năm 2014. Hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây.

Thời hạn sử dụng nhà chung cư là bao nhiêu?

Thời hạn sử dụng nhà chung cư là bao nhiêu?

Thời hạn sử dụng nhà chung cư

Khi gia đình bạn đang có ý định mua nhà chung hay đã ở chung cư thì bạn cần nắm rõ những quy định về thời hạn của chúng, các quy định có trong Bộ Luật Nhà ở năm 2014. Do đó, thời hạn sử dụng được phân theo cấp và chất lượng của công trình.

Thời hạn quy định theo luật nhà nước

Theo Khoản 1, Điều 99, Luật Nhà ở năm 2014 thời hạn sử dụng nhà chung cư được quy định cụ thể như sau:

Khoản 1 Điều 99 Luật Nhà ở năm 2014

Khoản 1 Điều 99 Luật Nhà ở năm 2014

Thời hạn quy định các cấp công trình

Các cấp công trình xây dựng khác nhau thì thời hạn sử dụng khác nhau, cụ thể như sau:

  • Với công trình cấp 4 thời hạn sử dụng là 20 năm
  • Với công trình cấp 3 thời hạn sử dụng là 20 đến 50 năm
  • Với công trình cấp cấp 2 thời hạn sử dụng là 50-100 năm
  • Với công trình cấp 1 thời hạn sử dụng là trên 100 năm

Việc tính thời hạn dựa trên phân cấp công trình được ban hành bởi Thông tư số 10/2013/TT-BXD của Bộ xây dựng. Sau khi thời hạn sử dụng nhà chung cư kết thúc thì sổ hồng sẽ có những quy định riêng để quyết định tiếp tục thời hạn.

Các cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm định và quyết định ra hạn mức xử lý. Chính vì vậy, người mua cần xem xét cẩn thận thời hạn của chung cư trước khi quyết định mua hay cũng như chuyển nhượng. Cần phải có giấy tờ rõ ràng trong quá trình giao dịch.

Một số quy định về thời hạn sử dụng

Việc thực hiện quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư có tại Khoản 1, Điều 98 và Điều 123 Luật nhà ở năm 2014, cụ thể như sau:

Khoản 1 Điều 98 và Điều 123 Luật nhà ở năm 2014

Khoản 1 Điều 98 và Điều 123 Luật nhà ở năm 2014

Cách thức để phân hạng cần phải căn cứ vào thông tư 31/2016/TT-BXD, tuỳ vào công trình xây dựng, có 3 hạng A,B,C. Bên cạnh đó, tính bình quân diện tích sử dụng, khả năng tiếp cận công cộng, đô thị.

Các cơ quan quản lý có thẩm quyền sẽ phân hạng chung cư, tránh các khiếu nại, tranh chấp, và một số liên quan đến quản lý và mức giá của chung cư. Mức giá được xác định theo khung của UBND cấp tỉnh.

Thời hạn sử dụng nhà chung cư được phân thành hai mức là sở hữu lâu dài và sở hữu có thời hạn. Tuỳ vào các chất lượng, phân loại công trình sẽ được ghi lại trong giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Chung cư, nhà ở hay các tài sản khác, sau khi đã sử dụng trong khoảng thời gian dài, với nhiều tác động từ thiên nhiên, con người, đồ vật,...thì chắc chắn sẽ hư hỏng, xuống cấp. Chính vì vậy, sau khi sử dụng một thời gian dài, thì chúng lại được kiểm định tùy thuộc vào các cấp độ công trình xây dựng.

Ở nhà chung cư có quyền lợi gì?

Theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP ( hướng dẫn thi hành và quy định về luật nhà ở) các cá nhân, hộ gia đình,..có nhà chung cư bị phá dỡ để cải tạo, thì sẽ được bố trí xây dựng lại nhà chung cư tái định cư.

Quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư

Quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư

Thực hiện bố trí tái định cư sẽ được thông qua các hợp đồng mua bán, thuê mua, cho thuê giữa chủ sở hữu và đơn vị có thẩm quyền được Nhà nước đầu tư. Ký kết với các chủ đầu tư trong trường hợp dự án thuộc quyền quản lý của doanh nghiệp kinh doanh xây dựng hay đầu tư bất động sản.

Ngoài ra, khi chủ sở hữu không muốn tái định cư tại chỗ thì việc bố trí đất ở, nhà ở sẽ được địa phương xem xét tùy theo điều kiện, và theo quy định của Nhà nước. Còn trường hợp khi chủ sở hữu muốn tái định cư sẽ xem xét, bố trí diện tích tối thiểu lớn hơn hoặc bằng diện tích cũ.

Khi Nhà nước cần đầu tư, xây dựng lại hay có nhu cầu cải tạo nhà chung cư thì chủ sở hữu sẽ được lo khoản phí để lo chỗ ở tạm thời trong thời gian xây dựng lại hoặc được lo chỗ ở. Trường hợp các doanh nghiệp và chủ sở hữu đã thỏa thuận để đầu tư, xây dựng lại nhà chung cư thì các giao dịch thực hiện sẽ được các bên trao đổi và thoả thuận.

Ngoài ra, nếu nhà nước xây dựng, đầu tư cải tạo lại có mức chênh lệch giá trị giữa nhà chung cư mới và nhà cũ thì giá trị chênh lệch được thanh toán theo phương án đã phê duyệt của Nhà nước.

Do vậy, quyền lợi của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có sở hữu cho mình căn hộ chung cư sẽ được đảm bảo, an tâm hơn rất nhiều khi có quyết định lựa chọn sử dụng nhà chung cư, làm nơi xây dựng tổ ấm cho gia đình, an cư lập nghiệp.

Quyền lợi khi sử dụng nhà chung cư

Quyền lợi khi sử dụng nhà chung cư

Qua đó, nhà chung cư được Nhà nước quy định rõ ràng về thời hạn, cũng như các chi phí và quyền lợi khi có nhu cầu cải tạo, xây dựng lại. Tạo ra cho các cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức,...sẽ có cảm giác an toàn và yên tâm hơn khi quyết định mua nhà chung cư hay đã và đang ở chung cư.

Hy vọng rằng bài viết trên của xaydungxhome.vn sẽ giải đáp được một phần thắc mắc của các bạn về thời hạn sử dụng nhà chung cư. Chúc các bạn có nhiều sức khoẻ và thành công!