Thị trường BĐS TP.HCM vùng trung tâm là số 1

Năm 2017, thị trường TP.HCM được nhận định là năm của BĐS trung tâm. Với hàng loạt các dự án mới được bàn giao cho khách hàng. Trong đó, số lượng các dự án mà đủ điều kiện mở bán thì có đến 95% thuộc các quận 2, quận 9, Thủ Đức, quận 7 và quận 8…Rất ít xuất hiện các dự án ở vùng ven.

Bước sang năm 2018, nhiều chuyên gia dự báo rằng, thị trường sẽ phát triển dần ra vùng ven nhiều hơn .

Thậm chí, theo ghi nhận nhiều chủ đầu tư còn không đưa vùng ven vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong vòng 5 năm tới. Thực trạng tại thị trường BĐS TP.HCM cho thấy những dự án mới được cấp phép gần đây chủ yếu năm ở khu vực trung tâm.

Năm 2017, trung tâm vẫn là tâm điểm

Theo báo cao của Sở xd TP.HCM trong năm 2017. Đơn vị này đã xác nhận và cáp phép cho 80 dự án đủ điều kiện huy động vốn được triển khai. Với tất cả là 38.583 sản phẩm, gồm 34.131 căn hộ và 4.452 căn nhà thấp tầng. Tổng số vốn được huy động là 75.569 tỷ đồng. Trong đó thì khu vực trung tâm vẫn là “cái rốn” để các dự án hình thành.

Chẳng hạn như ở đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) có 5 dự án đang xây dựng của Tập đoàn Novaland; đường Phổ Quang, Hồng Hà (quận Tân Bình) có 9 dự án của Novaland, HungThinh Crop; tuyến Mai Chí Thọ (quận 2) có hàng chục dự án của Thuận Việt, Novaland, Thủ Thiêm; ở quận 4 là các dự án của Phát Đạt, Novaland, Vietcomreal,…

Số lượng các giao dịch thành công tại thị trường TP.HCM có sự đồng đều ở hều hết các phân khúc

Có thể thấy được một điểm chung của các dự án trên là đều nằm trên các tuyến đương huyết mạnh nối về trung tâm thành phố. Những dự án này đều là các cao ốc, các block cao tầng; và phần lớn thì đều thuộc phân khúc cao cấp.

Không chỉ dự án đã được triển khai mà cả dự án mới cũng nằm chủ yếu ở khu vực trung tâm.

Trong tháng 10/2017, UBND TP.HCM đã công bố hàng loạt các dự án mới được xây dựng và mở bán trong thời gian tới. Như khu nhà ở kết hợp trung tâm thương mại và văn phòng nhiều tầng ở số 197 đường Điện Biên Phủ; chung cư kết hợp thương mại – dịch vụ tại số 184 đường Trần Văn Kiểu; khu chung cư cao tầng Nam An( quận Bình Tân); khu phức hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ tại số 127 đường Đinh Tiên Hoàng(quận Bình Thạnh),…

Nhìn vào thực trạng thị trường HCM năm 2017 cho thấy. BĐS TP.HCM vẫn chưa thể tự phá bỏ được cái vỏ bọc để ra ngoài. Lý do, là bởi vì khu vực trung tâm vẫn tạo ra một sức hút quá lớn đối với nhiều chủ đầu tư.

Và cũng là vì, quỹ đất ở trung tâm thành phố vẫn được các ông lớn năm giữ nhiều. Diện tích đất này chủ yếu là được cấp phép xây dựng từ những năm trước.

Sẽ có hàng loạt dự án mới ở khu vực trung tâm được mở bán thời gian tới theo công bố của TP.HCM

Những vì thị trường gặp biến động nên chưa được triển khai đúng tiến hộ. Kể từ năm 2014, khi thị trường có dấu hiệu hồi phục thì các chủ đầu tư mới khởi động lại. Và còn một số thì được chuyển giao cho các chủ đầu tư khác với mục đích ôm hàng đợi thời cơ.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn thâu gom được đất nhờ việc mua cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước. Đó là những công ty nhà nước có quỹ đất lớn ở trung tâm mới thoái vốn hoặc cổ phần hóa.

Chưa kể, các chủ đầu tư còn có đất nhờ vào việc các cơ quan, doanh nghiệp,…di chuyển địa điểm làm việc. Để lại quỹ đất vô cùng lớn ở trung tâm cho các dự án BĐS hình thành.

Năm 2018 là năm của những khu vực vùng ven.

Giới quan sát về thị trường BĐS TP.HCM cho rằng. Sang năm 2018, thị trường HCM sẽ có sự chuyển hướng về các quận vùng ven. Lý do là vì hiện tại thì quỹ đất ở trung tâm ngày càng hạn hẹp. Hơn nữa, TP.HCM còn đưa ra chính sách hạn chế cấp phép đối với các dự án ở khu trung tâm.

Góp phần thúc đẩy chương trình giãn dân cho trung tâm. Nên các doanh nghiệp sẽ mở lối đi ra vùng ven cho các dự án của mình nhiều hơn.

Các quận, huyện thuộc vùng ven thành phố đang ở hữu rất nhiều lợi thế.Mà quan trọng nhất là lợi thế lớn về quỹ đất vẫn dồi dào. Cho nên các ông lớn đã bắt đầu gom đất và phát triển nhiều các dự án của mình ra vùng ven hơn. Đi đầu là ông lớn Vingroup với dự án VinCity tại quận 9, giáp với tỉnh Đồng Nai.

Thương hiệu VinCity của Vingroup ra vùng ven sẽ thu hút thêm các dự án khác tham gia vào thị trường khu vực này

Theo ông Nguyễn Nam Hiền- Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land thì thị trường BĐS năm 2018 dịch chuyển ra vùng ven là một lẽ tất yếu.

Hiện nay, quy mô dân số của TP.HCM đã là 13 triệu và không ngừng tăng. Nhưngphần diện tích ở trung tâm thì lại có hạn và giá đất trung tâm cũng ngày một cao. Trong khi thu nhập trung bình của người dân thì không thể đáp ứng được tốc độ tăng giá đất. Nêm BĐS vùng ven phát triển là một lẽ hợp lý ở TP.HCM hiện tại. Muốn phát triển dự án giá rẻ mà mong muốn chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu thì doanh nghiệp chỉ có thể phát triển ở vùng ven.


“Đây sẽ là lợi thế lớn cho thị trường BĐS vùng ven HCM trong năm 2018 và những năm sau nữa”, ông Hiền nói và cho rằng. Với chính sách giãn dân của thành phố đang ở giai đoạn nước rút. TP.HCM sẽ siết chặt và hạn chế mức thấp nhất cấp phép các dự án trung tâm và tao thuận lợi cho các doanh nghiệp nếu phát triển vùng ven.