Thị trường BĐS TP.HCM thay đổi trong năm mới

HoREA dự báo về thị trường BĐS TP.HCM trong năm 2018. Thì phân khúc căn hộ trung cấp, vừa túi tiền sẽ là những căn hộ cầm nhịp thị trường. Phân khúc cao cấp sẽ được các chủ đầu tư tái cơ cấu mạnh để xây dựng một chiến lược phát triển mới. Vì phân khúc cao cấp trong năm qua đã đánh mất đi bản sắc, gây ra dư thừa nguồn cung trên thị trường.

Báo cáo về thị trường BĐS năm 2017 và dự báo về thị trường năm 2018 của hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) nhận định: “Thị trường năm 2018 vẫn sẽ duy trì được khả năng tăng trưởng như trong năm 2017. Mặc dù vẫn có sự chững lại so với năm 2016”.

Tuy nhiên 2018, cũng sẽ là năm có sự tái cơ cấu mạnh đến từ phân khúc cao cấp và sự vươn lên chiếm lĩnh thị trường của phân khúc trung cấp.

Thị trường năm 2018 của TP.HCM sẽ ghi nhận một cuộc “đổi ngổi” giữa phân khúc cao cấp cho phân khúc trung cấp

Căn hộ vừa túi tiền sẽ là loại hình được phát triển mạnh nhất trong năm mới

Theo HoREA, năm 2018 loại hình căn hộ vừa túi tiền tầm giá dưới 1 tỷ đồng, có từ 1-2 phòng ngủ sẽ là chủ đại trên thị trường. Bởi vì đây là loại hình dễ bán và có tính thanh khoản cao. Còn phân khúc cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc sản phẩm để phù hợp với khách hàng hơn.

Đáng lưu ý, theo HoREA thị trường các loại hình khá quen thuộc như condotel hay đất nền,..sẽ vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định. Trong khi đó, cũng theo nhiều đánh giá thì sự tranh chấp ở các chung cư sẽ tiếp tục diễn ra. Vì các chung cư cũ vẫn là những chung cư có chất lượng thi công kém và bị chính quyền buông lỏng quản lý.

Chủ tịch HoREA – ông Lê Hoàng Châu cho rằng: Thị trường BĐS năm 2018 sẽ chịu sự tác động từ cả nhân tố bên trong cũng như bên ngoài. Đó là từ người dân, từ chình quyền thành phố, từ vốn nước ngoài, nguồn kiều hối, thị trường cả nước,…

Hoạt động sát nhập và chuyên nhượng dự án dự báo sẽ vẫn phát triển mạnh trong năm tới. Vì đây là một xu hướng tích cực đối với thị trường

Việc nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng GDP của năm 2018 là 6,5-6,7%. Cộng với sự chuyển động tích cực theo phương châm “Chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Thì đó sẽ là những nhân tố quan trọng và có sự tác động tích cực đến nền kinh tế, cũng như của BĐS năm 2018.

Hoạt động mua bán, sát nhập doanh nghiệp và chuyển nhượng dự án (M&A) vẫn sẽ phát triển mạnh trong năm 2018. Và dự báo là sẽ mạnh hơn năm 2017. Đẩy nhanh việc thực hiện các dự án và góp phần sàng lọc thị trường BĐS.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) và nguồn vốn kiều hối sẽ vẫn là nguồn lực quan trọng đối với phát triển BĐS thành phố trong năm 2018, cũng như những năm tiếp theo.

Lạc quan về việc được chấp thuận một cơ chế đặc thù cho TP.HCM

Một vấn đề và yếu tố được cho là cực kì lạc quan mà HoREA đánh giá rất cao. Đó là việc TP.HCM vừa được quốc hội chấp thuận cho cơ chế đặc thù để phát triển. Ngoài ra, TP.HCM cũng đã đề ra chiến lược phát triển với 19 tiêu chí để có thể xây dựng thành công một đô thị thông minh. Với tiền đề là cuộc cách mạnh công nghệ 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ hiện nay.

Về dự báo có, hay là không sẽ xuất hiện “bong bong” BĐS trong năm 2018 này. HoREA cho rằng điều đó thì rất khó có thể xảy ra. Vì sự can thiệp của nhà nước thì ngày càng kịp thời và có hiệu quả rất cao.

Không chỉ thế mà các doanh nghiệp cũng đang hết sức nỗ lực để tái cơ cấu doanh nghiệp, tái cơ cấu các sản phẩm mình đầu tư. Và các nhà đầu tư thứ cấp thì lại ngày càng am hiểu, cũng như thận trọng hơn với thị trường BĐS.

“Theo cách nói trân thực hơn, thì sau khi vấp ngã trong giai đoạn 2007. Thì bây giờ họ đã có nhiều kinh nhiệm và tỉnh táo hơn trong đầu tư. Thị trường bây giờ cũng đã là thị trường thông minh với: Nhà nước thông minh, chủ đầu tư thông minh, ngân hàng thông minh hơn và người tiêu dùng thông minh”, ông Châu đúc rút.

Thị trường BĐS TP.HCM bây giờ sẽ ổn định và phát triển vững chắc hơn nhiều. Vì các bên tham gia giờ đây đã “thông minh” hơn trong đầu tư

HoREA dự báo trong giai đoạn 2018-2020, thị trường bất động sản thành phố này sẽ có sự tái cơ cấu mạnh mẽ để giải quyết vấn đề lệch pha cung- cầu. Đặc biệt là để tiêu thụ hết phần dư thừa BĐS cao cấp mà năm 2017 để lại. Giúp cho thị trường phát triển trở lại mạnh mẽ và bền vững hơn nữa.

Đương nhiên, khi phân khúc cao cấp không giữ được chỗ đứng của mình. Thì phân khúc trung cấp với các căn hộ vừa túi tiền sẽ vươn lên. Vì nó đáp ứng được nhu cầu ở thực của đa số người lao động có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp trong đô thị.

TP.HCM cũng đã và đang tập trung cho các dự án hạ tầng giao thông của mình. Vì họ hiểu rằng, các dự án như: đường giao thông, tàu điện trên cao, sân bay, xe buýt đô thị,…sẽ là động lực để cho kinh tế phát triển, cho BĐS phát triển. Và góp phần nhiều vào công cuộc xây dựng một đô thị thông minh.

Điều này, được ông Châu đánh giá cao và có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp BĐS. Vì những dự án hạ tầng sẽ giúp các doanh nghiệp BĐS có thể “ăn theo” hạ tầng và thu lợi nhuận lớn.