Căn hộ Việt Nam luôn đem đến cho bạn một cuộc sống tuyệt vời nhất. Chúng ta hãy đón chờ xem nhé!

Trong những năm trở lại đây, thị trường bất động sản Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực hơn và đột phá hơn với sự xuất hiện của các dự án căn hộ, chung cư bất động sản . Tuy nhiên, bất động sản Việt Nam vẫn gặp phải khó khăn về vấn đề nguồn vốn giá rẻ. Để giải quyết vấn đề đó thì Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để tìm ra các giải pháp tốt nhất.

Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để tìm ra các giải pháp tốt nhất

Tình trạng lãi suất ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản

Cụ thể là trên thị trường bất động sản Việt Nam, mức lãi suất cho vay đầu tư bất động sản của những tổ chức tín dụng dao động trong khoảng từ 9 đến 11 % tùy theo thời hạn và đối tượng. Với mức lãi suất ngân hàng cao như hiện nay thì chẳng ai có đủ can đảm để vay mua nhà. Và đối với các nhà đầu tư cũng chẳng ai dại gì đầu tư vào bất động sản trong thời điểm khó khăn này. Hơn thế nữa, trong những thời điểm hoàng kim nhất của thị trường bất động sản, đầu tư sinh lợi với mức lãi 30 %/năm cũng rất hiếm. Chính vì thế, nếu giá nhà đất không lên mà vay vốn đầu tư thì cầm chắc thất bại trong tay. Và một khi cả giới đầu tư và những người có nhu cầu mua nhà để ở không tham gia thị trường điều dễ hiểu sẽ là rất khó khăn cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Chúng ta có thể nhận thấy rằng lợi nhuận của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đang bị mài mòn. Với mức lãi suất này thì vốn vay đã chiếm phần lớn lợi nhuận doanh nghiệp. Để có mức lãi suất thấp thì chúng ta còn phụ thuộc phần lớn vào lãi suất tiền gửi.

Hơn thế nữa, việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường bất động sản đã khiến biên độ lợi nhuận bị giảm sút. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, nguồn vốn để phát triển các dự án bất động sản thương mại phụ thuộc vào 3 nguồn vốn chính là vốn tự có của chủ đầu tư, vốn ứng trước từ việc bán cho khách hàng và vốn vay ngân hàng. Và nguồn vay ngân hàng chính là nguồn vốn mà chủ đầu tư trông đợi nhất.

Bất động sản Việt Nam gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư

Để tránh việc thiếu hụt các nguồn vốn rẻ thì chúng ta cần phải đánh giá các kênh huy động hiện nay để có một cái nhìn toàn cảnh về thị trường vốn của bất động sản Việt Nam. Hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn về tiềm lực tài chính. Và nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại chính là kênh huy động vốn chủ yếu của các doanh nghiệp khi tiến hành đầu tư dự án. Nhưng hiện nay các ngân hàng chủ yếu cho vay trong thời gian ngắn chỉ từ 2 đến 5 năm để giảm thiểu rủi ro và phương thức cho vay là chủ đầu tư thế chấp. Lãi suất cao, thời gian vay ngắn nên áp lực trả nợ của các chủ đầu tư là rất lớn và còn một số chính sách thắt chặt tín dụng bất động sản từ Ngân hàng nhà nước khiến sự khó khăn ngày càng chồng chất .

Một số giải pháp để khắc phục tình trạng nguồn vốn bất động sản Việt Nam

Chúng ta cần đưa ra các giải pháp về nguồn vốn để giúp các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam lớn mạnh hơn, ổn định và bền vững hơn để có thể đủ khả năng tranh chấp với các doanh nghiệp quốc tế. Hơn thế nữa, nguồn vốn rẻ sẽ là yếu tố quyết định để hạ giá thành bất động sản tại Việt Nam.

Thị trường bất động sản Việt Nam với nhiều cơ hội và thách thức

Để tăng hiệu quả huy động vốn cho các doanh nghiệp từ thị trường bất động sản bất động sản thì điều đầu tiên là thị trường này phải thực sự phát triển. Và để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững, cần có các giải pháp đồng bộ. Theo đó, các chuyên gia thuộc Hiệp hội bất động sản Việt Nam đã đưa ra 4 giải pháp căn bản cụ thể như sau:

  • Nhà nước cần tạo lập và phát triển hàng hoá cho thị trường bất động sản thông qua việc đẩy mạnh hơn nữa quá trình cải cách thủ tục hành chính.
  • Cần phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống chính sách liên quan đến thị trường bất động sản. Cụ thể, các chính sách và các quy định về thị trường bất động sản phải đảm bảo tính nguyên tắc đồng bộ, không chồng chéo, ổn định bởi thị trường này có mối ảnh hưởng đến rất nhiều lĩnh vực và nhiều loại hình thị trường khác.
  • Cần tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhằm thu hút đầu tư trên thị trường bất động sản.
  • Tiếp tục hoàn thiện chính sách thuế liên quan đến nhà đất để tránh chồng chéo, mâu thuẫn.

Với những giải pháp trên thì tình trạng nguồn vốn rẻ sẽ được cải thiện hơn và có những bước tiến xa hơn nữa trong tương lai không xa.

Có thể thấy rằng thị trường bất động sản Việt Nam đã có những khía cạnh mới mẻ hơn và độc đáo hơn. Và chúng tôi luôn dõi theo bạn!