Thị trường BĐS ven biển gian nan phá vòng vây Covid - Không thể phủ nhận tác động to lớn mà dịch Covid -19 gây ra trong một vài năm trở lại đây. Thị trường bất động sản cũng vì thế mà biến động liên tục khi phải đối mặt với những đợt bùng phát dịch.

Vậy doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã làm gì để vượt qua khó khăn đó? Hãy cùng BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS tìm hiểu thông tin chi tiết về vấn đề này trong bài chia sẻ dưới đây nhé!

Cập nhật diễn biến dịch Covid-19 mới nhất

Hiện nay, toàn thế giới đang lao đao bởi đại dịch nguy hiểm mang tên Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Nước ta cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh khi liên tiếp đối mặt với 4 đợt dịch nghiêm trọng đặc biệt là tại đợt dịch lần thứ 4 đã gây hao tổn nặng nề cả người và của.

Tuy nhiên, nước ta đang triển khai tiêm phòng Vaccine cho toàn dân để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Đây được xem là tín hiệu tích cực dành cho kinh tế nước đa khi đã đối mặt với tình hình “ảm đạm” kể từ lúc dịch xuất hiện.

Cụ thể, theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội trong quý II và 6 tháng đầu năm 2021 của Tổng cục Thống kê thì tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2021 ước tính tăng 6,61% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn tốc độ tăng 0,39% của quý II/2020. Còn GDP nửa đầu năm 2021 tăng 5,64%, cao hơn tốc độ tăng 1,82% của 6 tháng đầu năm 2020.

Đó là dấu hiệu phục hồi của nhiều doanh nghiệp hiện nay khi đã thay đổi để tồn tại. Trong 6 tháng đầu năm 2021 đã ghi nhận 93,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Tác động của đại dịch Covid-19 tới thị trường bất động sản ven biển

Thị trường hoạt động bất ổn

Thị trường hoạt động bất ổn

Thị trường hoạt động bất ổn

Thị trường bất động sản ven biển là kênh đầu tư thông minh và hiệu quả được nhiều nhà đầu tư “rót vốn” trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, do tác động của Covid-19 đã khiến thị trường gặp nhiều khó khăn trong một số thời điểm nhất định khi dịch bùng phát mạnh.

Cụ thể, trong năm đã xuất hiện những cơn sốt giá ở nhiều tỉnh bởi xu hướng tìm kiếm những dự án ven biển để nghỉ dưỡng, trải nghiệm.

Nhưng đến làn sóng dịch Covid lần thứ 4 thì thị trường đang bắt đầu hạ nhiệt dần do dịch bùng nổ ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước nên các biện pháp phòng dịch cũng được đẩy mạnh yêu cầu người dân hạn chế di chuyển hoặc thực hiện giãn cách trong thời gian khá dài.

Có thể thấy, thị trường bất động sản ven biển đang dần “ngấm đòn” dịch Covid-19. Nhưng không vì thế mà các doanh nghiệp dậm chân tại chỗ, để khắc phục nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm những hướng đi mới để khắc phục.

Xu hướng đầu tư bất động sản mới trong mùa dịch

Dịch bệnh kéo theo nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Đã có rất nhiều doanh nghiệp bất động sản đã không trụ được do không gỡ được nút thắt vòng vây dịch Covid-19.

Xu hướng đầu tư bất động sản mới

Xu hướng đầu tư bất động sản mới

Nhưng, nhìn chung bên cạnh những khó khăn thách thức mà thị trường phải đối mặt thì vẫn còn những cơ hội đòi hỏi doanh nghiệp phải biết nắm bắt kịp thời.

Trong đầu năm 2020, khi dịch covid-19 phần nào được kiểm soát thì xu hướng tìm kiếm loại hình bất động sản nghỉ dưỡng gia tăng do nhu cầu cầu chăm sóc sức khỏe được mọi người quan tâm hàng đầu.

Chính điều này đã tạo nên những cơn sốt giá chưa từng có ở loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đặc biệt là ở khu vực ven biển. Nhiều nhà đầu tư đã tìm mọi cách rót vốn về loại hình này.

Bên cạnh đó, xu hướng “bỏ phố về quê” tìm về những nơi có thiên nhiên trong lành, khí hậu mát mẻ, dễ chịu ngày càng phổ biến hơn cũng làm cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển hoạt động sôi nổi hơn bao giờ hết.

Thị trường bất động sản ven biển lao đao trong nửa đầu năm 2021

Thị trường bất động sản ven biển nửa đầu năm 2021

Thị trường bất động sản ven biển nửa đầu năm 2021

Tính thanh khoản tại phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục giảm mạnh do tác động của đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư khiến nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách, hạn chế người dân ra ngoài khi không cần thiết.

Cụ thể trong quý 2/2021, các sản phẩm condotel, biệt thự biển đều được ghi nhận có lượng tồn kho lớn, nhiều dự án không phát sinh giao dịch.

Đặc biệt, trong tháng 7/2021, loại hình condotel không ghi nhận có dự án nào được mở bán, tính thanh khoản bằng 0. Đối với loại hình nhà phố, shophouse biển Được rao bán 26 sản phẩm em nhưng nhưng tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt gần 3% so với tháng 6/2021.

Loại hình biệt thự biển được xem là có nguồn cung dồi dào nhưng chỉ ghi nhận có 4 dự án được mở bán tuy nhiên cũng chỉ bán được 21 căn trong tổng 179 căn, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 12%. Có thể thấy, đây là lượng tiêu thụ thấp nhất trong các quý trước đó.

Hầu như tất cả các phân khúc bất động sản ven biển đều giảm mạnh so với đầu năm do ảnh hưởng ảnh sâu rộng của dịch bệnh khiếm thị trường gần như đóng băng, nhiều chủ đầu tư bắt buộc phải khóa giỏ hàng và điều chỉnh lại chính sách bán hàng.

Tiềm năng bất động sản vùng ven biển

Bất động sản ven biển vẫn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả

Tiềm năng bất động sản vùng ven biển

Tiềm năng bất động sản vùng ven biển

Trong vài năm trở lại đây bất động sản vùng ven biển vẫn là phân khúc thị trường giàu tiềm năng, luôn nhận được sự quan tâm của giới đầu tư cả trong và ngoài nước bởi không chỉ khả năng sinh lời lớn mà còn là địa điểm sống lý tưởng.

Khách quốc tế nghỉ dưỡng tại địa phương ven biển nước ta chiếm 70% theo báo cáo của Savills Việt Nam.

Ngoài ra, theo số liệu thống kê từ hiệp hội bất động sản Việt Nam thi trong mùa đầu năm 2021, cả nước có khoảng trên 4 nghìn sản phẩm về bất động sản ven biển được rao bán trên thị trường chủ yếu là condotel, biệt thự nghỉ dưỡng biển.

Mặc dù có những lúc gần như đóng băng các loại hình bất động sản ven biển, nhưng nhìn chung vẫn là kênh đầu tư an toàn trong tương lai. Bởi nhiều chuyên gia nhận định, giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng do sự thiếu hụt về nguồn cung.

Thêm vào đó, dù hứng chịu liên tiếp các đợt “tấn công” từ dịch nhưng giá bất động sản vẫn luôn ổn định thậm chí còn có những thời điểm sốt giá như quý I/2021 vừa qua.

Xu hướng đầu tư dịch chuyển

Dịch Covid-19 xuất hiện khiến các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng được nhiều người quan tâm hơn bởi chúng vừa là kênh đầu tư an toàn lại vừa là môi trường sống lý tưởng.

Theo nghiên cứu của tờ Business Insider thì khi dịch bùng nổ, mọi người đa phần có xu hướng tiết kiệm, để dành tiền đầu tư bất động sản thay vì đầu tư vào những loại tài sản thông thường như chứng khoán, cổ phiếu, gửi tiết kiệm ngân hàng,...

Xu hướng đầu tư dịch chuyển

Xu hướng đầu tư dịch chuyển

Bởi, dịch Covid-19 khiến lãi suất ngân hàng giảm, chứng khoán gặp nhiều rủi ro,... nên họ lựa chọn mua bất động sản như tích trữ một loại tài sản an toàn, giá trị tỉ lệ thuận với thời gian đặc biệt những dự án có tính pháp lý rõ ràng, tính thanh khoản cao thì thường sẽ được ưu tiên để lựa chọn.

Có thể thấy rằng xu hướng đầu tư bất động sản trong mùa dịch có dấu hiệu dịch chuyển. Đây chính là lợi thế dành cho bất động sản ven biển vì đáp ứng đầy đủ tiêu chí của nhà đầu tư trong thời kỳ dịch bệnh.

Tập trung nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản

Dễ dàng nhận thấy sức hút lớn từ bất động sản ven biển trong những năm gần đây. Chính vì thế, tại những vùng ven biển đều có mặt nhà đầu tư bất động sản lớn để khai thác tiềm năng phát triển.

Sự xuất hiện của những “ông lớn” trong ngành đã giúp cho hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng được phát triển đồng bộ dẫn đến giá trị bất động sản ven biển gia tăng đáng kể.

Mặc dù, thời điểm này đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng xét về dài hạn thì bất động sản ven biển vẫn có xu hướng gia tăng và dẫn dắt thị trường bất động sản trong tương lai.

Xuất hiện nhiều "ông lớn" bất động sản

Xuất hiện nhiều "ông lớn" bất động sản

Dự báo thị trường bất động sản ven biển trong thời gian sắp tới

Thị trường bất động sản ven biển được “giải cứu” nhờ Vaccine

Rất khó để dự đoán bức tranh toàn cảnh ngành bất động sản trong những năm tới. Bởi làn sóng Covid-19 lần thứ tư không giống như các đợt dịch trước đó do mức độ phức tạp và nguy hiểm tăng cao dẫn đến ảnh hưởng nhiều ngành nghề.

Du lịch được xem là ngành có mối liên hệ mật thiết với lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.

Dịch bệnh khiến số lượng khách du lịch trong và ngoài nước giảm mạnh khiến bất động sản nghỉ dưỡng ven biển lao đao do mất đà hồi phục vào mùa cao điểm của du lịch.

Thị trường bất động sản trỗi dậy nhờ Vaccine Covid

Thị trường bất động sản trỗi dậy nhờ Vaccine Covid

Nhiều chuyên gia trong ngành dự báo, bất động sản nghỉ dưỡng có thể nhanh chóng phục hồi nhờ chiến dịch vaccine và áp dụng hộ chiếu vaccine.

Vaccine được xem là chìa khóa giúp hồi phục ngành du lịch khi áp dụng hộ chiếu vaccine trong thời gian sắp tới. Bởi khi được tiêm chủng vaccine thì người dân sẽ an tâm quay trở lại với hoạt động du lịch nghỉ dưỡng.

Nguồn cầu bất động sản ven biển vẫn tăng

Như đã nói ở trên, khi chiến dịch tiêm chủng vaccine thành công thì sẽ giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng kích cầu. Tuy nhiên, sẽ phải mất thêm ít nhất từ 2 - 3 quý nữa để dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn và nền kinh tế dần phục hồi.

Với diễn biến dịch phức tạp, khó lường như hiện nay thì rất khó cho bất động sản ven biển nói riêng và nền kinh tế nói chung khởi sắc vào cuối năm.

Ngoài ra, diễn biến thị trường vào nửa cuối năm nay sẽ không có nhiều chuyển biến mới mang tính đột phá. Vì nền vì kinh tế nước ta vẫn đang phải gồng mình gánh chịu thiệt hại lớn do làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 gây ra.

Thời điểm thị trường bất động sản phá vỡ vòng vây do Covid-19 gây ra là lúc nguồn cầu tăng không ngừng.

Nguồn cung cũng nhờ đó mà phát triển mạnh để tăng tính thanh khoản và giúp thị trường hoạt động sôi nổi hơn.