Những năm qua, thị trường bất động sản đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển nền kinh tế. Đây là một lĩnh vực được các nhà đầu tư rất quan tâm bởi khả năng sinh lời cao. Vậy Thị trường bất động sản là gì? Hãy cùng Bất Động Sản Express tìm hiểu rõ hơn về thị trường màu mỡ này qua bài viết sau.

Thị trường bất động sản là gì?

Thị trường bất động sản là gì

Thị trường bất động sản là gì

Bất động sản bao gồm các tài sản cố định, không thể nào di dời được. Đó là đất đai và tất cả những tài sản gắn với đất đai. Thị trường này rất rộng lớn với nhiều lĩnh vực khác nhau. Bao gồm đất đai, xây dựng, môi trường, kiến trúc, thuế, giao dịch đảm bảo….Bất động sản là một loại hàng hóa có tính đặc thù kinh doanh. Chúng sẽ tác động đến hành vi kinh doanh, đầu tư, tái đầu tư, tài chính, tiền tệ, đầu cơ,...

Bất động sản có tác động đến lĩnh vực xây dựng, quản lí nhà nước, quy hoạch sử dụng đất. Hiện nay, nước ta đang chuyển dần sang nền kinh tế thị trường. Vì thế, thị trường bất động sản phát triển rất mạnh mẽ, sôi động với đa dạng hình thức. Thị trường này vừa mang tính khu vực vừa chịu sự chi phối mang tính đa phương quốc tế. Các giao dịch sử dụng đất thường ở một khu vực địa lí nhất định, trong khoảng thời gian cụ thể.

Thị trường bất động sản hình thành, thúc đẩy việc tiết kiệm đất đai trong kinh doanh sản xuất. Đất đai ngày càng được sử dụng một cách có hiệu quả. Thị trường bất động sản là thước đo trình độ của nền kinh tế. Môi trường này sẽ phản ánh nhu cầu giao dịch đa dạng của thị trường trong quá trình lưu thông.

Phân loại thị trường bất động sản

Sau khi tìm hiểu được thị trường bất động sản là gì. Bạn cũng cần phân biệt được các loại thị trường bất động sản căn bản hiện nay.

Phân loại thị trường bất động sản

Phân loại thị trường bất động sản

Theo mức độ kiểm soát của Nhà nước

Thị trường chính thức

Thị trường này bao gồm các giao dịch mà nhà nước có thể kiểm soát. Đó là các giao dịch ở các trung tâm đấu giá, các ngân hàng, công ty cho thuê tài chính. Hay là khách sạn, các công ty kinh doanh địa ốc,…

Thị trường phi chính thức

Thị trường bao gồm các giao dịch về bất động sản mà không cần các thủ tục có tính pháp lý. Đó có thể là hoạt mua bán trao tay, cam kết bằng giấy tờ nhận nợ.

Theo trình tự tham gia thị trường

Bao gồm thị trường chuyển nhượng đất đai, thị trường của các công trình bất động sản. Bên cạnh đó còn có thị trướng bán hoặc cho thuê lại bất động sản.

Căn cứ vào loại sản phẩm

Bao gồm thị trường đất đai, nhà ở, bất động sản dành cho công nghiệp, văn phòng và dịch vụ.

Dựa trên tính chất giao dịch bất động sản

Bao gồm thị trường mua bán, thuê và cho thuê bất động sản. Bên cạnh đó còn có thị trường thế chấp, bảo hiểm, góp vốn liên doanh.

Đặc điểm của thị trường bất động sản

Đặc điểm của thị trường bất động sản

Đặc điểm của thị trường bất động sản

Yêu cầu đặc biệt trong mua bán bất động sản

Bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt nên phương thức mua bán, chuyển nhượng cũng đặc biệt. Khi mua bán phải có hai yêu cầu pháp lý.

  • Đầu tiền là yêu cầu về ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán, chuyển nhượng.
  • Thứ hai là thủ tục đăng ký chủ quyền, thực hiện các nghĩa vụ với cơ quan Nhà nước. Khi tham gia giao dịch, mọi người đều phải tìm hiểu lý lịch, nguồn gốc của bất động sản. Cần xem xét đó có phải là “tài sản có tì vết” hay không để tránh các rủi ro.

Yếu tố hình thành nên thị trường bất động sản

Hoạt động chính của thị trường này là mua quyền sử dụng bất động sản trong thời gian nhất định. Có ba yếu tố để hình thành và phát triển thị trường bất động sản. Đó là chủ thể, khách thể, giới trung gian. Nếu thiếu một trong ba yếu tố thì không thể hình thành thị trường bất động sản.

  • Chủ thể tham gia thị trường này bao gồm người bán bất động sản và người mua bất động sản. Còn có thêm người môi giới, công ty tư vấn, nhà đầu tư, giới trung gian.
  • Khách thể của thị trường bất động sản bao gồm đất đai và tài sản gắn với mảnh đất đó. Nhu cầu sử dụng đất vô cùng đa dạng. Các chủ thể đều hướng tới các lợi ích thu được từ đất đai.
  • Giới trung gian: những người này sẽ có vai trò quan trọng trong thị trường bất động sản. Họ là những người làm cho thị trường này phát triển. Quá trình môi giới diễn ra từ lúc tìm địa điểm khởi công cho tới khi xây dựng xong. Đội ngũ chuyên viên môi giới sẽ quyết định xem thị trường bất động sản có lành mạnh hay không.

Đặc tính của vùng và khu vực của thị trường bất động sản

Mỗi một vùng, một địa bàn dân cư lại tồn tại phong tục, tập quán, phong cách sống riêng. Thị trường bất động sản chịu ảnh hưởng của các yếu tố về thị hiếu và tâm lý. Cách dựng nhà ở nông thôn miền núi sẽ khác so với vùng đồng bằng.

Bất động sản sẽ trải rộng trên phạm vi cả nước. Bất động sản mỗi vùng sẽ mang những đặc trưng của địa phương đó. Các yếu tố về quy mô, trình độ phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội, dân số khác nhau. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, số lượng, mẫu mã, kiểu dáng, thiết kế, của bất động sản…

Mối liên hệ của thị trường bất động sản với các thị trường khác

Khi đầu tư vào thị trường bất động sản cần có một lượng tiền vốn tương đối lớn. Bất động sản khi được lưu thông sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền tệ. Hay là sự thu hồi vốn đầu tư, mang lại lợi nhuận cho các bên của giao dịch…

Có thể thấy rằng thị trường tiềm năng này chính là đầu ra của thị trường vốn. Mặt khác, thị trường bất động sản là cơ sở để huy động tiền từ thế chấp và giải ngân. Đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển nền kinh tế. Thị trường này còn có mối quan hệ với thị trường xây dựng, thị trường lao động…

Bất động sản có mối quan hệ với các thị trường khác

Bất động sản có mối quan hệ với các thị trường khác

Mối liên hệ của thị trường bất động sản với các thị trường khác

Khi đầu tư vào thị trường bất động sản cần có một lượng tiền vốn tương đối lớn. Bất động sản khi được lưu thông sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền tệ. Hay là sự thu hồi vốn đầu tư, mang lại lợi nhuận cho các bên của giao dịch…

Có thể thấy rằng thị trường tiềm năng này chính là đầu ra của thị trường vốn. Mặt khác, thị trường bất động sản là cơ sở để huy động tiền từ thế chấp và giải ngân. Đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Thị trường này còn có mối quan hệ với thị trường xây dựng, thị trường lao động…

Thị trường bất động sản hoạt động cần tới sự kiểm soát của Nhà nước.

Nhà nước tham gia vào hoạt động của thị trường bất động sản. Đây là cơ quan quản lý các hoạt động của thị trường này. Nhà nước cần phải đảm bảo tính pháp lý cho các giao dịch bất động sản.

Bên cạnh đó, họ còn có nhiệm vụ phải kiểm soát được các giao dịch đó. Bất kỳ nhà nước nào đều sẽ can thiệp vào thị trường bất động sản ở mức độ nhất định. Trong đó tập trung chủ yếu vào đất đai để thực hiện các mục tiêu phát triển chung.

Các bất động sản đều phải đảm bảo tính pháp lý

Các bất động sản đều phải đảm bảo tính pháp lý

Bạn viết này đã trả lời cho câu hỏi thị trường bất động sản là gì. Đồng thời giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngành bất động sản. Hy vọng bài viết sẽ có thể giúp ích cho bạn. Nếu bạn cần tư vấn về bất động sản, hãy liên hệ với hotline 0886 68 68 98. Hoặc truy cập website Batdongsanexpress.vn để có thêm nhiều kiến thức thú vị về ngành này.