Trong đời sống thường ngày bất chợt ngày nào đó bạn sẽ cần tới mẫu giấy ủy quyền mua bán đất, việc ủy quyền cho vợ chồng hay con cái…Nhưng trong lúc bạn chuẩn bị thực hiện thì gặp nhiều thắc mắc về cách làm các giấy tờ sao cho đúng và hợp pháp. Do đó hãy cùng chúng tôi đi giải quyết các vấn đề liên quan đến mẫu giấy ủy quyền mua bán đất nhé!

Định nghĩa về loại giấy ủy quyền là gì?

Theo như định nghĩa giấy ủy quyền là một văn bản có tính pháp lý rất quan trọng trong việc một người ủy quyền một người khác mình chỉ định. Việc ủy quyền này có thể là người đại diện thay thế vị trí người kia ủy quyền giải quyết các vấn đề công việc theo đúng quy định pháp luật. Có 2 dạng ủy quyền: ủy quyền đơn phương và ủy quyền có tham gia giữa hai bên.

Thế nào là mẫu giấy ủy quyền mua bán đất?

Thế nào là mẫu giấy ủy quyền mua bán đất?

Vai trò của việc ủy quyền rất quan trọng trong các hoạt động mua bán giao dịch hay kiện tụng. Có rất nhiều cách để ủy quyền như qua lời nói, văn bản hay hành vi. Nhưng hiện nay để thể hiện tính pháp lý rõ ràng thì các bên hay dùng văn bản để có thể quy định rõ quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ. Mục đích khi dùng mẫu giấy ủy quyền mua bán đất là để tránh các trường hợp vi phạm pháp luật hoặc tranh chấp xảy ra.

Các kiểu mẫu giấy ủy quyền dùng để giải quyết

Hiện nay về kiểu mẫu giấy ủy quyền cho công việc người ta thương hay phân chia bố cục thành 4 phần cơ bản sau:

  • Thông tin về phía ủy quyền: Trong nội dung này sẽ ghi cụ thể rõ ràng các thông tin cá nhân bên phía người ủy quyền kèm với cách thức liên lạc.
  • Nội dung trong giấy ủy quyền sẽ gồm: Ở phần này sẽ có những nội dung ghi chi tiết về công việc, chức vụ đảm nhiệm, quyền hạn và thời gian bắt đầu nhận ủy quyền. Đối với loại văn bản dùng cho giao dịch sẽ không phải xác nhận bằng con dấu ở cơ quan thẩm quyền. Trong trường hợp đó thì nên cho phép người thứ 3 đứng ra ký làm chứng cho sự ủy quyền giữa hai bên.
  • Thông tin về phía được ủy quyền: Giống như phần thông tin ở phía người ủy quyền, trong phần này phải ghi cụ thể xác thực thông tin người nhận sự ủy quyền.
  • Lời cam kết: Điều bắt buộc phải có để xác nhận sự đồng ý giữa hai bên đó là bên dưới tờ giấy phải có cam kết và chữ ký hai bên. Bởi sau này nếu có xảy ra tình huống tranh chấp với nhau thì dựa vào tờ giấy ủy quyền này mà giải quyết vấn đề.

Những điều kiện đề ra để có thể ủy quyền mua bán đất

Không phải tự nhiên có thể ủy quyền mua đất, bắt buộc bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện, trong đó các giấy tờ phải công chứng giao dịch gồm:

Những điều kiện đề ra khi ủy quyền

Những điều kiện đề ra khi ủy quyền

  • Khi vợ chồng muốn ủy quyền sử dụng đất để định đoạt loại tài sản chung với nhau.
  • Khi người đang bán đất không có kinh nghiệm về cách làm thủ tục, giấy tờ chuyển nhượng. Chẳng hạn không biết tới hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng, cách thức thanh toán mua bán, cách sang tên hay khai báo thuế…
  • Người bán đất chưa thể về Việt Nam do đang ở nước ngoài, hoặc chi phí quá mắc để di chuyển về.
  • Do người bán đất đang có sức khỏe không ổn định nên không gặp trực tiếp để giao dịch mua bán được. Trong trường hợp người bán chưa mất đi khả năng nhận thức vẫn làm chủ được ý thức và hành vi dân sự của mình.

Các điều cần lưu ý khí viết mẫu giấy ủy quyền mua bán đất

Sau khi rút kết kinh nghiệm thì đã có thể tóm tắt được 3 điều quan trọng mà bạn nên chú ý:

  • Thời gian mà giấy ủy quyền giao dịch mua bán đất được cho là hợp pháp: căn cứ theo luật dân sự đã phân chia ra 2 trường hợp dựa vào để xác định như sau
  • Dựa trên sự thỏa thuận hai bên: để xác nhận tờ giấy ủy quyền mua bán đất hợp pháp khi hai bên ký xong tờ giấy hoặc thời gian mà hai bên chọn lựa.
  • Dựa vào quy định pháp luật: trường hợp này thì tùy thuộc vào hoàn cảnh các lý do cụ thể mà được pháp luật ra quy định thời gian riêng biệt.
  • Giá trị mang lại từ giấy ủy quyền: Đây được coi là văn bản mang tính pháp lý để nói lên việc ủy quyền cho người khác thực hiện trong giới hạn quy định. Bởi vậy để tạo giấy ủy quyền người ủy quyền cần chọn người được ủy quyền đủ thẩm quyền để đại diện.

Thời hạn kết thúc của giấy ủy quyền mua bán đất: Với bất cứ loại giấy tờ văn bản của pháp luật đều cần có thời hạn để kết thúc. Do đó mà thời hạn kết thúc giấy ủy quyền sẽ được hai bên thỏa thuận với nhau hoặc dựa vào quy định của pháp luật đưa ra.

Các mẫu mẫu giấy ủy quyền mua bán đất mới nhất có thể tham khảo sơ qua

Mẫu tham khảo 1

Mẫu tham khảo 1

​Mẫu tham khảo 2

Mẫu tham khảo 2

​Mẫu tham khảo 3

Mẫu tham khảo 3

Những rủi ro gặp phải khi sử dụng giấy ủy quyền mua bán đất

Khi bạn thực hiện giao dịch mua bán đất đai với hợp đồng ủy quyền phải liên lạc trực tiếp với người bán và phải có thông tin như số điện thoại, email… Phải xác thực văn bản ủy quyền mua bán đất và giấy đề nghị thanh toán tiền trực tiếp cho chủ khu đất.

Các rủi ro có thể gặp phải khi ủy quyền

Các rủi ro có thể gặp phải khi ủy quyền

Các trường hợp không muốn đóng thuế, né thuế đất đai nên tranh thủ làm nhanh thủ tục, đỡ mất thời gian làm những thủ tục sang tên khi mua nhà. Thông thường họ chọn giấy ủy quyền mua bán đất đai để bán lại căn nhà của mình cho người trung gian. Vài trường hợp đặc biệt về ủy quyền:

  • Vợ chồng lập ủy quyền xác nhận việc định đoạt tài sản chung cho cả hai
  • Bố mẹ là người đại diện với con khi chưa đủ tuổi vị thành niên.
  • Khi con cái đủ 15-18 tuổi thì đã có thể làm người đại diện cho ủy quyền

Trên đây là tất cả thông tin chi tiết mà mình chia sẻ về mẫu giấy ủy quyền mua bán đất, những điều vô cùng hữu ích. Hi vọng bạn sẽ hiểu hơn về loại văn bản ủy quyền này và sẽ có thể áp dụng chúng dễ dàng hơn trong tương lai.