Hiện nay trong ngành xây dựng thì vấn đề sử dụng các phương pháp lập dự toán cho công trình là vô cùng quan trọng. Với bất kì một công trình nào trước khi bước vào quá trình thi công đều phải được thiết kế bản dự toán để có thể tính toán trước các vật tư, công nhân và máy móc. Bởi vì có nhiều phương pháp tính khác nhau làm bạn khó lựa chọn tính toán. Vậy có bao nhiêu phương pháp lập? Bài viết sau sẽ giúp bạn biết được mọi vấn đề liên quan.

Cần phải lập dự toán cho các công trình xây dựng

Cần phải lập dự toán cho các công trình xây dựng

Tổng hợp các phương pháp lập dự toán cho công trình

Hiện nay hầu như tại các công trình xây dựng thông thường sẽ sử dụng 4 cách phương pháp tính dưới đây để tính toán. Một điểm giống nhau ở các phương pháp lập dự toán là tính khối lượng các công việc trước rồi mới tính tiếp lượng hao phí cho vật liệu, nhân công, máy móc.

Xem xét về cách tính các khoản chi phí khác thì các phương pháp đều xác định giống nhau. Tuy chỉ khác ở một điểm cách tính giá trị của các loại vật liệu, công nhân, máy móc tại từng thời điểm khác nhau.

Phương pháp tính lập dự toán áp giá các vật liệu tư trực tiếp

Khi sử dụng phương pháp tính bằng cách lập dự toán để có thể tính được tổng khối lượng của số vật liệu và cùng lúc áp giá các vật tư tại thời điểm mà bạn đang lập bảng dự toán. Với phương pháp này bạn không được dùng để tổng hợp số tiền của vật tư. Tại các khu vực ở miền Nam thì cách tính giá áp trên vật tư trực tiếp được dùng phổ biến.

Mẫu bảng tính tổng các chi phí xây dựng

Mẫu bảng tính tổng các chi phí xây dựng

Phương pháp tính dự toán chi phí xây dựng bằng việc bù giá vật tư

Ngoài phương pháp các tính dự toán cho công trình bằng cách áp giá lên vật tư trực tiếp tại miền Nam thì còn có phương pháp tính bù giá vật tư cũng được dùng phổ biến tại vùng miền Bắc. Bước đầu tiên ta cần dựa trên mỗi đơn giá tại các địa phương ban hành sau đó cộng thêm khoản bị chênh lệch. Với khoảng chênh lệch giá đó là giữa đơn bộ đơn tại phương so với giá của thực tế.

Phương pháp tính áp giá thực tế lên các loại vật liệu, nhân công, máy móc

  • Nằm tại bảng khối lượng: Thì sẽ không cần phần về đơn giá hoặc thành tiền xuất hiện trong bảng. Nên thay đó thì chỉ cần dùng bảng này để xác định tính toán các khối lượng. Do đó bảng này vẫn có thể được đổi thành “Bảng tính khối lượng” thay thế “Bảng dự toán chi tiết”.
  • Nằm tại bảng để phân tích các vật liệu, nhân công, máy móc thì cần tính tổng các loại nguyên vật liệu rồi sau đó mới áp giá trực tiếp lên ngay tại thời điểm đang lập dự toán. Khi sử dụng bảng phân tích này thì cũng cần phải nhân hệ số hoặc sử dụng phương pháp tính bù trù.

Với cách tỉnh này thì cũng được tính toán giống như cách mà ta áp giá trực tiếp lên các vật tư như cách 1. Nhưng nếu bạn không cần dùng tới các loại đơn giá từ phía địa phương thì vẫn tính được bình thường cho giá vật liệu, công nhân và máy móc dùng cho quá trình thi công.

Phương pháp tính lại cho đơn giá các vật liệu, nhân công và máy móc

Trong mảng lĩnh vực giao thông sẽ thông thường dùng phương pháp này để tinh toán cho đơn giá. Với cách tính này sẽ dùng để chiết tính đơn giá thông qua giá của phía vật tư, nhân công, máy móc dùng thi công ở mặt bằng giá chung. Cách tính này khi tính đơn giá và cách chiết từ đơn giá nhà thầu cũng tương tự với các cách tính khác.

Điểm khác trong các phương pháp lập dự toán là cách tính toán máy móc công trình vì các nơi sẽ có điểm khác nhau. Một vài nơi sẽ tính trực tiếp nhưng có nơi sẽ dùng bộ đơn giá để thực hiện việc nhân với hệ số điều chỉnh. Nhưng cũng có một số nơi sẽ dùng bộ đơn giá xong rồi mới tính mức hao nhiên liệu từ công nhân hoặc nhân công điều khiến thiết bị rồi bù thêm mức chênh lệch.

Trong mỗi phương pháp tính đều sẽ có những ưu điểm khi dùng sẽ khác nhau. Từng khu vực cũng sẽ có những cách được sử dụng một cách ưa chuộng và phổ biến. Trong 4 phương pháp tính thì có 3 cách dùng đến chi phí khác biệt.

Các phương pháp lập dự toán trong xây dựng rất quan trọng

Các phương pháp lập dự toán trong xây dựng rất quan trọng

Thực hiện các bước sau để lập bảng dự toán chi phí xây dựng

Không chỉ có các phương pháp lập dự toán thông thường mà còn có thể dùng các bước để tính toán dự toán chi phí xây dựng. Bạn cần nắm chắc cách thực hiện các bước để tính toán để tránh dẫn tới tình trạng sai sót trong quá trình thi công xây dựng. Để thực hiện cách tính dự toán chi phí sẽ cần đến 4 bước như sau:

Bước 1: Tìm hiểu cẩn thận các thông tin từ hồ sơ

Để bắt đầu vào việc tính toán thì bạn cần phải tìm hiểu cẩn thận các thông tin trong hồ sơ để tránh sót những chi tiết quan trọng. Cần xác định chủ đầu tư mời nhà thầu sẽ lập dự toán loại công trình nào. Với nhiều loại công trình có thể lập dự toán như nhà ở dân dụng, thi công cho mảng giao thông, các cơ sở hạ tầng phía kỹ thuật…

Do vậy cần được đọc kỹ các thông tin trong hồ sơ để nắm đầy đủ các dữ liệu đã yêu cầu để giúp bạn tạo được một dự toán đúng đắn, chuẩn nhất. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý đến khoảng thời gian và nơi lập dự toán cho công trình để chọn được phương pháp phù hợp.

Có nhiều bước để lập được bảng dự toán hợp lý

Có nhiều bước để lập được bảng dự toán hợp lý

Bước 2: Xác định đúng các loại đơn giá và định mức

Hiện nay có khá nhiều cách để xác định được đơn giá hoặc tính các định mức do phía Bộ xây dựng hoặc tỉnh của khu vực đó ban hành. Cần được xác định cụ thể khoảng định mức mà bạn sẽ áp dụng vào để tính trong các bước lập bản dự toán của công trình:

  • Định mức dùng cho mục sửa chữa và bảo dưỡng lại các công trình
  • Định mức dùng cho các khảo sát việc xây dựng
  • Định mức dành cho phần lắp đặt và thi công
  • Định mức cần được chuẩn bị trong phần xây dựng

Phân công đúng quy định cho từng hạng mục

Phân công đúng quy định cho từng hạng mục

Bước 3: Xác định khối lượng trong từng loại việc làm

Do mỗi công việc thực hiện trong một công trình sẽ có các phân công cũng như quy định cụ thể trong phần bảng định mức cho đơn giá. Căn cứ vào bản vẽ thiết kế công trình để lập dự toán phân chia các công việc rõ ràng: phần mái, phần thân và đuối, phần hệ thống điện nước…

Khi đã hoàn thành xong bước xác định các khối lượng dành cho các công việc khác nhau trong từng hạng mục. Tiếp đến sẽ chạy các phép tính của dự toán quá trình xây dựng để hoàn thành được cả hồ sơ. Quá trình thực hiện sẽ khá dễ dàng do sẽ có nhiều công cụ và phần mềm hỗ trợ cho việc tính toán.

Bước 4: Tìm hiểu kỹ các thông tin của quy định

Việc lập bản dự toán không phải là việc đơn giản chỉ cần bạn lập các phép tính và xem các hồ sơ là xong. Mà bạn cần nghiên cứu kỹ các quy định để tránh trường hợp làm sai do đó các phụ lục trong nghị địch được đề ra bạn buộc tuân thủ và áp dụng để đạt đúng yêu cầu.

Cần xác định đúng các định mức và đơn giá

Cần xác định đúng các định mức và đơn giá

Bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn biết được các phương pháp lập dự toán hiện nay mà giới xây dựng đang sử dụng. Ngoài ra còn có các cách tính dự toán bằng những công cụ khác mà ta có thể áp dụng, hi vọng bạn sẽ thực hiện được một cách chính xác.