Thị trường BĐS Đà Nẵng: Chọn đất nền hay BĐS nghỉ dưỡng?

So với thị trường đất nền đang có giá khá rẻ ở khu vực phía nam Đà Nẵng. Thì thị trường bất động sản du lịch cũng có diễn biến sốt nóng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đưa ra cảnh báo thị trường bất động sản du lịch Đà Nẵng rất hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

BĐS du lịch Đà Nẵng trền đà tăng trưởng nóng cũng mang không ít những rủi ro

Bất động sản du lịch Đà Nẵng sốt nóng.

Theo báo cáo từ sở du lịch Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2017. Thành phố đã đón khoảng 3,23 triệu lượt khách du lịch. Trong đó lượng khách quốc tế chiếm đến 38%. Theo báo cáo này, lượng khách quốc tế đã tăng 36% và khách nội địa tăng 11% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong 6 tháng đầu năm 2017 tỷ lệ thuận với ngành du lịch. Thị trường BĐS đón nhận thêm 1 khách sạn 5 sao và 3 khách sạn 4 sao. Cung cấp ra thị trường hơn 1.000 phòng. Nâng tổng nguồn cung nghỉ dưỡng 3-5 sao lên 13.000 phòng.

Dự kiến đến cuối năm nay, thị trường sẽ đón thêm khoảng 3.800 phòng từ 21 khách sạn được khai trương. Nâng tổng số nguồn cung phòng nghỉ lên 16.800 phòng, tăng 40% so với năm 2016.

Đây là con số cao nhất được ghi nhận trong giai đoạn 2014-2017. Và dự báo trong 2 năm tới, tốc độ tăng nguồn cung sẽ từ 7-9% mỗi năm. Đến năm 2019, theo tính toán sẽ có tổng cộng 19.600 phòng khách sạn phân khúc 3-5 sao.

Khách sạn 4 sao ven biển có tỷ lệ tăng cao nhất ở mức 8,8% /năm về doanh thu phòng bình quân. Phân khúc này cũng là phân khúc ghi nhận tốc độ tăng nguồn cung phòng mới ra thị trường nhanh nhất trong bốn năm qua.Trong quý 2 năm nay, nhìn chung kết quả kinh doanh của các khách sạn ghi nhận những con số tốt hơn so với cùng kỳ năm trước. Giá phòng trung bình của phân khúc 4-5 sao đạt 115 USD/phòng/đêm.

Một dự án khách sạn cao cấp vừa khởi công xây dựng và dự kiến tung ra thị trường vào năm 2019

Bàn về vấn đề này ở thị trường Đà Nẵng bà Dương Thùy Dung- Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam nói: “ Thời gian gần đây có hàng loạt khách sạn 4 sao được khai trươg. Đặc biệt là những khách sạn nằm trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, mang đến dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, hiện đại, giá cả phải chăng. Thời gian tới, tuyến đường này sẽ còn đón thêm nhiều tòa cao ốc và cũng sẽ đa dạng hơn về loại hình BĐS”.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro từ thị trường đang trên đà phục hồi.

Trong vòng 2 năm trở lại đây thị trường Đà Nẵng ghi nhận sự tăng trưởng kinh ngạc của BĐS ven biển. Đặc biệt là loại hình căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng (condotel). Với mục đích đầu tư của nhiều khách hàng là sẽ cho thuê để thu về lợi nhuận trong tương lai.

6 tháng đầu năm 2017, thị trường Đà Nẵng đã đón nhận thêm 520 căn hộ cao cấp mới. Nâng tổng nguồn cung của thị trường này lên 6.715 căn.

Theo bà Dung nhận định: “Làn sóng đầu tư, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đang diễn ra rất mạnh mẽ ở Đà Nẵng. Nguyên nhận chính có lẽ là do chủ đầu tư muốn đón đầu nhu cầu của du khách đổ về trước và sau sự kiện APEC 2017. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng mạnh dạn triển khai nhiều dự án, đặc biệt là dự án condotel cũng để đón đầu một xu hướng mới. Vì phân khúc này còn khác mới lạ ở Việt Nam.”

Nhiều dự án khách sạn cao cấp vẫn đang được xây dựng trên tuyến đường Võ Nguyên Gíap

Bên cạnh đó phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng (villa) lại có phần trầm lắng hơn so với condotel về cả nguồn cung và kết quả kinh doanh.

Trong cả quý không có một nguồn cung mới nào ra thị trường. Tỷ lệ bán ghi nhận mức tăng nhẹ là sản phầm tồn từ năm 2016.

Tốc độ bán tăng nhẹ một phần do thị trường không có nguồn cung mới. Do đó khách hàng có trong tay ít sự lựa chọn hơn. Trong hai quý tới đây, phân khúc này dự kiến sẽ có khoảng 160 căn cao cấp chào bán.

“Đầu tư vào bất động sản du lịch đang là xu hướng nổi bật nhất thị trường hiện nay. Do vừa có thể kết hợp làm nơi nghỉ dưỡng trong một thời gian nhất định lại vừa có thể cho thuê lại để có lợi nhuận. Gía của một dự án villa hoặc Condotel tại những nơi có vị trí đẹp ở Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc hiện khá cao. Thậm chí cao hơn đầu tư phân khúc tầm trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Nên được các nhà đầu tư cá nhân hết sức ưa chuộng”, bà Dung nhấn mạnh.

Đó là chưa kể đến việc có khá nhiều chủ đầu tư đưa ra mức cam kết lợi nhuận hấp dẫn khách hàng. Đây chính là yếu tố quan trọng thu hút khách hàng nếu còn đắn đo lựa chọn kênh đầu tư vừa sinh lời lại vừa có độ an toàn cao.

Tuy nhiên, chuyên gia CBRE cũng đưa cảnh báo về sự phát triển ồ ạt của khách sạn sẽ làm thị trường cung vượt cầu. Khi đó sẽ khiến thị trường rơi vào tình trạng “ khủng hoảng thừa”

“Hiện nay Đà Nẵng có 14.255 phòng và theo dự kiến đến năm 2020 sẽ vào khoảng 32.000 phòng. Đó là chưa kể còn có nhiều loại hình căn hộ truyền thống và cả căn hộ condotel. Thì liệu số lượng du khách có đủ lớn để sử dụng hết số lượng phòng lớn như thế hay không” – bà Dương Thủy Dung nhấn mạnh.

“Không những thế Đà Nẵng còn phải chịu áp lực cạnh tranh rất mạnh từ các thị trường lân cận như Nha Trang hay cả Quảng Nam,… Vì thế khi đầu tư các nhà đầu tư nên cân nhắc kĩ càng và có sự chọn lựa chính xác”, bà Dung khuyến cáo.