Những năm, trở lại đây việc mua nhà đất tại các vùng ngoại ô gần trung tâm thành phố là sự lựa chọn của khá nhiều người. Và một điểm đến cực kỳ được yêu thích đó là huyện Gia Lâm. Không tự nhiên mà huyện này lại được ưa chuộng, nơi đây có nhiều ưu điểm cho sự phát triển lâu dài mà các nhà đầu tư hướng tới phát triển. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin mới nhất về quy hoạch huyện Gia Lâm giúp bạn nắm bắt thông tin chính xác nhất.

Địa giới hành chính quy hoạch huyện Gia Lâm

Về địa lý thì huyện Gia Lâm là một huyện nằm ở ngoại thành phía Đông thành phố Hà Nội. Được chia tách làm 3 khu vực được ngăn cách bởi dòng sông Đuống. Bao gồm cụm Bắc Đuống , cụm Nam Đuống và cụm Sông Hồng. Tổng diện tích là 108,44km2, theo thống kê dân số năm 2018 có khoảng 277 600 người.

Huyện Gia Lâm hiện có 22 đơn vị hành chính trực thuộc. Gồm có 2 thị trấn là Trâu Quỳ và Yên Viên. Có tổng 20 xã là Bát Tràng, Đa Tốn, Cổ Bi, Đặng Xá, Đông Dư, Phú Thị, Dương Hà, Dương Quang, Dương Xá, Kim Lan, Kiêu Kỵ, Lệ Chi, Văn Đức, Ninh Hiệp, Phù Đổng, Đình Xuyên, Trung Mầu, Yên Viên, Yên Thường và Kim Sơn.

Bản đồ hành chính, quy hoạch huyện Gia Lâm

Bản đồ hành chính, quy hoạch huyện Gia Lâm

Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 8km. Phía Đông giáp với tỉnh Bắc Ninh, Đông Nam và phía Nam giáp với Hưng Yên, phía Tây giáp quận Hoàng Mai và quốc lộ 1A mới còn phía Bắc thì giáp với huyện Đông Anh và thành phố Hà Nội.

Thông tin quy hoạch mới nhất

Năm 2021 kế hoạch quy hoạch huyện Gia Lâm được cụ thể hóa định hướng theo quy hoạch xây dựng thủ đô Hà Nội tới năm 2030. Tầm nhìn cho tới năm 2050 sẽ có thể trở thành một Quận ở phía Đông thủ đô. Đặc biệt chú trọng vào tốc độ phát triển nhanh, hạ tầng đầu tư bài bản, cao cấp và đồng bộ.

Tại đây đã được phê duyệt rất nhiều dự án quy hoạch đô thị như: quy hoạch khu đô thị Gia Lâm, phân khu đô thị N9, N11, quy hoạch hai bên đường Dốc Hội,... Trong tương lai cũng sẽ sớm hoàn thành đồ án quy hoạch khu chức năng của đô thị Trâu Quỳ. Bên cạnh những dự án về dân cư thì quy hoạch huyện Gia Lâm cũng đầu tư mạnh vào các dự án hạ tầng. Mở rộng, sửa chữa lại nhiều tuyến đường lớn như quốc lộ 5, quốc lộ 1A, đường vành đai 3, đường cao tốc, đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, đường liên tỉnh,...

Dự án giao thông nổi bật sẽ được triển khai tại Gia Lâm

Hiện tại đang có 26 dự án giao thông sẽ được đưa vào triển khai trong quy mô quy hoạch huyện Gia Lâm. Trong số đó, một số dự án được chú ý hơn cả đó là đường đê từ cầu Đuống tới cầu Phù Đổng và đường nối tỉnh lộ 179 đến đường gom HN-HP.

Bộ mặt giao thông đô thị có nhiều bước phát triển

Bộ mặt giao thông đô thị có nhiều bước phát triển

Xét với mật độ đường giao thông đô thị, Gia Lâm hiện đạt 9,34 km/km2 và tiêu chuẩn để lên Quận là 10km trở lên mỗi km2. Để nhanh chóng hoàn thành tiêu chuẩn này thì huyện có đề xuất tới 43 dự án với tổng chiều dài là 81,2km. Số vốn bỏ ra cho các công trình có tổng vào khoảng 6.872,6 tỷ đồng. Từ tháng 1 năm 2021 huyện đã khởi công 4 dự án hạ tầng trên địa bàn nhằm đồng bộ, nối liền giao thông.

Những dự án nhà đất đã và đang phát triển mạnh

Với tiêu chí phấn đấu để được xét lên quận vào những năm tới thì huyện Gia Lâm đã và đang là điểm đến của khá nhiều gia đình. Hàng loạt các doanh nghiệp lớn nhỏ trong nước và quốc tế đang đầu tư rất mạnh cho việc quy hoạch dân cư, bất động sản tại đây như vingroup, masterise homes, eurowindow holding,... Cùng với các dự án của những ông trùm trong lĩnh vực bất động sản thì các công trình y tế, các khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại cũng được mở rộng để phục vụ người dân trong tương lai.

Một dự án cực kỳ nổi tiếng thời gian gần đây đó là Vinhomes Ocean Park thuộc một công ty con của Vingroup đầu tư. Dự án rộng 420ha với tổng số vốn đầu tư khoảng 87,385 tỷ đồng, tọa lạc giữa hai quốc lộ lớn và 5A và 5B thị trấn Trâu Quỳ. Dự án đã được khởi công từ năm 2018 với điểm nhấn đặc biệt là xây dựng biển hồ nước mặn nhân tạo và hồ Ngọc Trai gần với trường Đại học Quốc tế VinUni.

Dự án khu đô thị biển hồ Vinhomes Ocean Park

Dự án khu đô thị biển hồ Vinhomes Ocean Park

Khu căn hộ cao cấp Masteri Waterfront của nhà Masterise Homes cũng được xây dựng trong Đại đô thị Vinhomes Ocean Park. dự kiến vào quý 4 năm 2022 thì sẽ hoàn thành 3837 căn hộ cao cấp.

Dự án Gia Lâm Central Metropolitan cũng được rất nhiều người quan tâm, tạo lạc trên đường Nguyễn Mậu Tài, cách nhà văn hóa Gia Lâm chỉ khoảng 150m. Dự án chủ yếu phát triển nhà phố thương mại với tổng số là 69 căn, diện tích dao động trong khoảng 67m2-174m2. Chủ đầu tư của dự án Investco 1 CTCP Đầu tư và Phát triển Xây dựng 1.

Chuyên đề quy hoạch huyện Gia Lâm và hướng đi phát triển lên Quận trong những năm tới đang rất khả thi và có chiều hướng tích cực. Nơi đây sở hữu vị trí địa lý và các vấn đề đời sống, hạ tầng rất thuận tiện. Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ những thông tin quy hoạch mới nhất, những dự án nhà đất tại đây đang rất được quan tâm. Huyện Gia Lâm là một nơi hứa hẹn trong tương lai sẽ có rất nhiều đổi mới và phát triển vượt bậc hơn.