Những năm trở lại đây thì nhiều gia đình chọn giải pháp xây dựng phòng gác mái bởi sự thông dụng và có thể tối đa hóa không gian. Vậy xây dựng phòng gác mái cần lưu ý những gì? Có nên thiết kế phòng gác mái hay không? Các kiểu phòng gác mái đẹp hiện nay là gì? Hãy cùng xaydungxhome.vn tham khảo những kiể phòng gác mái đẹp nhất hiện nay.

Tổng quan về thiết kế phòng gác mái

Nếu bạn là một fan của các bộ phim Mỹ thì sẽ hoàn toàn không xa lạ với những căn gác mái, là nơi đựng các vật dụng ít sử dụng của gia đình. Và ngày nay, những phòng gác mái đẹp đang dần trên nên phổ biến trong thiết kế của các ngôi nhà ở Việt Nam, đặc biệt là những ngôi nhà phố có diện tích hạn chế nên cần những căn gái mái để tối đa hóa không gian.

Với những căn nhà phố hiện nay, phòng gác mái được thiết kế nằm ở trên cùng với một không gian có mái dốc, còn mặt đứng thì được tạo nên bởi các mặt nghiêng hoặc mái gấp. Không gian phòng gác mái sẽ không quá lớn hay thậm chí là hẹp bởi nó được thiết kế nằm sát với mát nhà. Do đó mà không gian này thường sẽ rất nóng vào mùa hè và rất lạnh vào mùa đông. Nhưng nếu gia chủ biết tận dụng thì đây sẽ là một trong những không gian tuyệt vời nhất cho ngôi nhà của mình.

Như đã đề cập, với sự khan hiếm về diện tích nhà ở hiện nay thì việc có thêm một căn phòng gác mái đẹp sẽ giúp tăng không gian sống cho gia đình bạn. Lúc này, bạn sẽ có thêm một không gian trống để làm phòng làm việc, phòng đọc sách, phòng ngủ cho khách hoặc cho thành viên trong gia đình… Và nếu bạn có con nhỏ thì đây cũng là nơi tuyệt vời để cùng các con đọc sách hay vui chơi sau những giờ học và làm việc căng thẳng.

Tổng quan về thiết kế phòng gác mái

Tổng quan về thiết kế phòng gác mái

Ưu điểm của phòng gác mái

Rõ ràng ưu điểm lớn nhất của một căn phòng gác mái chính là nới rộng không gian cho nhà ở. Ngoài ra thì một phòng gác mái còn có những ưu điểm như sau:

  • Thông thường sẽ làm nhà kho chứa các vật dụng không thường xuyên sử dụng đến. Tuy nhiên mục đích này sẽ gây ra lãng phí vì ngày nay tình trạng khan hiếm không gian nhà ở là rất phổ biến nên gác mái dùng để làm nhà kho không còn được nhiều người sử dụng.
  • Sử dụng làm không gian thư giãn: chính bởi sự đặc biệt trong thiết kế mà ngày này nhiều gia đình sử dụng phòng gác mái vô cùng sáng tạo. Cụ thể phòng gác mái đẹp sẽ được sử dụng để làm nơi đọc sách, uống trà, phòng xem phim...Lúc này, một không gian nhỏ cũng sẽ trên là không gian tiện ích cho cả gia đình.
  • Cho gia chủ một không gian thoải mái với một tầm nhìn tốt: gác mái là khoảng không gian cao nhất trong nhà nên đây cũng là nơi cho bạn một tầm nhìn lớn nhất. Hãy tận dụng yếu tố này cho việc tìm kiếm sự thư giãn trong một không gian sống chật hẹp nhé.
  • Là nơi cho những khoảng thời gian riêng tư: nhiều người chọn phòng gác mái là nơi để dành thời gian cho chính bản thân mình. Nơi này sẽ là nơi bạn tránh xa những “ồn ào” và “áp lực” của cuộc sống để tìm về với chính mình. Chính vì sự yên tĩnh mà nơi đây sẽ là nơi tuyệt vời cho các hoạt động thiền và tu tập.
  • Nơi làm việc của rất nhiều người: rõ ràng một không gian gác mái đẹp sẽ có những yếu tố như: yên tĩnh, tầm nhìn tốt nên nhiều người sẽ chọn gác mái là không gian làm việc. Sự yên tĩnh sang mang lại sự tập trung cao trong khi không gian cho một tầm nhìn tốt sẽ kích thích sự sáng tạo trong công việc.
  • Là nơi cho những khoảng không gian thiên nhiên: nhiều người còn dùng phòng gác mái để trồng những loại cây nếu không có sân vườn bởi vì nơi gác mái có thể đón nắng, gió và ánh sáng vô cùng tốt. Nếu nhưng thật khó để tìm kiếm thiên nhiên ở các đô thị lớn thì tại sao không tự tạo cho chính mình một khu vườn trong nhà?
  • Là không gian dự phòng cho khách: phòng gác mái hoàn toàn có thể trở thành một phòng ngủ tiện nghi nên nhiều người chọn nơi đây là nơi dành cho khách ngủ trong những dịp quan trọng nếu nhà có khách.
  • Phòng tắm: nhiều người dùng khoản không gian này làm phòng tắm, phòng xông hơi và thậm chí là hồ bơi gia đình ở khu vực gái mái.

Ưu điểm của phòng gác mái

Ưu điểm của phòng gác mái

Các lưu ý khi xây dựng phòng gác mái

Xây dựng gác mái cùng thời gian với thiết kế nhà

Nếu muốn xây dựng phòng gác mái đẹp thì bạn cần tiến hành cùng lúc với việc xây dựng nhà để toàn bộ kiến trúc có sự đồng bộ.

Xác định rõ chức năng của gác mái

Trước khi làm việc gì đó thì bạn cần tự hỏi vì sao mình làm việc đó, và khi xây dựng một căn phòng gác mái cũng vậy, chức năng của gác mái phải được xác định rõ ràng để có thể thiết kế gác mái đúng công năng.

Sẽ có nhiều phương án cho các căn phòng gác mái đẹp với các kiểu gác mái như: phòng ngủ cho khách, phòng đọc sách, phòng thư giãn và vân vân.

Xác định kích thước của gác mái

Bên cạnh đó bạn cũng cần xác định diện tích và kích thước phòng gác mái để có thể chuẩn bị kinh phí cho các loại vật liệu cũng như nhân công xây dựng.

Xác định nhu cầu nội thất gác mái

Xác định cụ thể nhu cầu nội thất ngay từ đầu sẽ giúp chọn mua các loại vật liệu phù hợp cho nhu cầu sử dụng gác mái của bạn. Một không gian nội thất gác mái đẹp sẽ cho ra một căn phòng gác mái đẹp và tiện nghi.

Chú ý ánh sáng nơi gác mái

Vì đây là nơi tiếp nhận ánh sáng rất nhiều nên cần chú ý đến các biện pháp chống nắng cho căn gác mái vì nắng có thể làm ảnh hưởng đến các vật liệu trong phòng. Do đó mà việc thiết kế một hệ thống chống nắng là rất quan trọng. Hình dung nếu bạn không có một hệ thống nắng tốt thì vào mùa nắng nóng thì nhiệt độ phòng sẽ vô cùng lớn và rất khó có thể sinh hoạt trong không gian này.

Các lưu ý khi xây dựng phòng gác mái

Các lưu ý khi xây dựng phòng gác mái

Những ý tưởng thiết kế phòng gác mái đẹp

Bạn có thể thiết kế một phòng gác mái đẹp thành những không gian như sau:

  • Phòng làm việc chan hòa ánh sáng: đây là nơi lý tưởng với những ai có công việc tại nhà. Việc đưa phòng làm việc lên gác mái sẽ cho bạn một không gian làm việc đủ yên tĩnh để tách khỏi những ồn ào gây mất tập trung. Ngoài ra việc nhận đủ ánh sáng nơi phòng gác mái sẽ kích thích sự sáng tạo cho những ai làm công việc nghiêng về sáng tạo như thiết kế đồ họa
  • Phòng ngủ nhỏ xinh: diện tích một căn gác mái hoàn toàn có thể trở thành một phòng ngủ đầy đủ tiện nghi cho các thành viên trong gia đình.
  • Thư viện cho cả gia đình: nếu yêu thích đọc sách thì bạn có thể biến căn gác mái thành một thư viện nhỏ cho gia đình mình. Lúc này bạn sẽ trang trí thêm các kệ sách và các ghế ngồi đọc sách. Với một không gian yên tĩnh bên cạnh ánh sáng đầy đủ, bạn sẽ có những khoảnh khắc thư giãn không thể tuyệt vời hơn trong chính thư viện nhỏ của chính mình.
  • Nơi vui chơi dành cho các bé: bạn hoàn toàn có thể biến căn gác mái của mình thành nơi vui chơi và học tập cho các con. Bạn có thể bố trí thêm thảm, giá truyện, các loại đồ chơi phù hợp với lứa tuổi con mình. Đây là không gian tuyệt vời để bố mẹ có thể kết nối với con cái.

Những ý tưởng thiết kế phòng gác mái đẹp

Những ý tưởng thiết kế phòng gác mái đẹp

Như vậy, xaydungxhome.vn vừa chia sẻ đến bạn việc xây dựng phòng gác mái đẹp. Gác mái là một giải pháp tuyệt vời cho việc tối ưu hóa không gian, vì vậy bạn cũng cần nên cân nhắc việc xây dựng nhé.