Khi nói về những vị tỷ phú trong ngành công nghệ tại Trung Quốc, nhiều người nghĩ ngay đến những ông trùm trong làng công nghệ như Jack Ma hay Pony Ma... nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ quên cái tên Colin Huang - ông vua về Internet ở đất nước rộng lớn tỷ dân này. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu một vài thông tin về vị tỷ phú này nhé

Tiểu sử của Tỷ phú Colin Huang - Con trai của anh công nhân

Colin Zheng Huang sinh năm 1980 tại Hàng Châu, cha mẹ ông là một người công nhân bình thường, làm việc cho một công ty trong vùng, thậm chí ông còn chưa học hết cấp hai. Thế nhưng, từ nhỏ, Colin đã là một cậu bé lanh lợi và thông minh. Ở tuổi 12 cậu thi đỗ vào được trường Ngoại ngữ Hàng Châu nổi tiếng, danh tiếng, nơi con cái của giới nhà giàu địa phương theo học. Những năm tháng học ở đây đã làm thay đổi cuộc đời Huang.

Dù được mời về làm việc ở Microsoft, IBM hay Oracle nhưng Huang đầu quân cho Google.

Sau đó, Huang theo học tại trường đại học Chiết Giang, lấy bằng cử nhân và thực tập tại văn phòng làm việc của Microsoft ở Bắc Kinh với mức lương lên đến 6.000 nhân dân tệ, cao hơn cả mức lương của mẹ ông lúc bấy giờ.

Lựa chọn đầu quân cho Google

Huang đến Mỹ để tham gia học thạc sĩ chuyên ngành khoa học máy tính tại đại học Wisconsin và ông đã hoàn thành xuất sắc và đạt được nhiều kết quả cao. Chính giáo sư giảng dạy đã đích thân viết thư giới thiệu anh với các gã khổng lồ trong làng công nghệ Microsoft, IBM hay Oracle vào đầu thập niên 2000. Dù Huang được mời về làm việc tại cả ba công ty lớn mạnh về công nghệ nhưng anh từ chối tất cả để nhận công việc tại Google năm 2004.

Khi quyết định về làm việc cho Google, Huang đã đắn đo khá nhiều khi có 2 ngã rẽ. Một là vào làm tại Microsoft - CTY sở hữu hệ điều hành Windows hay là gia nhập Google - hãng công cụ tìm kiếm mới nổi nhưng chưa IPO.

Giữa hai ngả đường, chàng trai trẻ đã lựa chọn Google và trở thành một trong những người đầu tiên tham gia quá trình viết thuật toán cho ngành thương mại điện tử. Google đã tăng trưởng và phát triển rất nhanh vài năm sau đó. Nắm giữ một lượng nhỏ cổ phần CTY nhưng sau khi Google lên sàn, tài sản của anh đã lên đến vài triệu USD.

Sau 3 năm cống hiến, Huang từ bỏ Google và trở về nước, bắt đầu bước vào "canh bạc" khởi nghiệp.

Những lần khởi nghiệp của Huang

Bằng số tiền anh nhận được khi bán cổ phần của Google, Colin khởi nghiệp với Ouku - một website đồ điện tử sản phẩm hàng tiêu dùng và bán với giá 2,2 triệu USD vào năm 2010.

Không lâu sau đó, Huang bắt tay với sinh viên mới ra trường, một thực tập sinh tại Ouku và thành lập nên Lequi, chuyên tiếp thị cho các thương hiệu nước ngoài. Được hai năm, nhóm này đã thiết lập một dự án khác với tên Lebbay. Nhờ những kỹ năng và kiến thức đã học được ở Google, Lebbay thiết lập hàng loạt các website mua sắm trực tuyến để nhắm tới sản phẩm là món đồ nằm trong top tìm kiếm của khách hàng.

Dưới cái tên Shianghai Xunmeng, đội ngũ làm việc của Huang phát triển mảng game nhập vai, game trực tuyến chơi trên web. Từ đây, Huang nảy ra ý tưởng thành lập nên Pinduoduo và “game hóa” trải nghiệm hình thức mua sắm trực tuyến bằng kinh nghiệm bản thân.

Bước đầu khởi nghiệp của Colin Huang

Theo đó, người mua sẽ nhận được những voucher hay những sản phẩm giá tốt hơn nếu họ có thể thuyết phục được một hay những bạn mình mua cùng một sản phẩm. Người dùng có thể "săn" được sản phẩm hàng hóa với mức giá rất rẻ, thậm chí 0 đồng nếu rủ được số lượng lớn người tiêu dùng hay càng nhiều người mua chung.

Pinduoduo dần trở nên nổi tiếng

Bằng cách tiếp cận với thị trường này, Pinduoduo càng ngày trở nên nổi tiếng. Bạn bè sau khi nhận được những lời mời liên kết, cùng mua hàng nhận thấy giá sản phẩm khá rẻ nên bản thân họ cũng muốn thử trải nghiệm ứng dụng. Người nhận được yêu cầu bấm và truy cập vào để giúp giảm giá cũng sẽ tự hỏi liệu mình có thể mua hàng với giá miễn phí như vậy không.

Cứ vậy, nhiều nhóm còn lập ra những nhóm chat riêng ở Wechat hay QQ để có thể cùng săn hàng giá rẻ trên Pinduoduo. Cơ chế này càng làm cho CTY có động lực và bùng nổ hơn. Các tiện ích như bốc thăm trúng thưởng, hàng khuyến mãi hay phiếu giảm giá như chất xúc tác thu hút những người dùng có thu nhập thấp.

Thương hiệu Pinduoduo ngày càng phát triển mạnh mẽ

Sự hài lòng của khách hàng khi được mua hàng giá rẻ, lại mua cùng bạn bè và người thân mà Pinduoduo mang lại đã giúp ứng dụng ghi điểm cao và nhanh chóng trở nên phổ biến tại Trung Quốc.

Nổi tiếng về các sản phẩm với mức giá rẻ, Pinduoduo còn có ưu thế với lượng khách hàng tại TP kém phát triển và khu vực nông thôn. Để đẩy mức chi tiêu, mua bán người dùng, Pinduoduo tăng cường bán thêm mặt hàng thực phẩm tươi sống, nông sản - loại mặt hàng chiếm khoảng 15% tổng doanh thu của CTY.

Ba năm sau khi được thành lập, tháng 7/2018, Pinduoduo đã niêm yết cổ phiếu của CTY trên sàn Nasdaq với đợt IPO trị giá 1,6 tỷ USD. Với tư cách là người xây dựng,sáng lập và phát triển, nắm giữ 46,8% cổ phần CTY, Colin Huang gia nhập top 100 người giàu có nhất thế giới với khối tài sản ròng giá trị lên tới 13 tỷ USD thời điểm đó. Huang cũng trở thành một tỷ phú tự thân trẻ nhất Trung Quốc.

Quyết định rời Pinduoduo khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp

Tính đến cuối năm 2020, với hơn 788 triệu người, khách hàng dùng, Pinduoduo vượt qua hàng loạt đối thủ lớn của những gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba và JD.com về số lượng người dùng. Doanh thu hàng năm của Pinduoduo ước tính lên đến khoảng 9,1 tỷ USD.

"Đứa con cưng" đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng và vượt trội nhất vậy nhưng, đầu năm 2021, cha đẻ Colin Huang bất ngờ từ bỏ chức chủ tịch HĐQT Pinduoduo. Người thay thế anh chính là Lei Chen - người đang giữ vị trí CEO của CTY.

Huang quyết định nghỉ hưu sớm khi Pinduoduo đang ở đỉnh cao.

Dù "nghỉ hưu" sớm ở tuổi 40 nhưng Huang đã để lại những ấn tượng, dấu ấn mạnh mẽ, vượt qua tiêu chuẩn và phạm vi của ngành công nghiệp Internet ở Trung Quốc khi tạo ra khối tài sản cá nhân có trị giá lên đến 55,5 tỷ USD (theo Forbes) và một CTY với giá trị thị trường 180 tỷ USD.

Tỷ phú Colin Huang nói về dự định trong tương lai

Nói về dự định trong tương lai, Huang cho biết sẽ tập trung và dành tâm huyết của mình vào nghiên cứu về khoa học cuộc sống và thực phẩm. Mặc dù Huang không có ý định trở thành một nhà nghiên cứu khoa học nhưng anh "cảm thấy may mắn nếu có cơ hội trở thành một trợ lý nghiên cứu và có thể là một nhà khoa học trong tương lai".

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tindoanh nhân Việt Nam và thế giớinhé !