Nhắc đến phân khúc ngành nghề thời trang giá rẻ, không một ai là không biết đến thương hiệu Zara. Chính điều này đã giúp cho ông Amancio Ortega trở thành một trong những người giàu có bậc nhất Châu Âu và là một trong những nhà bán lẻ giàu nhất thế giới. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu một vài thông tin về ông chủ của thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara nhé!
Amancio Ortega là ai?
Amancio Ortega tên đầy đủ là Amancio Ortega GAmancio Ortegana, sinh ngày 28/3/1936 là một ông trùm doanh nhân tư bản thành đạt người Tây Ban Nha. Amancio Ortega là một cựu GĐĐH và cũng là nhà sáng lập Tập đoàn thời trang Inditex, bao gồm chuỗi cửa hàng phụ kiện và thời trang Zara. Ông hiện đang sở hữu 59% cổ phần của Inditex và phần lớn tài sản của ông có được là nhờ giá cổ phiếu của Inditex tăng lên một cách chóng mặt.
Amancio Ortega là một cựu GĐĐH và cũng là nhà sáng lập Tập đoàn thời trang Inditex
Tập đoàn này đã và đang kinh doanh hơn 30 năm và vẫn vững vàng phát triển ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế sày ra trên toàn cầu và nền kinh tế Tây Ban Nha suy thoái.
Tên tuổi của ông gắn liền với sự nổi tiếng của thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara. Đến năm 2011, ông nghỉ hưu nhưng vẫn gián tiếp tham gia vào HĐQT của tập đoàn. Ngoài việc than gia kinh doanh, ông còn thường xuyên tham gia vào các chương trình từ thiện cộng đồng. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của ông có giá trị lên đến 68,3 tỷ đô la và ông là người giàu xếp hạng thứ 6 trên thế giới.
Hành trình khởi nghiệp đầy gian truân
Do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, khi mới 13 tuổi Amancio đã phải bỏ học để đi làm tại cửa hàng tạp hóa và dệt may để giúp đỡ gia đình. Ông làm công việc vặt tại cửa hàng của La Maja ở TP cảng Coruma.
Tên tuổi ông gắn với thương hiệu Zara
Dù công việc khó khăn và vất vả, chẳng mấy danh tiếng và vẻ vang nhưng ông vẫn cảm thấy thoải mái và hài lòng khi có thể làm việc để kiếm tiền phụ gia đình. Điều quan tâm lớn nhất đối với ông thời điểm đó là công việc may mặc mình đang làm. Nhờ bản tính thông minh và lanh lợi ông đã học hỏi được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm cơ bản của nghề, đồng thời cũng ý thức được việc tự lập kinh doanh.
Khi đến tuổi vị thanh niên, Amancio làm công việc cho một hãng giao hàng kiêm trợ lý cho một cửa hàng may mặc áo sơ mi nam. Từ công việc này đã giúp ông học được kiến thức và kinh nghiệm về việc kinh doanh quần áo và nhanh chóng trở thành một người quản lý cửa hàng chuyên phục vụ nhóm khách hàng giàu có.
Đầu năm 1970, nhờ sự hỗ trợ và giúp đỡ đắc lực của chị dâu cùng người vợ, Amancio đã chính thức mở xưởng may tư nhân nhỏ đầu tiên, nhận may đồ theo đơn đặt hàng và sản xuất những bộ quần áo may sẵn. Gia đình ông đã cùng nhau tham gia quá trình thiết kế sản phẩm, may đồ và tự bán những sản phẩm do mình sản xuất ra.
Năm 1972, ông đã áp dụng phương pháp hình thức kinh doanh mới mẻ nhưng đầy tính hiệu quả vào doanh nghiệp để sản xuất khăn tắm và áo bông do ông sáng lập. Phương pháp kinh doanh của ông là tích cực mở rộng phạm vi khách hàng bằng việc sử dụng những nguyên vật liệu rẻ hơn và hệ thống sản xuất mang tính hiệu quả cao để tạo mức giá cạnh tranh.
Thành công vang dội với thương hiệu Zara
Năm 1975, Amancio Ortega thành lập cửa hàng, tiệm quần áo may sẵn thương hiệu Zara đầu tiên tại A Coruna. Khi thương hiệu Zara được thành lập ông đã khiến cho ngành bán lẻ thời trang tại Tây Ban Nha có sự thay đổi vượt bậc. Với mục tiêu đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng nhanh nhất, ông đã đánh bại mọi đối thủ trên con đường kinh doanh của mình thời điểm bấy giờ.
Thương hiệu Zara
Thời điểm đó một sản phẩm thời trang mới xuất hiện trên sàn diễn sẽ phải mất nhiều tháng trời để có thể xuất hiện tại cửa hàng. Tuy nhiên, khách hàng có thể trực tiếp mua sắm những sản phẩm, mặt hàng này tại cửa hàng Zara chỉ trong vòng vài tuần. Ngoài ra, các sản phẩm thời trang thương hiệu Zara cũng sẽ được đảm bảo sẽ đổi mới ít nhất 2 lần mỗi tuần và các đơn hàng sẽ được giao với tốc độ nhanh chóng trong vòng 48 giờ.
Chiến lược kinh doanh này chính là dấu ấn quan trọng và đặc biệt trong hoạt động kinh doanh của Amancio trong nhiều năm sau đó. Đó cũng là thứ đã giúp cho thương hiệu Zara trở thành chuỗi bán lẻ thời trang danh tiếng và nổi tiếng trên khắp thế giới.
Ngày 12/6/1985, Inditex chính thức được thành lập bởi Amancio Ortega và Rosalía Mera. Ngày nay, tất cả hoạt động của tất cả các doanh nghiệp con thuộc Inditex dựa trên cái tên gọi khái niệm thời trang nhanh. Để giảm chi phí cho nhân công lao động, các CTY thời trang khác thường sản xuất quần áo tại Trung Quốc. Ortega lại sản xuất hầu hết các sản phẩm, hàng hóa của mình từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco.
Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của Zara
Những năm sau đó, Inditex dưới sự quản lý và lãnh đạo của ông đã phát triển thương hiệu Zara với một tốc độ chóng mặt và ông cũng sở hữu hàng loạt các thương hiệu thời trang lớn. Đến năm 2008, Inditex có khoảng trên dưới 4000 cửa hàng tại hơn 70 quốc gia và được đánh giá là nhà bán lẻ thời trang lớn nhất trên thế giới. Tính đến năm 2019, Inditex là tập đoàn bán lẻ thương hiệu thời trang có doanh thu cao nhất thế giới.
Khối tài sản của ông chủ Zara là bao nhiêu?
Đến năm 2014, tổng tài sản của Amancio Ortega có giá trị lên đến 62,7 tỷ đô và hiện ông xếp hạng thứ 4 trong danh sách những vị tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn. Đến thời điểm năm 2019, ông tụt xuống vị trí xếp hạng thứ 6 nhưng tổng tài sản tăng lên 68,3 tỷ USD.
Bí mật về sự thành công của Amancio Ortega
Rất nhiều người đã không khỏi thắc mắc về bí quyết để có được những thành công của “ông trùm” Zara. Sau khi tìm hiểu về ông mọi người mới hiểu được rằng sự thành công của ông được xây dựng từ chính những cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ điển hình như:
Luôn cùng nhân viên nghỉ ngơi và làm việc như những người cùng cấp bậc
Dù nghỉ hưu vẫn thường xuyên quan tâm và đến trụ sở CTY hằng ngày
Giàu có nhưng luôn sống đơn giản và giản dị, luôn trung thành với những sản phẩm thuộc thương hiệu của mình
Chỉ thích kiếm tiền và không thích tiêu tiền
Bên cạnh lối sống đơn giản, giản dị, không khoe mẽ và màu mè, điều giúp ông thành công chính là ở chiến lược và giải pháp kinh doanh phù hợp và đúng đắn với người tiêu dùng và sản phẩm của mình, như:
Sử dụng chiến lược kinh doanh phù hợp và không quảng cáo
Luôn chọn những địa điểm kinh doanh đắc địa để mở cửa hàng
Thường chọn những người mẫu có tầm cỡ và “hot” để quảng cáo cho những sản phẩm mới nhất
Biết linh hoạt, thông minh và sáng tạo những trend thời trang đang được yêu thích
Đi theo mô hình thời trang nhanh
Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tinhồ sơ doanh nhân thế giớinhé !