Sau khoảng thời gian 5 năm gắn bó với tờ báo, Wu Yajunđã trở thành một chuyên gia trong ngành BĐS và thiết lập được nhiều mối quan hệ mật thiết với giới doanh nghiệp thành phố. Năm 1995, bà thành lập CTY BĐS Chongqing Zhongjianke Real Estate Co Ltd với vốn đăng ký chỉ có giá trị khoảng 10 triệu nhân dân tệ. Đây chính là tiền thân của CTY Chongqing Longfor Properties Co Ltd. sau này. Hiện tập đoàn của bà đã có mặt tại 14 TP lớn của Trung Quốc với gần 7.000 nhân viên. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu một vài thông tin và tiểu sử của vị tỷ phú tự thân Wu Yajun này nhé!

Tiểu sử của tỷ phú Wu Yajun

Wu Yajun sinh năm 1964 tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Ngày nay, TP này có khoảng 30 triệu dân. Bà có bằng cử nhân kỹ thuật tại trường Đại học Bách khoa Tây Bắc. Sau khi bà tốt nghiệp, bà được phân công về một nhà máy sản xuất quốc doanh ở quê và làm việc tại đó trong khoảng thời gian 4 năm với mức lương 16 USD/tháng.

Năm 1995, bà thành lập CTY BĐS Chongqing Zhongjianke Real Estate Co Ltd

Bà làm việc tại Nhà máy Đồng hồ Qianwei. Năm 24 tuổi, Wu bắt đầu hoạt động và sự nghiệp làm nhà báo chuyên về BĐS và gắn bó với nghề này trong khoảng thời gian 5 năm. Năm 1993, sau khi đã trải qua rất nhiều khó khăn và vấn đề trong quá trình mua căn hộ đầu tiên của mình, từ việc thiếu khí đốt tự nhiên cho đến việc cơ sở hạ tầng kém. Tại đây, bà đã xây dựng hệ thống, mạng lưới trong chính phủ và thế giới kinh doanh cho riêng mình, từ đó đã có thể khởi động sự nghiệp trong ngành BĐS.

Bà Wu và chồng thành lập công ty Trùng Khánh Zhongjianke Co Ltd

Năm 1995, Wu và chồng, doanh nhân Cai Kui, thành lập CTY BĐS Trùng Khánh Zhongjianke Co Ltd với vốn đầu tư ban đầu có giá trị lên đến 10 triệu nhân dân tệ. CTY sau đó đổi tên thành Longfor Properties.

Wu và chồng, doanh nhân Cai Kui, thành lậpCTY BĐS Trùng Khánh Zhongjianke Co Ltd

CTY phát triển nhanh chóng và đẩy mạnh , sau đó mở rộng từ khu vực Trùng Khánh đến các TP lớn như Thành Đô , Bắc Kinh, Thượng Hải, Thường Châu và Đại Liên.

Đến năm 1997, Longfor bán dự án BĐS nhà ở đầu tiên tại TP quê nhà của Wu, Trùng Khánh với giá 157 USD/m2, cao gấp đôi so với thu nhập trung bình của hộ gia đình Trung Quốc tại thời điểm đó.

Longforđã trở thành một trong những nhà phát triển, quy hoạch trung tâm mua sắm lớn nhất Trung Quốc

Đến nay, Longfor đã trở thành một trong những nhà phát triển, quy hoạch trung tâm mua sắm lớn nhất Trung Quốc. CTY ước tính khoảng 300 triệu người đã đến thăm và mua sắm tại trung tâm của họ trong năm 2017.

Với khối tài sản trị giá 8,8 tỷ USD, Wu Yajun đã trở thành một trong những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.

Wu là người đồng sáng lập của CTY phát triển BĐS Longfor Properties (hiện tên là Longfor Group Holdings). Bà là CEO của CTY trong khoảng thời gian 6 năm và đảm nhiệm vị trí chủ tịch hội đồng quản trị từ năm 2007 đến 2018.

"Nữ tướng" của đế chế bất động sản Longfor.

Longfor có trụ sở chính tại Hong Kong và đang hoạt động tại 47 TP khác nhau với doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm. Năm 2017, đây là tập đoàn có doanh số bán hàng được xếp hạng đứng thứ 8 tại Trung Quốc.

Wu Yajun là người khá kín tiếng và đã ly hôn với chồng là doanh nhân Cai Kui

Từ năm 2005 đến 2011, Wu giữ chức CEO và sau đó đảm nhiệm vị trí chủ tịch của Longfor. Năm 2012, bà là người phụ nữ giàu nhất đất nước tỷ dân Trung Quốc cho đến khi ly hôn vào năm đó. Được biết bà đã mất gần 3 tỷ USD khi chuyển khoảng 40% cổ phần CTY cho chồng cũ.

Tuy nhiên, không vì thế mà sự giàu có của Wu bị tác động và ảnh hưởng. Năm 2017, bà đứng thứ 7 trong danh sách các nữ tỷ phú tự thân trên toàn cầu với tài sản ròng trị giá 4,6 tỷ USD.

Nữ tỷ phú nổi tiếng là một trong những người kín đáo. Năm 2003, vì thiếu thông tin công khai nên tên của bà đã bị viết sai trên Forbes trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc và bà bị nhầm là một nam giới. Khi được hỏi tại sao lại ít công khai thông tin của mình cho truyền thông, Wu trả lời: "Tôi cũng không có gì đặc biệt để mọi người bàn tán và chỉ là một người tập trung vào việc kinh doanh của mình mà thôi".

Năm 2018 bà Wu Yajun đã từ chức chủ tịch

Tháng 11/2018, Wu từ chức vị trí chủ tịch và chuyển 44% cổ phần CTY của mình cho con gái của mình là Cai Xinyi để thực hiện "kế hoạch kế vị". Với việc bà Wu trao quyền sở hữu cổ phần cho cô con gái Cai Xinyi, Trung Quốc đã góp thêm một cái tên mới trong danh sách những nữ tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới. Thông tin cá nhân về Cai Xinyi được bảo mật khá kỹ càng. Tiểu sử, tình trạng việc làm và hôn nhân của cô đều không được truyền thông đề cập đến trong thông báo của CTY.

Tháng 11/2018, Wu từ chức vị trí chủ tịch

Theo trang thống kê Bloomberg, nếu tính tài sản trước khi chuyển giao cho con gái, bà Wu là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới. Diane Hendricks, nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ có tổng tài sản khoảng 5,5 tỷ USD.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin vềtiểu sử doanh nhân thế giới.