Nữ tỷ phú Đô la của Việt Nam - Nguyễn Thị Phương Thảo, người đã làm thay đổi thị trường hàng không nước nhà. Cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu rõ hơn về người phụ nữ tuy nhỏ bé nhưng lại mang sức mạnh to lớn này trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyễn Thị Phương Thảo là ai?

Nguyễn Thị Phương Thảo sinh tại Hà Nội, là một doanh nhân tài ba, nữ tỷ phú đô la Việt Nam đầu tiên được Forbes công nhận sau tỷ phú Đô la Phạm Nhật Vượng. Hiện đang là tổng giám đốc của hãng hàng không VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng HDBank. Bà còn là Cử nhân Kinh tế ,Tài chính vàTín dụng – Ngân hàng, Tiến sĩ Kinh tế.

Chủ tịch Vietjet Air - Bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tiểu sử Bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo quê gốc tại Hà Nôi, 17 tuổi, bà đi du học ngành Kinh tế tài chính và nổi lên với thành tích xuất sắc và tài kinh doanh thiên bẩm.

Vừa bước vào năm 2 bà đã dấn thân vào thương trường. Khi ấy thị trường Đông Âu còn đang thiếu thốn các mặt hàng tiêu dùng, mọi thứ khan hiếm nên bà đã thử sức bán đủ thứ các loại mặt hàng điện tử, nông sản cả các nước châu Á lẫn Đông Âu.

Đồng thời, bà cũng mang về nước ta những mặt hàng mà thị trường khan hiếm và cần thiết: phân bón, sắt thép, thiết bị…

Hãng tin Bloomberg cho biết, Khi chỉ mới 21 tuổi bà đã kiếm được 1 triệu USD nhờ bán máy fax, nhựa cao su.

Khi trở về Việt Nam, bà đã góp vốn thành lập Techcombank và VIB – 2 tổ chức tài chính tư nhân đầu tiên ở Việt Nam.

25 năm sau, bà nổi lên là một nữ tỷ phú Đô la đầu tiên của Việt Nam. Tài sản của bà chủ yếu đến từ cổ phần ở VietJet , Dragon City (Phú Long) – một dự án bất động sản rộng lớn đến 65 héc-ta ở Sài Thành.


Nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam - Nguyễn Thị Phương Thảo

Bà được báo chí quan tâm khi VietJet Air đặt hàng 100 máy bay Airbus có giá trị 9,1 tỷ USD vào năm 2013.

Quá trình làm việc của Nguyễn Thị Phương Thảo :

  • Từ năm 1988-1997 : Sinh viên các trường đại học về Kinh tế và Nghệ thuật hiện đại tại Liên Bang Nga

  • Từ năm 1992 - 2007: Công ty Cổ phần Sovico - Phó chủ tịch

  • Từ năm 2007 - 10/2008: Công ty Cổ phần Sovico - Chủ tịch điều hành

  • Năm 2005 :Ngân hàng TMCP Quốc tế - Cổ đông - Sáng lập viên

  • Năm 2006 :Ngân hàng TMCP Techcombank - Cổ đông – Thành viên HĐQT

  • Từ tháng 11/2008 - nay: Công ty Cổ phần Sovico - Chủ tịch

  • Từ năm 2007 - nay: Công ty CP Hàng Không VietJet - Phó Chủ tịch HĐQT, TGĐ

  • Từ năm 2005 - nay: Thành viên của Ban Chấp hành - Hội hữu nghị Việt Nga

  • Từ năm 2003 - nay: Ngân hàng TMCP - Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT

Sự nghiệp của CEO VietJet Air

Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, số vốn mà bà Thảo có được bấy giờ chỉ là một chữ tín và sự chăm chỉ kiến cường đến phi thường của bản thân. Đối với bà Thảo, công việc kinh doanh bắt đầu từ 5 giờ sáng và kết thúc là 2 giờ sáng ngày hôm sau. Bà cho hay: “Khi mình chăm chỉ , có trách nhiệm các đối tác phân phối lớn cũng sẽ chọn đại lý để phân phối cho họ nên mình không cần quá nhiều vốn. Vì mình làm việc vô cùng hiệu quả và trung thực. Thị trường giá cả biến động thì mình nên làm việc theo cách ngày nào có giá bao nhiêu và doanh thu hôm đó tương ứng với giá hôm đó mình đều sẽ thông báo cho họ tỉ mỉ cẩn thận và chi tiết. Vì vậy, người ta sẽ có niềm tin và cũng thấy làm việc với mình có hiệu quả, đảm bảo doanh thu lợi nhuận tốt”.


Doanh nhân Phương Thảo trong một lần đi từ thiện

Triệu phú đô la tuổi 21

Với niềm tin mãnh liệt cùng với sự cần cù chăm chỉ, sau 3 năm bà Thảo đã có 1 triệu USD tại thời điểm đó là vô cùng to lớn. Trở thành triệu phú đô la khi chỉ mới 21 tuổi. Sau đó, bà Thảo bắt đầu chuyển sang kinh doanh các mặt hàng công nghiệp : máy móc, sắt thép , phân bón và một số hàng hóa khác.

Tuổi thơ ấm êm và được hưởng nền giáo dục và tình yêu thương từ gia đình là chìa khóa giúp bà sẵn sàng đối mặt và dám đương đầu chinh phục thử thách lớn.

CEO Vietjet Air – Người thay đổi thị trường hàng không Việt

Nguyễn Thị Phương Thảo Vietjet Air

Bà Thảo có cách kinh doanh đặc biệt đó là không có hứng “làm chuyện con cò”. Hơn thế, bà lớn lên không bao giờ thiếu thốn về vật chất vậy nên kiếm tiền cũng chưa bao giờ là mục tiêu của bà.

Với việc biến “giấc mơ bay” thành hiện thực, nữ tỷ phú chia sẻ: “Trước khi Vietjet xuất hiện, chỉ có khoảng 1% dân số tiếp cận được với phương tiện mà lúc bấy giờ ai cũng cho là xa xỉ , chỉ dành cho những người giàu có. Chúng tôi đã quyết định bứt phá với đối tượng là những người chưa được đi máy bay bao giờ, thậm chí là chưa biết chữ và cũng chưa bao giờ bước ra khỏi làng quê mình”.

Để dựng nên một Vietjet Air tăng trưởng với tốc độ thần tốc như hiện nay, bà Thảo đã gặp vố vàn những khó khăn ngay từ khi mới bắt đầu. Bà còn đứng trước áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các hãng bay lớn như Vietnam Airlines và con mắt nghi hoặc của thị trường.


Triệu phú đô la tuổi 21 - Nguyễn Thị Phương Thảo

Năm 2007 bà Thảo mới có được giấy phép đầu tư vào Vietjet sau 10 năm tìm hiểu kĩ càng về các mô hình hàng không giá rẻ trên thế giới như là : Southwest, AirAsia hay Ryan Air. Mặc dù vậy, nhưng khi hoạt động thì lại gặp khó khăn là giá dầu tăng cao, kế hoạch phải hoãn lại. Năm 2010, Vietjet Air may mắn nhận được lời mời liên doanh với AirAsia nhưng gặp vướng mắc khiến cho việc liên doanh không thành.

Nhưng không vì vậy mà bà từ bỏ giấc mơ, bà đã bước tiếp tự mở ra hãng hàng không tư nhân với tên Vietjet Air, định hướng phát triển với mô hình hàng không giá rẻ , mục tiêu trở thành Emirate châu Á.

Dưới bàn tay lãnh đạo tài tình, Vietjet Air tăng trưởng nhanh chóng mặt. Chỉ trong giai đoạn 2014 – 2016 trong 2 năm hãng bay đã chiếm 29% thị phần. Thành tích đáng nể này là nhờ sức tăng trưởng đồng thời của ngành GTVT, và động lực đến từ kết quả kinh doanh của đối thủ khó nhằn Vietnam Airlines.


Nữ tỷ phú Việt Nam lọt top các tỷ phú được Forbes ghi nhận

Để có được thành công như ngày hôm nay, bà Thảo đã gặp không ít khó khăn từ nhiều phía

Ngày 23/5/2016, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama VietJet đã ký thỏa thuận mua 100 chiếc Boeing 737 MAX 200 của tập đoàn Mỹ trị giá 11,3 tỷ USD.

Tính đến năm 2019, hãng hàng không Vietjet chiếm tới hơn 40% thị phần nội địa và ghi nhận lãi kinh doanh ngay từ năm thứ 2 cất cánh.

Quan điểm kinh doanh

Nhận được khá nhiều câu hỏi về bí quyết thành công trong thương trường, bà nói mình không sử dụng chiêu trò. Thay vào đó, bà nhắc nhiều đến những giấc mơ lớn, kinh doanh lương thiện, lành mạnh và tự tin.


Quan niệm kinh doanh của bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Những người từng tiếp xúc cho hay, bà Thảo không phải mẫu doanh nhân nói suông mà giống như một “nữ chiến binh” có tinh thần lăn xả quyết liệt, quyết chiến. Nhân viên bà kể, phòng làm việc của bà sáng đèn đén 2-3 giờ sáng, những ngày nghỉ cũng như những ngày lễ, bà con người vô cùng kiên cường và chăm chỉ.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tinhồ sơ doanh nhân việt nam và thế giới.