Giấy phép xây dựng là một dạng giấy tờ không thể thiếu khi thực hiện một công trình thuộc diện phải xin phép xây dựng. Thông qua giấy phép xây dựng được cơ quan chức năng có thẩm quyền quyết định có thể nắm bắt được chủ xây dựng có thực hiện đúng quy hoạch xây dựng theo quy định của pháp luật không? Do đó giấy xin phép xây dựng nhà cấp 4 cũng là một trong những điều kiện cần có để tiến hành thi công.

Xây dựng nhà cấp 4 có cần xin phép không?

Xây dựng nhà cấp 4 có phải xin phép không?

Xây dựng nhà cấp 4 có phải xin phép không?

Theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực xây dựng được nêu ra ở Điều 89 Luật xây dựng 2014, quy định về các trường hợp khi xây dựng phải thực hiện xin giấy phép xây dựng. Theo đó, các công trình được xây trên phần đất được phép xây dựng không thuộc các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Một công trình muốn xác định có cần giấy phép xây dựng hay không thì phải xác định xem công trình đó có thuộc vào các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng không? Theo quy định của Luật xây dựng 2014 quy định về các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng như sau:

  • Thứ nhất: Nếu đó là các công trình thi công nằm trong danh sách là công trình được nhà nước xem là công trình bí mật. Theo sự phê chuẩn của các cơ quan có thẩm quyền công trình này được xây dựng một cách nhanh chóng, xây theo lệnh khẩn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng. Hay những công trình xây dựng ở vị trí nằm trên cả hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên sẽ không cần có giấy phép xây dựng.
  • Thứ hai: Các công trình được phê chuẩn theo các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng và đầu tư vào công trình này.
  • Thứ ba: Các công trình được xây dựng tạm để phục vụ cho quá trình xây dựng một công trình khác, mà công trình này là công trình chính.
  • Thứ tư: Các công trình được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xác định là công trình xây dựng được cấp phép xây dựng ngoài tuyến đô thị, các công trình thuộc các dự án theo quy định của pháp luật như khu công nghiệp, khu chế xuất.
  • Thứ năm: Các công trình nhà ở được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là các dự án phát triển đô thị, nhà ở theo quy mô và số tầng theo quy định của pháp luật.
  • Thứ sáu: Công trình được xác định là các công trình cải tạo và sửa chữa. Trong quá trình đó không làm ảnh hưởng và thay đổi kết cấu chịu lực, chức năng sử dụng và độ an toàn của công trình. Hoặc các công trình sửa chữa có làm ảnh hưởng và thay đổi đến kết cấu bề mặt ngoài nhưng không tiếp giáp với đường trong đô thị.
  • Thứ bảy: Các công trình chỉ yêu cầu báo cáo kinh tế đầu tư xây dựng đối với công trình cơ sở hạ tầng ở nông thôn hay cơ sở kỹ thuật ở các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết về xây dựng nông thôn.
  • Thứ Tám: Các công trình xây dựng nhà ở được xác định thuộc các khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và xây dựng nông thôn.

Như vậy, đối chiếu với các trường hợp trên, nếu khi xây dựng ở khu vực nông thôn chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng thì sẽ được miễn giấy phép xây dựng. Nhưng nếu không thuộc các trường hợp trên, chắc chắn bạn cần có giấy phép xây dựng nhà cấp 4 trước khi thi công.

Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

 Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Để thực hiện thủ tục xin giấy xây dựng nhà cấp 4 chúng ta cần chuẩn bị hồ sơ để lên nộp cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. Theo quy định tại Thông tư 15/2016/TT-BXD hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở bao gồm những giấy tờ như sau:

  • Tờ đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu ban hành theo Thông tư 15/2016/TT-BXD
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sử đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất
  • Hai bản vẽ kỹ thuật hoặc thiết kế thi công được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng, mỗi bộ gồm:
    • 1 Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 – 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
    • Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 – 1/200;
    • Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.

Khi nộp hồ sơ cần chú ý những điều sau:

  • Trong trường hợp thiết kế xây dựng công trình phải được cơ quan có chuyên môn về xây dựng thẩm định như các bản vẽ là bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp các bản vẽ thiết kế xây dựng.
  • Trong trường hợp công trình xây dựng có tầng hầm, thì cần bổ sung trong hồ sơ cơ bản hoặc tệp tin chứa bản chụp chính, văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận.
  • Trong trường hợp có công trình liền kề khác thì chủ đầu tư phải có thêm bản cam kết đảm bảo an toàn không có ảnh hưởng gì đến công trình liền kề.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ cần nộp một bản trực tiếp cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thủ tục kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ sẽ được ghi giấy biên nhận hồ sơ hợp lệ. Và trong vòng 10 ngày làm việc sẽ thẩm định hồ sơ kiểm tra thực địa để xác định các hồ sơ giấy tờ được nộp. sau thẩm định hồ sơ đã hoàn thiện thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng căn cứ các quy định hiện hành và các điều kiện được cấp giấy phép xây dựng để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng. Nhưng trong trường hợp nếu hồ sơ sai hoặc thiếu cơ quan chức năng có trách nhiệm hướng dẫn cho chủ đầu tư hoàn thành hồ sơ. Và trong quá trình thẩm định, chưa hợp lý và chính xác thì cơ quan chức năng sẽ thông báo cho chủ đầu tư ở dạng văn bản và hướng dẫn chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành hồ sơ.

Xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng nhà cấp 4 sẽ bị xử phạt như thế nào?

 Xử phạt khi chưa có giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Xử phạt khi chưa có giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Theo đó, trước khi tiến hành thi công chủ đầu tư cần có giấy phép xây dựng nhà cấp 4 do cơ quan có thẩm quyền cấp. Hành vi xây dựng nhà không có giấy phép sẽ bị xử lý hành chính theo khoản 5 điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP quy định việc xử lý vi phạm quy định về trật tự như sau:

Phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau:

a. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc xây dựng công trình khác không thuộc các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này.

b. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị.

c. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Tổng kết

Giấy phép xây dựng nhà cấp 4 là một thủ tục giấy tờ quan trọng không thể thiếu khi khu vực xây dựng không thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng. Đây không chỉ là vấn đề liên quan đến pháp luật nhà nước mà nó còn nhằm đảm bảo an toàn cho bạn, cho công trình lân cận và đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công. Đặc biệt, phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt.