Thông tin về mua bán đất ruộng An Giang hiện nay được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các nhà đầu tư. An Giang hiện là khu vực có nhiều đất ruộng và được đánh giá rất cao. Vậy những thông tin liên quan đến đất ruộng An Giang là gì? Hãy cùng xaydungxhome.vn tìm hiểu các thông tin về đất ruộng An Giang năm 2021.

Đôi nét về đất ruộng

Với sự phát triển mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa ngày nay thì quỹ đất nông nghiệp trồng lúa dành hay còn gọi là đất ruộng càng trở nên bị thu hẹp và khan hiếm hơn. Vậy chính xác đất ruộng là gì?

Chiếu theo luật đất đai thì đất ruộng là chính là đất được sử dụng để trồng cây công nghiệp lâu năm. Đất ruộng chính là loại đất được nhà nước cấp quyền sử dụng để trồng trọt cây nông nghiệp. Theo luật đất đai thì đất ruộng được định nghĩa là tư liệu lao động, tài liệu lao động và đối tượng lao động không thể thiếu trong ngành nông nghiệp.

Phân loại đất ruộng hiện nay bao gồm:

Đất ruộng trồng cây hàng năm

Đất ruộng dùng để trồng cây hằng năm là loại đất dùng để trồng các loại cây trồng ngắn hạn. Đây là các loại cây có thời gian sinh trưởng và phát triển ngắn như cây hoa màu, cây lúa. Trong đó, đất ruộng dùng để trồng lúa sẽ là loại đất khác với loại đất dùng để trồng các loại cây cây hóa màu, cây mía, cây hoa…

Đất ruộng trồng cây hàng năm

Đất ruộng trồng cây hàng năm

Đất ruộng dùng cho chăn nuôi

Đất ruộng cũng được phân loại là loại đất dùng để chăn nuôi nông nghiệp như gia cầm hay gia súc. Ví dụ, cỏ tự nhiên được trồng trên đất ruộng để dùng làm thức ăn cho các loài gia cầm gia súc.

Đất ruộng trồng cây lâu năm

Đất ruộng cũng được phân loại là loại đất dùng để trồng các loại cây trồng dài hạn hay còn gọi là có thời gian sinh trưởng trên 1 năm.

Với cây trồng lâu năm trên đất ruộng thì thời gian trồng sẽ lâu hơn loại cây hàng năm. Đây bao gồm các loại cây trồng để lấy gỗ như phi lao, bạch đàn hay cây ăn quả có thời gian sinh trưởng lâu như cây ăn quả, cây dâu..vv.

Đất ruộng dùng trồng cây lâu năm rõ ràng khác biệt với đất ruộng trồng cây hằng năm.

Đôi nét về đất ruộng

Đôi nét về đất ruộng

Kinh nghiệm mua bán đất ruộng An Giang

Dưới đây là một số kinh nghiệm mua bán đất ruộng An Giang bạn cần biết.

Xác định mảnh đất có nằm trong quy hoạch không

Hiện nay có rất nhiều khu đất ruộng nằm trong khu vực quy hoạch thuộc nhà nước nên bạn cần xác định rõ rằng mảnh đất ruộng bạn sắp mua có nằm trong kế hoạch quy hoạch không. Trường hợp nếu mảnh đất đó thuộc khu vực được quy hoạch bởi nhà nước thì chắc chắn bạn sẽ không được sử dụng vào mục đích riêng.

Theo kinh nghiệm mua bán đất ruộng An Giang thì bạn hãy đến UBND quận/huyện để hỏi về kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Việc chủ động làm việc này sẽ giúp bạn tránh được rủi ro về việc mua phải đất thuộc quy hoạch của nhà nước.

Nếu bạn xác định việc mua đất ruộng để chuyển thành đất ở với mục đích như đầu tư bất động sản thì cũng cần cân nhắc. Vì nếu mảnh đất này chưa được quy hoạch làm đất ở thì bạn hoàn toàn cũng không được sử dụng khu đất này như đất thổ cư.

Hợp đồng mua bán phải công chứng rõ ràng

Khi mua bán đất ruộng thì phải có hợp đồng công chứng rõ ràng theo đúng quy định của Luật đất đai. Khi mua bán phải có đầy đủ hồ sơ mua bán, chuyển nhượng đất đai có công chứng, chứng thực từ các cơ quan có thẩm quyền.

Hợp đồng mua bán phải công chứng rõ ràng

Hợp đồng mua bán phải công chứng rõ ràng

Phí chuyển đổi đất nông nghiệp

Trường hợp bạn mua bán đất ruộng An Giang để chuyển đổi thành đất ở thì phải chịu một khoản phí gọi là phí chuyển đổi đất nông nghiệp.

Bởi phải chịu khoản phí này nên lời khuyên là bạn cần thương lượng với bên bán về một mức giá phù hợp.

Nắm chắc quy định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Nếu bạn muốn mua bán đất ruộng để đầu tư bất động sản thì cũng cần nắm rõ các quy định về chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở.

Để những quỹ đất nằm trong quy hoạch của nhà nước có thể chuyển sang đất ở, bạn phải đáp ứng những điều kiện như sau:

  • Phải có giấy tờ chứng nhận sử dụng đất và khu đất ruộng mua bán không nằm trong diện tranh chấp
  • Khi chuyển từ đất ruộng sang đất ở thì không được tự ý chuyển nhượng hay tặng quyền sử dụng cho người khác.

Kinh nghiệm mua bán đất ruộng An Giang

Kinh nghiệm mua bán đất ruộng An Giang

Cơ hội và rủi ro khi đầu tư đất nông nghiệp

Vậy việc mua bán đất ruộng An Giang có những tiềm năng gì và có nên đầu tư vào đây hay không?

Đầu tiên hãy xem xét ưu điểm. Thế mạnh lớn nhất của đất ruộng An Giang là nguồn cung cấp đất dồi dào trong khi giá thành lại rẻ hơn đất thổ cư rất nhiều. Do đó, chi phí cho việc đầu tư lúc đầu sẽ rẻ hơn.

Theo các nhà đầu tư có kinh nghiệm thì sức hút lớn nhất ở việc mua bán đất ruộng đó là tiềm năng lợi nhuận vô cùng lớn. Nếu nhà đầu tư thành công trong việc chuyển đất ruộng thành đất sử dụng thì phần chênh lệch vô cùng lớn, đặc biệt là với những vùng đất ngày càng tập trung nhiều cư dân sinh sống.

Đó là lý do mà gần đây, mua bán đất ruộng An Giang ngày càng sốt do các thông tin liên quan đến quy hoạch.

Việc sinh lợi nhuận cũng đi kèm với các rủi ro và rủi ro là thứ không ai có thể tránh khỏi trong đầu tư. Việc mua bán đất ruộng rồi chờ để chuyển mục đích sử dụng là việc khá may rủi. Ví dụ như việc chuyển mục đích sử dụng đất quá ồ ạt làm cho giá đất bị thổi phồng có thể khiến các cơ quan chức năng tạm dừng việc cấp giấy chuyển quyền sử dụng.

Nếu điều này xảy ra, khả năng thanh khoản sẽ vô cùng kém cho các nhà đầu tư đã “xuống” tiền vào các lô đất ruộng. Lúc này bạn không thể dùng đất ruộng để trồng trọt mà cũng không chuyển thành đất thổ cư nên việc chuyển nhượng vô cùng khó. Rất nhiều khả năng bạn sẽ lỗ vì lúc này bạn sẽ bán đất ruộng lại với giá thấp hơn giá mua do khả năng thanh khoản kém của lô đất.

Dưới đây là 4 rủi ro khác bạn cần nắm rõ khi rót tiền vào mua bán đất ruộng An Giang:

  • Do đất ruộng có diện tích vô cùng lớn nên chỉ phù hợp với những nhà đầu tư có nguồn vốn lớn. Nghĩa là các nhà đầu tư nhỏ lẻ phải chịu rõ ro lớn hơn khi đầu tư vào việc mua bán đất ruộng. Vì vậy, trong việc đầu tư, bạn không nên đi theo tâm lý đám đông hay nghe theo những thông tin sốt đất để bảo vệ bản thân.
  • Rủi ro tiếp theo là các khu đất nằm trong kế hoạch quy hoạch vì một số lý do nào đó mà phải dừng việc quy hoạch lại. Lúc này, kế hoạch mua chuyển đất ruộng giá rẻ thành đất thổ cư giá cao sẽ đổ vỡ và bạn sẽ bị chôn vốn. Đây là rủi ro về thanh khoản.
  • Thứ 3 là rủi ro về vỡ nợ. Nhiều nhà đầu tư sẽ chọn vay vốn để mua đất ruộng rồi sau đó bán lại để kiếm lời. Tuy nhiên, việc mua bán đất đai không phải lúc nào cũng có người mua nên nhà đầu tư trong khi chưa bán được đất nhưng vẫn phải trả lãi ngân hàng. Hướng đi này không phải là một hướng đầu tư thông minh chút nào.
  • Rủi ro cuối cùng là các khoản phí chuyển nhượng vô cùng lớn có thể khiến nhà đầu tư không thể kiếm lại được từ đất ruộng và không thể bù lỗ nếu dùng tiền vay để đầu tư.

Cơ hội và rủi ro khi đầu tư đất nông nghiệp

Cơ hội và rủi ro khi đầu tư đất nông nghiệp

Như vậy, xaydungxhome.vn vừa chia sẻ đến bạn các thông tin về đất ruộng cũng như là mua bán đất ruộng An Giang. Đất ruộng có tiềm năng đầu tư vô cùng lớn nhưng bạn cần cân nhắc những rủi ro.