Đối với mỗi người dân, việc đăng ký sổ thường trú hay tạm trú đều đóng vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt, khi làm việc ở tỉnh khác thì việc thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết lại càng thêm cần thiết. Hiện nay có 4 loại thủ tục là KT1, KT2, KT3, KT4 nhưng KT3 luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Bài viết ngay sau đây giúp các bạn biết được thủ tục làm KT3, đừng bỏ lỡ nhé!

KT3 là gì?

Sổ tạm trú KT3 được sử dụng khá nhiều bởi người lao động hoặc sinh viên đến từ các tỉnh khác.

Sổ tạm trú KT3 được sử dụng khá nhiều bởi người lao động hoặc sinh viên đến từ các tỉnh khác.

Pháp luật đã quy định, đối với những công dân đến sinh sống, học tập và làm việc tại các tỉnh, thành phố khác cần phải đăng ký tạm trú với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Những cơ quan nhận đăng ký sẽ thực hiện việc đăng ký và cấp sổ tạm trú. Thông thường, việc này thuộc thẩm quyền làm việc của Công an phường hoặc công an xã. Để nhận được sổ tạm trú người dân sẽ phải chờ từ 2 đến 10 ngày.

Khá nhiều người thường gọi KT3 là sổ tạm trú. Tuy nhiên KT2, KT3, KT4 đều được thể hiện dưới dạng sổ tạm trú. Do đó, ba loại này sẽ được phân biệt dựa vào phạm vi cấp hoặc thời hạn sử dụng. Cụ thể như sau:

  • KT2 là loại sổ tạm trú sẽ được cấp trong phạm vi một tỉnh thành. Do đó sẽ chỉ thay đổi xã, phường mà không cần cung cấp thêm địa chỉ nhà.
  • KT3 là loại sổ tạm trú dài hạn được cấp cho người dân.
  • KT4 là loại sổ tạm trú ngắn hạn tại các tỉnh thành phố. Thông thường thời hạn của loại sổ này có thể là 3 hoặc 6 tháng tùy một số trường hợp khác.

Điều kiện đăng ký KT3

Cần đáp ứng đủ các điều kiện thì mới có thể thực hiện các thủ tục để đăng ký tạm trú KT3.

Cần đáp ứng đủ các điều kiện thì mới có thể thực hiện các thủ tục để đăng ký tạm trú KT3.

Để có thể thực hiện đăng ký KT3 một cách đơn giản và nhanh chóng, các bạn cần hội tụ được một số điều kiện khi đăng ký như sau:

  • Người đăng ký đã thực hiện đăng ký thường trú tại một tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương khác.
  • Người đăng ký mua đất hoặc đã có nhà ở tại thành phố trực thuộc Trung ương nơi đăng ký thủ tục làm KT3.
  • Nếu người đăng ký đang ở thuê thì cần sự đồng ý bằng văn bản của chủ nhà trước khi thực hiện thủ tục.

Thủ tục làm KT3

Việc nắm kỹ thủ tục làm KT3 sẽ giúp các bạn nhận được những lợi ích khi đăng ký tạm trú theo loại này.

Việc nắm kỹ thủ tục làm KT3 sẽ giúp các bạn nhận được những lợi ích khi đăng ký tạm trú theo loại này.

Việc nắm đầy đủ quy định về thủ tục làm KT3 sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho các bạn. Căn cứ vào Điều 30 Luật Cư trú, thủ tục làm KT3 được quy định cụ thể như sau:

“1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

2. Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

3. Người đến đăng ký tạm trú phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

4. Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an.

Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và không xác định thời hạn.

Việc điều chỉnh thay đổi về sổ tạm trú được thực hiện theo quy định tại Điều 29 của Luật này. Sổ tạm trú bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Trường hợp đến tạm trú tại xã, phường, thị trấn khác thì phải đăng ký lại.

5. Trường hợp người đã đăng ký tạm trú nhưng không sinh sống, làm việc, lao động, học tập từ sáu tháng trở lên tại địa phương đã đăng ký tạm trú thì cơ quan đã cấp sổ tạm trú phải xoá tên người đó trong sổ đăng ký tạm trú.”

Hồ sơ đăng ký tạm trú KT3

Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

  • Bản khai nhân khẩu theo mẫu HK01.
  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu HK02.
  • Giấy tờ chứng minh chỗ đang ở là hợp pháp. Nếu được chủ hộ đồng ý đăng ký tạm trú thì không cần loại giấy tờ chứng minh chỗ đang ở này.
  • Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có dấu xác nhận của Công an xã, phường thị trấn nơi thực hiện đăng ký thường trú.

Lưu ý khi thực hiện thủ tục làm KT3

  • Nếu sử dụng giấy tờ hoặc tài liệu để chứng minh chỗ ở hợp pháp là văn bản cho thuê. cho mượn hoặc cho ở nhà thì không cần công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã.
  • Nếu không sử dụng những loại giấy tờ hoặc tài liệu trên thì bắt buộc các bạn cần có văn bản cam kết về việc xác nhận có chỗ ở thuộc quyền của mình và không có tranh chấp.

Qua bài viết, các bạn đã được giới thiệu về thủ tục làm KT3. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích đối với các bạn. Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu thêm những thông tin khác về vấn đề bất động sản thì đừng quên truy cập vào xaydungxhome.vn nhé!