Thiết kế sân vườn không bắt buộc phải chính xác tuyệt đối như công việc thiết kế kiến trúc hay nội thất. Công việc này đòi hỏi sự sáng tạo, phá cách nhưng vẫn cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của thiết kế cảnh quan sân vườn. Một mẫu thiết kế chuẩn sẽ đem đến một sân vườn đẹp, tiện ích và bền vững. Trái lại, một mẫu thiết kế tự phát lại đem đến sự vụng về, giả tạo và không bền vững. Để sở hữu một sân vườn đẹp và hút khách, các chủ đầu tư hãy áp dụng ngay những nguyên tắc dưới đây của BATDONGSANEXPRESS nhé!

Những lý do bạn nên đầu tư thiết kế sân vườn đẹp

Trong kiến trúc nhà ở ngày nay, thiết kế sân vườn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Sân vườn đẹp mang lại giá trị tinh thần rất lớn. Đồng thời chúng giúp làm tô điểm thêm không gian sống. Đây cũng chính là một kiệt tác nghệ thuật mang tính thẩm mỹ cao của gia chủ.

Những lý do bạn nên đầu tư thiết kế sân vườn đẹp

Những lý do bạn nên đầu tư thiết kế sân vườn đẹp

Khi lựa chọn một ngôi nhà cho mình, khách hàng thường đòi hỏi rất lớn về yếu tố thẩm mỹ. Song, sân vườn chính được xem là bộ mặt của ngôi nhà. Vậy nên bạn phải thiết kế một cách thông minh sao cho toát lên nét độc đáo, mới lạ và ấn tượng nhất. Một ngôi nhà có thiết kế đẹp, tính thẩm mỹ cao tất nhiên sẽ có giá trị cao hơn và được nhiều khách hàng lựa chọn hơn. Chính vì thế nếu bạn muốn tăng khả năng giao dịch mua bán thành công cho dự án bất động sản của mình. Điều bạn nên làm là đầu tư thiết kế sân vườn đẹp.

>>> Xem thêm: Tin tức căn hộ chung cư tại đây.

Những nguyên tắc quan trọng để thiết kế sân vườn đẹp

Nguyên tắc cân bằng (Balance)

Sự cân bằng trong việc thiết kế sân vườn đẹp là sự cân bằng của tất cả các yếu tố trong bản vẽ thiết kế. Như yếu tố đường nét, nguyên vật liệu, cây cối, … Hoặc cũng có thể cân bằng ở một góc cụ thể nào đó. Theo nguyên tắc này, có hai thể cân bằng chính, đó là: cân bằng đối xứng và cân bằng không đối xứng:

  • Cân bằng đối xứng: Là tất cả các yếu tố của thiết kế được phân bổ đều và đối xứng nhau qua một trục cụ thể.
  • Cân bằng không đối xứng: Là một dạng không cân bằng, tự do hay trừu tượng. Tuy nhiên vẫn tạo ra sự thống nhất và cân bằng bằng cách lặp lại một số yếu tố.

Sự cân bằng trong thiết kế sân vườn là sự cân bằng của tất cả các yếu tố

Sự cân bằng trong thiết kế sân vườn là sự cân bằng của tất cả các yếu tố

Nguyên tắc thống nhất (Unity)

Trong thiết kế sân vườn, tính thống nhất được định nghĩa là sự lặp lại có nguyên tắc, nhất quán giữa các yếu tố. Như yếu tố chiều cao, kích thước, màu sắc và chủng loại. Tất cả đều được bố trí thống nhất để tạo nên một không gian sân vườn đẹp mắt. Đồng thời mang phong cách rất riêng dựa trên chủ đề cụ thể nào đó.

Nguyên tắc cân đối (Proportion)

Nói một cách đơn giản, tính cân đối là tỷ lệ của các yếu tố trong thiết kế sân vườn. Nguyên tắc này tương đối khá là đơn giản. Nhưng ngay cả những kiến trúc sư cảnh quan dày dặn kinh nghiệm cũng có thể dễ dàng vi phạm nguyên tắc này. Tính cân đối có thể được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với các khu vực khác nhau. Với mục tiêu chính là đạt được một tỷ lệ hài hòa của ba kích thước: rộng, cao, dài.

Nguyên tắc cân đối có thể được điều chỉnh linh hoạt

Nguyên tắc cân đối có thể được điều chỉnh linh hoạt

Nguyên tắc lặp lại (Repetition)

Trong thiết kế sân vườn, nguyên tắc lặp lại rất giống với nguyên tắc thống nhất đã nêu phía trên. Điểm khác biệt rõ nhất giữa hai nguyên tắc là tính thống nhất được sử dụng cho tất cả các yếu tố. Trong khi đó, tính lặp lại thường được sử dụng để lặp lại các yếu tố và hình thức nhất định. Cần lưu ý rằng các yếu tố, hình thức không được lặp lại quá nhiều. Nếu không sẽ dẫn đến nhàm chán, sự lộn xộn và vô tổ chức.

Nguyên tắc đơn giản hóa (Simplicity)

Đơn giản hóa là một nguyên tắc thiết kế thường xuyên được sử dụng trong việc thiết kế một sân vườn đẹp. Để nhấn mạnh chủ đề thiết kế một cách hiệu quả nhất. Tính đơn giản trong thiết kế được thể hiện bằng cách sử dụng các yếu tố đơn giản. Và tránh dùng quá nhiều vật liệu trang trí.

Đơn giản hóa là một nguyên tắc thường được sử dụng trong thiết kế sân vườn

Đơn giản hóa là một nguyên tắc thường được sử dụng trong thiết kế sân vườn

Nguyên tắc chuyển tiếp tự nhiên (Natural transition)

Nguyên tắc chuyển tiếp tự nhiên đề cập đến việc đảm bảo rằng sự thay đổi diễn ra từ từ. Màu sắc và chiều cao của cây là những đặc điểm dễ phân biệt nhất của tính chuyển tiếp tự nhiên. Nguyên tắc này thường được sử dụng như một hiệu ứng chuyển tiếp. Tức là trồng cây theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần về kích thước.

Chuyển tiếp tự nhiên đề cập đến việc đảm bảo rằng sự thay đổi diễn ra từ từ

Chuyển tiếp tự nhiên đề cập đến việc đảm bảo rằng sự thay đổi diễn ra từ từ

Nguyên tắc màu sắc (Color)

Màu sắc trong thiết kế sân vườn thể hiện một cách hoàn hảo vẻ đẹp hữu tình và hiện thực. Cũng như nhằm tạo điểm nhấn cho chủ đề thiết kế. Một số dạng màu sắc được sử dụng để thiết kế một sân vườn đẹp như:

  • Màu ấm: Thể hiện sự tươi sáng qua các gam màu: Vàng, đỏ, cam, ...
  • Màu lạnh: Khi cảnh quan sân vườn có diện tích nhỏ, màu lạnh thường được sử dụng vì chúng làm cho một vật thể có vẻ xa hơn, lớn hơn. Các gam màu lạnh như: Xanh dương, xanh lá, màu phấn.
  • Màu trung tính: Thường được sử dụng làm màu nền khi kết hợp với các gam màu nóng. Các màu trung tính như là: Trắng, xám, đen, ...

Màu sắc được thể hiện một cách hoàn hảo nhằm tạo điểm nhấn cho chủ đề thiết kế

Màu sắc được thể hiện một cách hoàn hảo nhằm tạo điểm nhấn cho chủ đề thiết kế

Nguyên tắc đường nét (Line)

Đường nét thường liên quan đến cách mắt di chuyển và dòng chảy xung quanh, chẳng hạn như lối đi hoặc dòng chảy ... Đường thẳng và đường cong là hai loại đường nét phổ biến nhất.

  • Đường thẳng hoặc vuông góc tạo sự mạnh mẽ đồng thời mang lại cảm giác an toàn, thoải mái và thuận tiện khi sử dụng.
  • Đường cong uốn lượn: Tạo cảm giác nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng rất quyến rũ.

Đường thẳng và đường cong là hai loại đường nét phổ biến nhất

Đường thẳng và đường cong là hai loại đường nét phổ biến nhất

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến thiết kế sân vườn

Thiết kế sân vườn là một trong những hạng mục được nhiều chủ đầu tư quan tâm và dành nhiều tâm huyết khi đầu tư bất động sản hiện nay. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn đã nắm rõ những nguyên tắc để thiết kế sân vườn đẹp và hút khách. Để cập nhật những tin tức nhà đất mới nhất, hãy đến ngay với website: https://xaydungxhome.vn/.