Nhà rường Huế là kiểu nhà có kết cấu bằng những cột gỗ lớn, được liên kết, ráp với nhau bằng các chốt gỗ, dễ dàng tháo lắp. Đây là công trình kiến trúc cổ xưa và những năm thế kỉ XVII và được trông coi một cách kỹ càng. Cho đến thời điểm hiện tại, nhà rường Huế vẫn đang là kiến trúc được rất nhiều người săn đón. Hãy khám phá điều này cùng với xaydungxhome.vn!

Nhà rường Huế là loại kiến trúc như thế nào?

Nhà rường Huế là kiến trúc xuất hiện từ những năm của thế kỷ XVII. Với những kiến trúc lâu đời lên đến hàng trăm năm, kiến trúc cổ này hiện nay có giá trị rất cao. Với những người có sở thích sưu tập đồ cổ thì những kiến trúc này rất được săn đón với mặc dù giá thành của kiến trúc này không nhỏ. Hầu hết các kiến trúc cổ xưa đều thuộc về quyền sở hữu của nhà nước, nhưng có một vài kiến trúc không thuộc sở hữu của nhà nước vì được chia lại cho con cháu trong gia đình.

Thiết kế nhà rường Huế

Thiết kế nhà rường Huế

Nhà rường, rường ở đây được nói ngắn gọn, thật chất nó là rường cột, là những thành phần chủ chốt trong các kiến trúc xưa. Ở những nhà rường, những cây cột đều là được dựng chắc chắn, to lớn để làm trụ trong ngôi nhà ngày xưa.

Nhà rường thường được chia theo các gian trong nhà, nhà thường làm theo chiều ngang, ở giữa chính là gian chính trong nhà. Mái nhà của nhà riềng thường có một độ dốc cố định, để không tích trữ nước mưa, hay giảm đi nhiệt độ, che nắng vào những ngày hè.

Nhà rường Huế được đánh giá là kiến trúc mang đậm bản sắc dân tộc với những thiết kế thơ mộng. Kết hợp với khuôn viên nhà nhiều cây cối, mát mẻ, kiến trúc này mang một nét thơ mà ai cũng muốn có trong ngôi nhà của mình.

Hiện nay, ở một số nơi vẫn đang ưa chuộng kiểu kiến trúc nhà rường này chính vì sự mát mẻ, những nét đặc sắc trong kiến trúc cổ xưa. Loại hình kiến trúc này vẫn đã còn xuất hiện rất nhiều và được mở bán rất nhiều, đặc biệt là Huế.

Đặc điểm của những nhà rường Huế

Nhà rường Huế là một kiến trúc được dựng lên hầu hết bằng gỗ, những cây gỗ lớn, được sử dụng một cách khéo léo làm trụ, thanh ngang, … giúp ngôi nhà thêm chắc chắn. Lý do có tên nhà rường bởi vì khi xây dựng nhà có nhiều rường như: rường mè, rường cột,…. Và được thiết kế theo những khung chữ cổ xưa mang ý nghĩ tốt đến cho ngôi nhà.

Mỗi ngôi nhà rường Huế được xây dựng với rất nhiều rường cột và rường mè, theo tiêu chuẩn được xây dựng thì có khoảng 56 rường trong một căn nhà. Mỗi ngôi nhà đều được chạm khắc tinh xảo và rất nhiều. Những chạm khắc này đều bằng tay, rất chuyên nghiệp và tinh xảo. Những thiết kế cổ xưa tuy rằng được làm bằng tay và sức người nhưng cực kỳ chắc chắn và tinh tế.

Chạm khắc tinh tế

Chạm khắc tinh tế

Công trình nhà rường Huế mỗi khi bắt đầu xây dựng ông cha ta đều coi phong thủy thật tỉ mỉ, để đảm bảo ngôi nhà luôn yên bình và người trong gia đình luôn có sức khỏe tốt. Mỗi chiếc cột, mỗi gian nhà đều được tính toán một cách tỉ mỉ, với mỗi chiếc cột là một tên gọi khác nhau, mang một ý nghĩa khác nhau tốt cho phong thủy của ngôi nhà.

Trần nhà rường Huế

Trần nhà rường Huế

Quy trình xây dựng nhà rường Huế

Để xây dựng được một ngôi nhà hoàn chỉnh chúng ta cần trải qua rất nhiều quá trình, và những khâu giám sát chặt chẽ. Trước khi xây dựng nhà rường Huế, ông cha ta cũng đã đưa ra những bước chuẩn bị thật kĩ càng.

  • Việc đầu tiên mà ông cha ta làm đó chính là coi phong thủy, ngày dựng nhà, hướng dựng nhà, các gian phòng phù hợp, … Điều này đến thời điểm hiện tại vẫn còn được áp dụng ở một số nơi, để khi tiến hành xây dựng được suôn sẻ, ngôi nhà cũng trở nên yên bình hơn.
  • Chuẩn bị những nguyên vật liệu cần thiết để xây dựng nhà. Toàn bộ nhà rường hầu hết được làm bằng gỗ chủ yếu là gỗ vườn lâu năm, có màu vàng sẫm, chắc chắn và không kém độ tinh tế.
  • Mời các thợ mộc và thợ chạm khắc về chạm khắc những chi tiết trong căn nhà là điều không thể thiếu đối với kiến trúc nhà riềng. Nhà có tỉ mỉ và tinh tế hay không cũng một phần phụ thuộc vào công đoạn này.
  • Sau khi chuẩn bị những nguyên vật liệu và nhân công cần thiết mọi người đều bắt tay vào làm nhà, dựng cột, dựng tường lợp mái. Một đặc điểm mà những nhà riềng ngày xưa sử dụng là lấy từ đất sét, trộn với rơm nước, được trộn kĩ càng.

Những ưu điểm của nhà rường Huế

Nhà rường Huế với thiết kế dài theo chiều ngang, với các gian lại không tách biệt nhau. Dây là một ưu điểm của loại kiến trúc này giúp cho cả nhà luôn thoáng mát. Thiết kế mở giúp cho ngôi nhà bắt trọn được ánh sáng mặt trời, làm cho kiến trúc trở nên sáng hơn, bắt mắt hơn. Lớp trần nhà được làm bằng đất sét, rơm, nước tuy rằng khó làm nhưng nó là một yếu tố giúp căn nhà trở nên mát mẻ, tránh được các tác nhân từ môi trường.

Kiến trúc bên trong nhà rường Huế

Kiến trúc bên trong nhà rường Huế

Nhà rường Huế với các thiết kế cổ xưa, mang lại màu sắc cổ điển, với những nét thơ trong từng đường chạm khắc. Với các thiết kế tinh tế, tỉ mỉ, đây là một kiểu kiến trúc khiến người xem luôn muốn sở hữu, chính vì nét thơ mộng nhưng không kém phần cổ điển. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhà rường Huế với những đường điều khắc tinh tế không thể bỏ qua. Cảm ơn bạn đã theo dõi thông tin cùng xaydungxhome.vn nhé.