Lộ giới là gì? Tại sao chúng ta phải tránh những nơi này vì ở chẳng được mà bán cũng không xong? Vẫn có rất nhiều người đang còn rất mơ hồ hoặc chưa hiểu gì về khái niệm này. Để tránh tình trạng nhiều hộ gia đình tiền mất tật mang vì mua phải đất dính lộ giới. Trong bài viết này, mọi câu hỏi liên quan đến phần này sẽ được giải đáp. Ngay bây giờ, hãy theo Bất Động sản Express tìm hiểu ngay nhé!

Tìm hiểu tổng quan về lộ giới

Lộ giới và chỉ giới đường đỏ

Lộ giới và chỉ giới đường đỏ

Khái niệm Lộ giới

Lộ giới hay còn được nhắc đến với cái tên “ Chỉ giới đường đỏ”. Được các cơ quan quản lý nhà nước dùng để chỉ ranh giới phục vụ công tác quy hoạch mở đường, mở hẻm. Đây là chỉ điểm cuối chiều rộng của con đường, tính từ tâm đường sang hai bên, được đo bằng mét dài. Phần này cũng sẽ gồm vỉa hè, lề đường và lòng đường.

Mốc giới

Mốc giới bao gồm khoảng lùi, lộ giới và chỉ giới xây dựng. Người ta sử dụng cách này để đánh dấu phần đất thuộc sở hữu của người dân và khoảng thuộc lộ giới. Thông thường, cơ quan nhà nước sẽ cắm các mốc hai bên đường. Với mục đích nghiêm cấm người dân xây dựng những công trình kiên cố trong phạm vi mốc. Khoảng cách cắm mốc được quy định như sau:

  • Khu dân cư tập trung, thị trấn, huyện, xã: 100m/ 1 cột mốc
  • Đường qua khu vực thưa dân cư, đồi núi, ruộng đồng và tùy theo địa hình cụ thể: từ 500 - 1000m/ 1 cột mốc
  • Khu vực có địa hình hiểm trở: chỉ cắm ở một số điểm mà cơ quan nhà nước có thể quản lý được hành lang an toàn đường bộ.

Chỉ giới đường đỏ

Thuật ngữ “ Chỉ giới đường đỏ” là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và trên thực địa. Nhằm phân định ranh giới giữa các phần đất, được quy định tại điều 3 Luật xây dựng hiện hành.

Chỉ giới xây dựng

Đây là đường giới hạn cho phép xây dựng công trình, nhà ở trên phần đất đó. Nếu công trình được phép xây dựng sát chỉ giới đường đỏ (ranh giới lô đất). Chỉ giới xây dựng cũng có thể nằm trùng với khu vực đất lộ giới. Trong trường hợp này, quy hoạch công trình phải lùi vào so với chỉ giới đường đỏ.

Biểu đồ thể hiện chỉ giới xây dựng

Biểu đồ thể hiện chỉ giới xây dựng

Chiều cao của công trình xây dựng

Chiều cao tối đa và tối thiểu của công trình được nhà nước quy định phụ thuộc vào khu vực này. Còn chiều cao tối thiểu được quy định đồng bộ theo từng khu dân cư.

Khoảng lùi công trình và quy định khoảng lùi công trình

Là khoảng không gian giữa chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ. Theo quy định, khoảng lùi công trình phụ thuộc tổ chức quy hoạch không gian kiến trúc. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào chiều cao công trình và chiều rộng của khu vực “chỉ giới đường đỏ”. Tuy nhiên, khoảng lùi tối thiểu phải đạt đúng quy định sau đây:

Bảng quy định về khoảng lùi công trình

Bảng quy định về khoảng lùi công trình

Cách xác định lô đất một cách chính xác

Để xác định xem lô đất đó có phải là khu vực lộ giới hay không gồm có 4 bước sau:

  • Bước 1: Quan sát toàn bộ lô đất chuẩn bị xây dựng. Xác định các cột mốc hoặc các biển báo liên quan được đặt tại hai bên đường
  • Bước 2: Với vị trí cột mốc đã tìm, xác định rõ chỉ giới đường đỏ. Phần được tính từ tâm đường sang hai bên.
  • Bước 3: Dựa vào khu vực vừa tìm được ở trên, tiếp tục xác định khoảng lùi. Cần phù hợp với tuyến đường được xây dựng và quy hoạch của nhà nước.
  • Bước 4: Cuối cùng, xác định được chỉ giới xây dựng thông qua khoảng lùi. Phần đất bên trong chỉ giới xây dựng là phần được phép xây dựng công trình.

Biểu đồ mô tả cách xác định

Biểu đồ mô tả cách xác định

Xây dựng công trình trên khu vực lộ giới bị xử phạt như nào?

Trong trường hợp, bản vẽ xây dựng hoặc hiện trạng xây dựng vi phạm. Cơ quan nhà nước sẽ không cấp giấy phép xây dựng. Nếu cố tình xây dựng, sẽ bị xử phạt. Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2017 quy định mức phạt tối đa khi vi phạm là 60 triệu đồng.

Người vi phạm buộc phải phá bỏ công trình vi phạm, bị cưỡng chế dỡ bỏ. Sau khi lập biên bản vi phạm hành chính, nếu vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị xử phạt từ 50 - 350 triệu đồng.

Phần đất dính lộ giới sẽ được xử lý như thế nào?

Các công trình nhà cửa thuộc khu vực này vẫn có thể được xem xét để được cấp sổ đỏ. Và được ghi rõ nội dung của phần diện tích đất ở tại mục ghi chú của sổ đỏ. Với điều kiện công trình đó đã được xây dựng trước thời điểm đặt mốc. Nếu phần đất nằm trong khu vực đó nhưng đã được cấp sổ đỏ, khi bị thu hồi sẽ được bồi thường. Quy định về bồi thường thuộc Điều 75 Luật đất đất đai 2013.

Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng liên quan đến lộ giới. Hy vọng bài viết trên đã phần nào giải đáp được các câu hỏi của bạn đọc. Cũng như cung cấp thêm cho bạn những nội dung hữu ích. Và nếu còn bất cứ thắc mắc gì, hãy nhanh tay truy cập Batdongsanexpress.vn để được giải đáp nhé.