Những điều cần biết về việc miễn lệ phí trước bạ nhà đất - Có chắc bạn đã nắm hết thông tin chính xác? Phí trước bạ là một khoản phí quan trọng nhưng không phải ai cũng phải đóng. Trong khi đó, vấn đề pháp lý và các điều khoản phí xung quanh đất đai nên được công khai rõ ràng, minh bạch với các bên liên quan. Nếu quý vị bỏ qua bài viết này, rất có thể quý vị sẽ phải mất một khoản tiền mà không thuộc trách nhiệm vốn có.

Vậy thì để trở thành nhà đầu tư thông minh, hôm nay quý vị hãy cùng BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé!

Khái niệm lệ phí trước bạ nhà đất

Khái niệm lệ phí trước bạ đối với nhà đất

Miễn lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Như đã được quy định những khu đất có mục đích như nhượng quyền, kinh doanh cho thuê, cho tặng,... đều cần khai báo và nộp một khoản thuế cho cơ quan thuế trước khi được đưa vào sử dụng.

Đây được gọi là lệ phí trước bạ. Vậy lợi ích của miễn lệ phí trước bạ sẽ giúp bạn không phải chịu một khoản thuế.

Tuy nhiên có một số trường hợp được miễn lệ phí trước bạ nhà đất, đó là các đối tượng đặc biệt đã được nhà nước quy định. Bài viết sau đây có đầy đủ thông tin chi tiết bạn cần đó.

Đối tượng nào được miễn lệ phí trước bạ nhà đất

Theo như Nhà nước đã quy định rõ ràng trong điều 9, Nghị định 140/2016-NĐ-CP, có 19 đối tượng được miễn lệ phí trước bạ có bản như sau.

Đối tượng được hưởng miễn lệ phí trước bạ nhà đất

Cơ quan thuộc sở hữu của Nhà Nước

Với những khu đất là trụ sở của cơ quan lãnh sự, đại điện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức Liên Hợp quốc hoặc nhà ở thuộc sở hữu của các người lãnh đạo đứng đầu cơ quan lãnh sự, đại diện ngoại giao, thuộc hệ thống Liên Hợp quốc tại Việt Nam sẽ được nhận miễn lệ phí bạ nhà đất.

Mục đích của khu đất được Nhà nước sử dụng vào một số trường hợp sau

Với một số mục đích cụ thể như sau sẽ được miễn lệ phí bạ nhà đất.

- Thứ nhất khu đất đã được quy định pháp luật sử dụng cho mục đích công cộng phục vụ cho xã hội.

- Thứ hai là khu đất được sử dụng để nghiên cứu khoa học hoặc khai thác khoáng sản đã được Nhà nước cấp phép, xác nhận.

- Thứ ba là khu đất dùng để đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư xây dựng để chuyển nhượng. Tuy nhiên với các trường hợp như này nếu tự ý đăng ký quyền sử dụng hay sở hữu thì sẽ phải nộp lệ phí trước.

Các khu đất phục vụ cho dịch vụ nông-lâm-ngư nghiệp

Các khu vực đất thuộc sở hữu của Nhà nước được sử dụng với mục đích cho thuê hoặc mục đích khác miễn là phục vụ cho dịch vụ sản xuất và phát triển nông-lâm-ngư nghiệp sẽ được miễn thuế trước bạ.

Quy định và diện tích được miễn lệ phí trước bạ nhà đất

Nhà đất sử dụng cho các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng

Như đã được quy định sản với các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng bao gồm: Đất có công trình là chùa, nhà thờ, thánh thất, thánh đường, niệm phật đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, các cơ sở khác của tôn giáo;Đất có công trình là đình, đền, miếu, am sẽ được miễn lệ phí trước bạ hoàn toàn.

Nhà đất thuộc diện quà tặng

- Nhà đất trao tặng giữa vợ và chồng

- Nhà đất trao tặng giữa mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi

- Nhà đất trao tặng giữa cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể

- Nhà đất trao tặng giữa ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại

- Nhà đất trao tặng giữa anh, chị, em ruột với nhau

- Những trường hợp như trên sẽ được Nhà nước cấp giấy phép miễn lệ phí trước bạ.

Nhà đất phục vụ cho an ninh, quốc phòng

Với các khu đất được dùng làm cơ sở cho các hoạt động quốc phòng, an ninh như các đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội- nghề nghiệp,... được Nhà nước quy định rất rõ hoàn toàn được miễn lệ phí bạ trước.

Tìm hiểu thông tin về lệ phí trước bạ nhà đất

Nhà đất sử dụng cho mục đích nhân đạo

Với các khu đất được xây dựng với mục đích nhân đạo như nhà tình thương, nhà tình nghĩa sẽ được Nhà nước cấp phép đề tên người quyên góp đồng thời sẽ không phải chịu bất cứ lệ phí trước bạ nào.

Trên đây là những đối tượng được quy định rõ trong điều 9 đã được Nhà nước phê duyệt. Tuy nhiên hiện nay đã có sự sửa đổi bổ sung khá nhiều trong các quy định và điều khoản liên quan đến lệ phí trước bạ. Để biết thêm thông tin chi tiết về các vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm tại trang web của chúng tôi.

Quy định về diện tích tối đa được cấp giấy miễn lệ phí trước bạ

Quy định về diện tích được cấp giấy miễn lệ phí trước bạ được nhà nước quy định với một số đối tượng cá nhân, điều này được các cơ quan từng thành phố từng tỉnh quy định.

Nếu đầy đủ điều kiện về diện tích thì khu đất của bạn sẽ được cấp phép miễn lệ phí trước bạ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về những điều cần biết về việc miễn lệ phí trước bạ nhà đất. Bạn đọc thường xuyên cập nhật các thay đổi về lệ phí trước bạ để kịp thời điều chỉnh phù hợp, tránh việc phải nộp lệ phí không cần thiết. Thông tin liên quan được cập nhật liên tục trên cổng thông tin cơ quan địa phương.