Xây nhà được coi như là một trong những tín ngưỡng quan trọng của người Việt Nam. Việc này đặc biệt bởi khi làm nhà, người ta luôn phải xem tuổi hay hướng làm nhà sao cho thuận lợi và mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ. Song, trường hợp tuổi của gia chủ không hợp để xây nhà trong dự định thì sẽ phải tiến hành thủ tục mượn tuổi người khác để làm nhà. Vậy giấy bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi bao gồm những gì?

Một vài kinh nghiệm trong mượn tuổi làm nhà

Trong việc mượn tuổi làm nhà, để có thể ưng ý với dự định đặt ra, bạn cần lưu ý những kinh nghiệm sau:

  • Tuổi chỉ được mượn để thi công nhà mới, không mượn để sửa chữa lại nhà.
  • Hạn chế mượn tuổi của người ngoài, nên mượn tuổi của người thân, họ hàng dòng tộc để tiện lợi hơn cho các thủ tục về sau.
  • Trước khi tiến hành các thủ tục mượn tuổi xây nhà, cần hỏi rõ người được mượn tuổi xem là có cho bên thứ hai mượn tuổi trong thời gian đó không. Bởi theo nguyên tắc, đối tượng cho mượn tuổi không thể cùng lúc cho 2 người mượn tuổi để làm nhà trong một thời gian.
  • Trong trường hợp sửa chữa nhỏ, nếu như không động đất thì chỉ nên chọn ngày tháng tốt, không nhất thiết phải mượn tuổi. Còn nếu sửa chữa lớn động đến đất thì có nghĩa là động chạm đến thần linh, do đó cần xem năm một cách kỹ lưỡng để tránh phạm kiêng kỵ.

Một vài kinh nghiệm khi mượn tuổi làm nhà

Một vài kinh nghiệm khi mượn tuổi làm nhà

Ý nghĩa của việc mượn tuổi làm nhà

Mượn tuổi làm nhà không còn là khái niệm quá xa lạ đối với nhiều người Việt Nam từ rất lâu. Thủ tục mượn tuổi làm nhà được tiến hành khi gia chủ có dự định thi công xây dựng nhà ở nhưng tuổi mệnh lại không hợp.

Việc cất nhà mới là một việc rất quan trọng của đời người. Dân ta thường có quan niệm “an cư rồi mới lập nghiệp” song để có thể xây nên một căn nhà, đòi hỏi gia chủ phải cẩn thận trong việc xem ngày, tháng, năm làm nhà cũng như tuổi, hướng có hợp hay không.

Nếu như trong dự định, tuổi của người làm nhà không phạm vào các hạn Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu thì năm đó là năm tốt. Do đó, nếu như phạm vào 1 trong 3 hạn trên thì gia chủ nên cân nhắc trì hoãn dự định lại để tránh những tổn thất không đáng có.

Tuy nhiên, việc trì hoãn cũng là điều đáng quan ngại bởi nó ảnh hưởng về nhiều mặt. Vì vậy, việc mượn tuổi xây nhà lúc này có ý nghĩa rất quan trọng. Người được mượn tuổi sẽ thực hiện các nghi lễ và thủ tục cần thiết, đi kèm đó là giấy bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi.

Mẫu giấy bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi

Đối với các gia đình có ý định mượn tuổi để xây nhà, cần lưu ý những thủ tục như sau để đảm bảo được thuận tiện và dễ dàng trong quá trình này. Các bước thực hiện bao gồm:

  • Gia chủ viết một giấy bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi.
  • Trong lễ động thổ, người được mượn tuổi thay chủ nhà đứng ra khấn vái các vị Thần linh và sau đó thực hiện nghi thức động thổ (cuốc 5-7 cái ở hướng đẹp sau đó bỏ viên gạch hoặc đá xuống dưới rồi lấp lại). Lễ động thổ được diễn ra, gia chủ cần tránh mặt, rồi sau đó mới quay trở lại.
  • Trong lúc làm mái, người được mượn tuổi cũng thực hiện trách nhiệm của mình là thay cho chủ nhà đứng ra thực hiện nghi lễ khấn vái.

Việc mượn tuổi làm nhà có ý nghĩa như thế nào

Việc mượn tuổi làm nhà có ý nghĩa như thế nào

Mẫu giấy bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi bao gồm những gì

Giấy bán nhà hay đất chỉ mang ý nghĩa tượng trưng để cúng bái cho thần linh, không có ý nghĩa hay giá trị về mặt pháp lý. Tuy vậy, chủ nhà cần tỉ mỉ lựa chọn người mượn tuổi nên là người thân trong gia đình hoặc họ hàng để dễ bề làm việc hơn.

Lưu ý, khi mượn tuổi làm nhà nên lựa chọn những người đàn ông, người không phải chịu tang cũng như không phạm những vận hạn trong năm. Các thông tin cần ghi trong thủ tục làm giấy bán nhà tượng cho người mượn tuổi gồm có:

  • Tên tuổi của người bán
  • Tên tuổi của người mua
  • Nêu ra rõ ràng về diện tích mảnh đất cần làm nhà, số tiền mua bán cụ thể bao nhiêu
  • Tổng số tiền bán, không cần ghi chuyển nhượng sổ đỏ
  • Ký và ghi rõ họ tên đầy đủ của 2 bên mua bán cũng như người làm chứng
  • Kết thúc quy trình hoàn thành giấy tờ, người bán sẽ giữ với ý nghĩa như chủ nhà.

Giấy bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi

Giấy bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi

Với mẫu giấy chuộc nhà thì sẽ như thế nào

Sau khi căn nhà được xây dựng nên, lúc này gia chủ cần thực hiện các thủ tục để nhập trạch cũng như mua chuộc lại căn nhà. Cũng tương tự như mẫu giấy bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi, tờ giấy chuộc cũng sẽ bao gồm những thông tin như sau:

  • Tên tuổi người bán
  • Tên tuổi người mua
  • Diện tích của căn nhà cần bán
  • Số tiền bán là bao nhiêu (số tiền chuốc lại cần phải cao hơn số tiền bán lúc trước)
  • Người mua - bán và người làm chứng ký và ghi rõ họ tên
  • Giấy chuộc sẽ được gia chủ giữ lại và trở thành chủ nhà chính thức để thực hiện các nghi lễ sau này.

Giấy chuộc nhà bao gồm những thông tin gì

Giấy chuộc nhà bao gồm những thông tin gì

Mượn tuổi để xây nhà là một thủ tục có ý nghĩa lớn đối với người dân Việt Nam. Các nghi lễ được thực hiện cùng mẫu giấy bán nhà tượng trưng cho người mượn tuổi được ký kết rõ ràng sẽ được thống nhất giữa chủ nhà và người được mượn tuổi. Do đó, chủ nhà cũng cần lưu ý khi lựa chọn người mượn tuổi nhé. Hy vọng, xaydungxhome.vn đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất.