17/46 dự án cảng tại Đồng Nai được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động (Ảnh minh họa).
Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 13 con sông và kênh với tổng chiều dài hơn 2.300km, trong đó có nhiều sông lớn; có sản lượng hàng hóa với nhu cầu vận chuyển bằng đường thủy rất lớn, đó là những lợi thế để đầu tư cây dựng cảng.
Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5) đến năm 2030 trên địa bàn Đồng Nai sẽ có 46 cảng trên 4 sông lớn gồm sông Đồng Nai, sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu và sông Thị Vải nhưng đến nay nhiều dự án vẫn ì ạch chậm triển khai, “đắp chiếu”.
Đơn cử là dự án xây dựng cảng xăng dầu COMECO được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận đầu tư từ năm 2002 với quy mô 20ha tại xã Phú Đông và Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch. Dự án đã được giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư nhưng đến nay đã gần 20 năm nhưng vẫn chưa được triển khai xây dựng.
Dự án Cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch có diện tích hơn 180ha, là nơi tiếp nhận tàu tổng hợp, container tải trọng đến 60 ngàn DWT, gồm 10 bến tàu có tổng chiều dài hơn 3.000m đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép năm 2009. Đây là dự án cảng quy mô lớn nhất của tỉnh Đồng Nai. Dự án đã ra đời nhiều năm, cơ quan chức năng Đồng Nai đã nhiều lần họp bàn, đề ra giải pháp, song đến nay dự án vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, đến nay, tỉnh Đồng Nai chỉ có 17/46 cảng được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động. Đối với 29 bến cảng còn lại, đến nay chỉ mới có 6 bến cảng được tỉnh Đồng Nai chấp thuận đầu tư, số còn lại chưa được chấp thuận đầu tư, đã ngưng hoạt động.
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: