Ngày nay, nhu cầu xây dựng căn hộ chung cư, các công trình công cộng có xu hướng gia tăng nhanh, chính vì thế mọi người rất quan tâm tới đất có thổ cư. Trước khi đầu tư vào những lô đất thổ cư, bạn nên nắm rõ một số kiến thức có liên quan tới chúng để hạn chế rủi ro. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS khám phá những thông tin thú vị về đất thổ cư nhé!

Nhu cầu mua đất có thổ cư có xu hướng gia tăng nhanh.

Nhu cầu mua đất có thổ cư có xu hướng gia tăng nhanh.

Đất có thổ cư là gì?

Trước khi tìm hiểu sâu về đất có thổ cư, mọi người cần nắm được đặc điểm của loại đất này. Đất thổ cư hay còn có tên gọi khác là đất phi nông nghiệp, được phân biệt so với đất thổ canh - loại chuyên dùng phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, phát triển nông nghiệp.

Đối với người sở hữu đất thổ cư, bạn sẽ được nhà nước cho phép xây dựng nhà ở, các công trình công cộng phục vụ mục đích chung của toàn xã hội. Loại đất này thường được ký hiệu là ODT (tức là đất thổ cư ở vùng đô thị) và ONT (tức là đất thổ cư ở vùng nông thôn). Khi tìm hiểu về các loại đất thuộc đất thổ cư, mọi người hay thắc mắc ODT và ONT có điểm gì khác biệt nhau không?

Thực tế, sự khác nhau chủ yếu nằm ở vị trí của các lô đất thuộc địa phận của vùng nông thôn hay đô thị. Trong đó, đối với đất có thổ cư ở vùng nông thôn, một lô đất có thể bao gồm nhà cửa, vườn, ao trong cùng một diện tích.

Lô đất gồm nhà cửa, ao, vườn được coi là đất thổ cư.

Lô đất gồm nhà cửa, ao, vườn được coi là đất thổ cư.

Ngoài ra, mọi người nên lưu ý về chính sách thuế, hạn mức đất sử dụng và những điều kiện xây dựng của từng địa phương và lô đất. Đây là những yếu tố có thể dẫn đến sự chênh lệch về giá của lô đất.

Những điều bạn nên biết trước khi đầu tư đất có thổ cư

Tiền đầu tư cho các dự án bất động sản thường rất lớn, vậy nên mọi người cần thận trọng và nghiên cứu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Vậy chúng ta nên tìm hiểu những vấn đề gì trước khi mua đất thổ cư?

Các giấy tờ cần chuẩn bị cho một lô đất thổ cư

Giấy tờ liên quan tới lô đất khá quan trọng, trước khi quyết định mua bạn hãy kiểm tra xem chủ sở hữu có thể xuất trình các giấy tờ cần thiết hay không. Một số loại giấy bạn có thể kiểm tra đó là: chứng nhận quyền sử dụng đất ở, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Bạn nên kiểm tra các giấy tờ cần thiết của lô đất.

Bạn nên kiểm tra các giấy tờ cần thiết của lô đất.

Dựa vào giấy tờ do chủ sở hữu xuất trình, bạn có thể biết được tình trạng lô đất, tránh được những rủi ro không đáng có khi mua bán đất.

Các khoản chi phí cần nộp khi mua đất có thổ cư

Khi mua đất có thổ cư, chúng ta cũng cần quan tâm tới các khoản tiền cần nộp. Đây là nghĩa vụ mà chủ sở hữu phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và nhà nước. Hàng năm, chúng ta có trách nhiệm nộp thuế đất, với mức phí tùy từng tỉnh thành, địa phương quy định rõ.

Bên cạnh đó, khi xin phép chuyển nhượng, tách đất hoặc chuyển mục đích sử dụng, chủ sở hữu phải trình với các cơ quan có thẩm quyền, hoàn thiện các khoản lệ phí theo yêu cầu.

Khi mua đất thổ cư, bạn phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.

Khi mua đất thổ cư, bạn phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế.

Một số tỉnh thành có giá đất thổ cư cao

Như đã biết, đất có thổ cư sở hữu giá trị kinh tế khá cao nên được mọi người đặc biệt quan tâm, nhất là về giá thành đất tại các địa phương. Tại các tỉnh thành lớn, giá đất thổ cư, nhất là vùng đô thị sẽ cao hơn hẳn so với các khu vực khác vì nhu cầu tăng cao.

Có thể kể đến như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương hoặc Đồng Nai. Đây là các trung tâm kinh tế và du lịch lớn trên cả nước, có tiềm năng phát triển, xây dựng các khu công nghiệp hoặc đô thị hiện địa.

Giá đất thổ cư có thể thay đổi tùy vào từng vị trí, ví dụ như các lô đất nằm gần trục đường chính hai chiều có thể cao hơn so với lô nằm gần đường một chiều… Ở thành phố Hồ Chí Minh, tại các trung tâm như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, giá đất có thể lên tới 162 triệu/m2. Trong khi đó, tại trung tâm của Bình Dương và Đồng Nai, chi phí dao động trong khoảng từ 37 - 40 triệu/m2.

Giá đất thổ cư ở các tỉnh thành lớn thường cao.

Giá đất thổ cư ở các tỉnh thành lớn thường cao.

Việc nắm được giá cả thị trường là vô cùng quan trọng, bạn sẽ lựa chọn lô đất phù hợp với nhu cầu, điều kiện tài chính và không bị bán thách.

Những lý do khiến cho đất có thổ cư được ưa chuộng

Hiện nay, Việt Nam đang có xu hướng gia tăng dân số nhanh chóng, nhu cầu về nhà ở và các công trình công cộng cũng gia tăng theo. Chính vì thế mọi người càng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới đất có thổ cư khiến giá bất động sản cao lên.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận rằng việc đầu tư mua đất thổ cư đem lại giá trị kinh tế cao mà rất an toàn. Nếu bạn đang tìm kiếm một kênh đầu tư sinh lợi nhuận an toàn thì mua đất thổ cư là lại chọn không tồi chút nào.

Bạn nên lựa chọn lô đất có vị trí đẹp.

Bạn nên lựa chọn lô đất có vị trí đẹp.

Hy vọng rằng bài viết trên đã phần nào đem tới cho các bạn cái nhìn tổng quan về đất có thổ cư, những kinh nghiệm đầu tư đất hiệu quả, tránh được rủi ro. Nếu muốn cập nhật thêm nhiều tin tức thị trường bất động sản mới nhất, mời bạn ghé website xaydungxhome.vn.