“Ở Mỹ họ có một cơ sở dữ liệu chung về bất động sản. Mỗi căn nhà hay bất động sản đều được công khai thông tin chủ sở hữu. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng tham nhũng, lừa đảo hoặc đầu cơ, một căn bán cho nhiều người như hiện nay ở Việt Nam. Theo tôi chúng ta hoàn toàn có thể làm được việc này với khả năng công nghệ hiện nay”. Ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty CP Bất động sản B.D.S |
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Hùng Võ nhận xét: “Đấy có thể là một giải pháp tốt giúp tăng sức mua cho thị trường. Nhưng vấn đề đặt ra là cách làm như thế nào, sức mua là bao nhiêu? Nhà nước có bao nhiêu tiền bỏ ra để mua các bất động sản như thế? Nếu không mua được hết thì sẽ mua của ai?”. Trong trường hợp Nhà nước mua có chọn lọc, tức là không mua hết được các dự án đang tồn đọng thì vấn đề đặt ra là làm sao để không nảy sinh chuyện xin – cho? Ông Đặng Hùng Võ tỏ ra e ngại: “Có thể nảy sinh cơ chế xin - cho. Tôi sợ rằng sẽ không giải quyết cho thị trường mà chỉ giải quyết cho một vài người”.
Còn ông Lê Xuân Trường, Giám đốc Công ty CP Bất động sản B.D.S cho rằng: “Đây là câu chuyện đặc biệt, chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam”. Theo ông Trường, việc này có thể nhìn dưới hai góc độ. Nếu là góc độ tiêu cực thì còn rất nhiều câu hỏi đặt ra. Còn nếu nhìn ở góc độ tích cực, hiện nay có nhiều “đại gia” đang lao đao, trong trường hợp Chính phủ cần nhà bổ sung vào quỹ nhà tái định cư, mà các dự án này có thể bán lại với giá hợp lý thì Nhà nước mua lại là tốt.
Như chúng tôi đã từng đề cập trong bài báo trước, rằng vấn đề Nhà nước bỏ tiền ra mua lại các BĐS tồn đọng cho doanh nghiệp dẫu sao vẫn chỉ được coi là “giải pháp tình thế” trong thời điểm khó khăn hiện nay. Trong khi còn nghi ngại với các giải pháp khai thông nguồn vốn, thì có lẽ đã đến lúc Chính phủ cần tính toán đến các giải pháp lâu dài và căn cơ hơn về chính sách đất đai. Nhiều chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường đã lên tiếng đề nghị sửa đổi Luật Đất đai theo hướng: Công nhận đa sở hữu về đất đai và xoá bỏ hạn điền. Các ý kiến đưa ra đều dựa trên góc độ quản lý, tuy nhiên, những sửa đổi này nếu xảy ra cũng có thể mang lại tác động lớn về mặt thị trường.
Theo Luật Đất đai hiện hành, Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và có quyền: Quy định về hạn mức giao đất và thời hạn sử dụng; Quyết định giao đất, cho thuê, thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất; định giá đất... Còn lại, Nhà nước đã trao hầu hết các quyền định đoạt tài sản cho người sử dụng đất như: Quyền chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, cho thuê, thế chấp… Với những quyền này, thực tế đất đai đã là một thứ tài sản của cá nhân người sử dụng.
Tăng tính minh bạch cho thị trường cũng là vấn đề mà ông Lê Xuân Trường cho là mấu chốt để giải bài toán đầu cơ trong lĩnh vực này. Trong trường hợp những vấn đề nền tảng về luật pháp, chính sách và tính minh bạch chưa giải quyết được thấu đáo, thì những giải pháp mang tính tình thế như mua lại BĐS nợ xấu, sẽ chỉ như liều thuốc mạnh cho qua cơn “bạo bệnh”. Không khó để dự đoán, tình trạng đầu cơ, bong bóng của thị trường sẽ lại tái diễn khi cơn bạo bệnh đi qua.
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: