Nguyên nhân chính khiến cho giá nhà đất khu Đông Sài Gòn đã bị tăng lên nhanh chóng, đột biến.

Theo ghi nhận từ thị trường, chỉ trong vòng 3 tháng trở lại đây đã có rất nhiều các dự án chung cư, đất nền thuộc các khu vực quận 2; quận 9, quận Thủ Đức tăng nhanh chóng. Mức giá đất được biết đã tăng khoảng 300 triệu đồng/ m2, có nhiều dự án căn hộ Q2 đã có mức chênh lệch so với giá gốc khoảng 300 triệu đồng/ căn.

Trong các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh đã cho thấy rằng trong quý II thì giá bán của các dự án thuộc phân khúc căn hộ chung cư cao cấp, bình dân tại khu Đông trong đó có quận 2, quận 9 đã tăng trong khoảng 8 – 10%. Đáng lưu ý nhất là quận Thủ Đức khi có mức giá bán tăng gần 20% trong khoảng 14 – 17 triệu đồng/m2.

Đồng thời các dự án này ít nhiều được hưởng lợi từ dự án tuyến Metro Sài Gòn đi từ quận 1 qua quận 2, quận 9, kết thúc tại quận Thủ Đức. Nhờ sự khởi sắc của giá bán căn hộ nên cũng đã làm gia tăng giá cho thuê của các căn hộ chung cư khu Đông lên tới 5 – 7% so với thời điểm quý trước.

Ngoài khu vực quận Thủ Đức thì hiện nay đang có rất nhiều các dự án sở hữu vị trí tọa lạc tại các nơi có tuyến đường lớn, có khả năng kết nối thuận tiện với các nhà ga Metro. Điển hình của khu vực là các dự án như: Moonnlight Residences; Opal Riverside; Him Lam Phú Đông…Các dự án này có giá bán được ghi nhận là có sự biến động, tăng hơn so với thời điểm khu chủ đầu tư vừa công bố.

Trong khi đó thì các dự án thuộc khu vực quận 2, đặc biệt là đoạn mặt tiền của xa lộ Hà Nội, khu chạy dọc theo tuyến Metro được xác định từ cầu Cát Lái đến cầu Sài Gòn. Khu vực này cung cấp cho khách hàng sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, có nhiều dự án chuẩn bị bàn giao cho khách hàng trong cuối năm nay như: One verandah mapletree; căn hộ Palm Garden quận 2; new city thủ thiêm q2. ..Đây chính là những yếu tố quan trọng đang khiến cho giá nhà đất tăng liên tục.

Trong quá trình tìm hiểu thêm, chúng tôi đã được biết vào thời điểm tháng 01.2016 thì giá bán trung bình của căn hộ tại khu vực này nằm trong khoảng 35-40 triệu đồng/m2. Và hiện nay thì mức giá bán đã tăng lên tại mức 50-60 triệu đồng/m2 phụ thuộc vào từng vị trí của dự án cũng như diện tích, thiết kế của các căn hộ ra sao.

Cũng tại khu vực quận 2 này thì thị trường nhà biệt thự cũng đang tăng giá nhanh chóng, tạo nên sức cạnh tranh mạnh mẽ giữa các dự án. Có những sản phẩm căn hộ cách đây 2 năm thì giá bán là 27 – 30 tỷ đồng/căn/310m2, đến thời điểm hiện nay là 39 – 40 tỷ đồng/căn hộ cùng diện tích.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã cho rằng trong thời điểm này, khách hàng đã không còn tâm lý chờ đợi giá giảm để mau được nhà mà hầu hết đã nắm rõ được quy luật của thị trường BĐS nên đã chủ động hơn trong việc tìm tới các dự án phù hợp nhu cầu, mức giá vừa tầm để mua. Tình hình hiện nay của khu Đông Sài Gòn đang nhộn nhịp ở mọi phân khúc vì khu vực này còn có quỹ đất sạch, có mức giá bán phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Đặc biệt là khi hệ thống cơ sở hạ tầng tại đây được đầu tư, chú trọng mạnh mẽ nhất nhì thành phố, có ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường.

Bên cạnh đó, cũng phải nói tới là khu Đông Tp Hồ Chí Minh là một nơi giành được nhiều sự ưu ái nhất từ khối ngoại. Mới nhất đây đó là sự kiện hàng loạt các tên tuổi hàng đầu các nhà đầu tư sừng sỏ trên toàn thế giới công bố đã đổ hàng tỷ đô la vào khu Đông Sài Gòn như: Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc); Mitsubishi và Toshiba (Nhật Bản); Cantor Fitzgerald; Weidner Resorts; Steelman Partners;… Tất cả đã góp phần tạo nên một đòn bẩy giúp kéo giá trị của bất động sản trong khu vực gia tăng nhanh chóng và không ngừng.

Theo đó, những tháng cuối năm 2017 này chính là giai đoạn bứt phá của thị trường BĐS với nguồn cung tăng lên liên tục, đồng thời người mua cũng đã mạnh dạn hơn trogn việc xuống tiền sở hữu mua căn hộ, đặc biệt là với các dự án bình dân và trung cấp được ghi nhận có lượng giao dịch rất tốt.