Với thương hiệu nước tăng lực Red Bull, Dietrich Mateschitz đã vô cùng xuất sắc khi lãnh đạo tập đoàn của mình lấn sân sang ngành truyền thông.Minh chứng rõ ràng nhất chính những thành công rực rỡ từ những khoản đầu tư của ông vào truyền hình, phim ảnh và các tạp chí. Hãy cùng với BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu thêm về vị doanh nhân tỷ phú này nhé!

Dietrich Mateschitz - sự xâm chiếm thế giới của Red Bull.

Red Bull dần dần trở thành người bạn đồng hành với những sĩ tử, những người tài xế thường xuyên đi qua đêm và hơn hết là những vận động viên chuyên nghiệp.

Sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình có truyền thống theo nghề giáo và mục sư tại thành phố Croatian, Áo, Mateschitz hoàn thành việc học của mình với chuyên ngành Marketing tại Đại học Thương mại Vienna. Đến tận tuổi 28, ông mới bắt đầu sự nghiệp của mình từ một nhân viên marketing cho hãng Unilever về sau là Jacobs Coffee. Vào năm 40 tuổi, ông được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc marketing quốc tế công ty Blendax, một công ty Đức chuyên sản xuất kem đánh răng, dầu gội và mỹ phẩm.


Nhà sáng lập thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng Red Bull - ôngDietrich Mateschitz

Và cũng chính vào năm 40 tuổi, trong chuyến công tác đến Thái Lan, từ sở thích của các tài xế xứ sở chùa vàng về một loại thức uống tăng lực mang tên Krating Daeng. Loại nước tăng lực có công dụng giúp họ tỉnh táo, tránh cơn buồn ngủ này được sản xuất tại một xưởng nhỏ ở Thái Lan.

Sau khi thưởng thức, Mateschitz ngay lập tức tìm đến cơ sở sản xuất của ông Chaleo Yoovidhya để đề nghị cho một mối làm ăn lớn. Năm 1984, sau khi bỏ việc, ông Mateschitz cùng ông Yoovidhya sáng lập ra công ty nước tăng lực tại Thái Lan.

Trong đó chính Chaleo đã tìm ra công thức của nước tăng lực. Bao gồm caffeine, đường, acid amino taurine và đặt tên cho sản phẩm là Krating Daeng, theo tiếng Thái nghĩa là "Bò húc". Mặc dù xuất hiện từ năm 1974 nhưng Krating Daeng chỉ chủ yếu được tiêu thụ trong nước. Với sự xuất hiện của ông Mateschitz dần dần nó trở thành loại nước uống tăng lực được yêu thích khắp thế giới trong thời điểm đó.

Hành trình đem Redbull vươn xa thế giới

Thời điểm đầu, trách nhiệm về sản xuất sẽ do ông Chaleo đảm nhiệm , còn ông Mateschitz giữ vai trò là người điều hành và phân phối tiêu thụ sản phẩm. Chỉ trong thời gian ngắn, Mateschitz đã thay đổi toàn bộ diện mạo từ công thức đến bao bì và tên gọi của nước tăng lực. Sản phẩm được ông đạt tên là Red Bull, đồng thời biến nó thành nước uống có gas và được đựng trong lon màu xanh lam đặc trưng việc này nhằm mục đích để cho sản phẩm dần mang tính quốc tế. Bên cạnh đó, ông cũng đã thay đổi câu khẩu hiệu của thương hiệu để thay da đổi thịt cho loại nước giải khát đầy tiềm năng này.


Người đàn ông giàu nhất nước Áo, tỷ phú Dietrich Mateschitz.

Đầu năm 1987, khi Red Bull lần đầu tiên xuất hiện trên các thị trường Áo, Slovenia và Hungary. Mateschitz cùng với kinh nghiệm dày dặn và vốn kiến thức rộng lớn của một chuyên gia marketing, đã đưa ra chiến lược truyền thông vô cùng mới mẻ và độc đáo. Chiến dịch quảng cáo của ông bắt đầu tiến hành bằng cách tài trợ cho cuộc thi Flugtag, cuộc thi tự chế tạo máy bay và những sản phẩm sẽ phải cố gắng bay qua một hồ nước càng xa càng tốt.

Và như trong kế hoạch, cuộc thi thu hút được sự quan tâm của cả giới báo chí và người hâm mộ toàn cầu. Không chỉ vậy, cuộc thi còn được phát sóng trực tuyến trên kênh truyền thông của hãng. Ngay sau đó, thương hiệu Red Bull nổi lên như cồn tại thị trường các nước châu Âu và được rất nhiều người biết đến chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn.

Không chỉ dừng lại ở việc quảng cáo thông thường, ông Mateschitz còn bỏ ra khoản tiền lớn để tài trợ cho các vận động viên thể thao, giải đua môtô Công thức 1 và một số môn thể thao mạo hiểm khác như lướt sóng, leo núi, trượt tuyết. Nhờ vậy, ông xây dựng hình ảnh mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của nước tăng lực Red Bull trên toàn cầu như trong tính toán.


Kết quả doanh thu Red Bull tại Việt Nam trong 4 năm từ 2016-2019

Đồng thời Mateschitz cũng xác định đối tượng khách hàng chính là những người trẻ. Ông giới thiệu cách pha chế Red Bull với rượu tại các quán bar. Lúc này loại nước pha chế mới có hương vị mới lạ đã nhanh chóng trở thành đồ uống chủ yếu của giới trẻ.

Nhờ có sự tài tình trong chiến dịch Marketing của Mateschitz và sự thành công vang dội tại châu Âu, Red Bull vươn lên chiếm 47% thị trường nước giải khát tại đây.

Sau khi Red Bull trở nên quen thuộc trên khắp thế giới, sản phẩm mới được ông Mateschitz đưa vào thị trường Mỹ. Lúc này, để quảng cáo cho thương hiệu không cần phải chi ra con số khổng lồ như các ông lớn khác bởi Red Bull đã gắn liền với các môn thể thao mạo hiểm và thu hút phần đông người Mỹ. Thậm chí chỉ sau 3 năm, Red Bull đã chiếm được một phần ba thị trường của Coca Cola và Pepsi tại Mỹ.

Theo tạp chí Forbes, tài sản của Mateschitz được ước tính khoảng trên 26 tỷ đô la (số liệu được tính đến ngày 24/7/2020), cũng khiến ông trở thành người giàu thứ 40 trên thế giới. Được biết công ty nước tăng lực của ông cũng tổ chức thành công hai đội bóng New York Red Bulls và Red Bull Salzburg cùng với đội đua Công thức 1 Red Bull Racing. Và ông Yoovidhya, người đồng sáng lập, nhờ Red Bull nhanh chóng phát tài và trở thành người giàu thứ hai tại Thái Lan.

Doanh nhân giàu nhất nước Áo

Không thường xuyên tham gia phỏng vấn nhưng với Mateschitz Hangar - 7 chính là minh chứng rõ ràng nhất về sự tự hào của ông khi nhắc đến những thành tựu của mình. Được biết với tổ hợp Flying Bull gồm 6 chiếc máy bay đủ loại từ trực thăng đến Alpha hay Chance Vought F4U - 4 Corsair hay hệ thống những nhà hàng Three sixty Bar, Mayday và Ikarus cũng đủ để khiến người khác phải choáng ngợp vì kiến trúc lộng lẫy, sang trọng của chúng.

Ngoài ra bốn đội bóng: New Yorks Red Bulls (cùng sân vận động riêng), Red Bull Salzburg, Red Bull Brasil, và RB Leipzig đều thuộc quyền sở hữu của ông. Bên cạnh đó một đội đua Nascar và hai đội đua Công thức 1 cũng thuộc quyền quản lý của ông.


Đội bóng New Yorks Red Bulls thuộc quyền quản lý của ông Mateschitz

Hiện nay Mateschitz đang là người đàn ông sở hữu tài sản lớn nhất nước Áo biểu tượng nổi tiếng nhất của nước Áo sau sự xuất hiện của Arnold Schwarzenegger, cựu Thống đốc bang California, diễn viên kỳ cựu của Hollywood, chính là Red Bull.

Quan điểm thành công của dietrich mateschitz

Với ông, Red Bull không chỉ là một thứ đồ uống mà nó còn là một triết lý, là một sản phẩm hữu dụng phục hồi thể lực và tăng cường sức mạnh. Quan điểm của ông là "Phải thực sự tin tưởng vào sản phẩm mình tạo ra, nếu nó chỉ được coi là một mánh khóe tiếp thị thì sẽ chẳng bao giờ hiệu quả". Mateschitz có thể kể vanh vách thành phần của Red Bull với caffeine, một loại amino acid tên taurine và một loại carbohydrate là glucuronolactone.

Chuyên gia quản trị khủng hoảng

Trong thời gian dài gần 30 năm dẫn dắt lãnh đạo Red Bull, Mateschitz cũng đã nhiều lần chứng tỏ mình là một chuyên gia xử lý khủng hoảng 1 cách vô cùng lão luyện.


Người đem RedBull vươn xa ra Thế giới - ôngDietrich Mateschitz.

Năm 1991, Red Bull phải một phen chao đảo với sự việc 2 thanh niên Thụy Điển tử vong vì uống Red Bull chung với rượu Vodka. 8 năm sau, sau khi uống 3 lon Red Bull một thiếu niên người Ireland đã chết ngay trên sân bóng rổ. Dù kết quả điều tra cho thấy không hề có mối liên quan giữa Red Bull với 2 trường hợp tử vong trên nhưng cũng từ đó mà khắp nơi bắt đầu bàn tán, tẩy chay thương hiệu nước tăng lực Red Bull. Các nhà khoa học cũng tiến hành nghiên cứu về chất taurine một thành phần quan trọng của Red Bull và báo cáo thí nghiệm trên chuột cho thấy khi hấp thụ một lượng lớn taurine, các con chuột có hành vi bất thường và ở trong trạng thái chèn ép, bứt rứt. Song như vậy vẫn không có chứng cứ khoa học thuyết phục để chứng minh Red Bull là nguyên nhân của 2 vụ tử vong trên.

Khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn như vậy, Mateschitz không những không chủ trương lấp liếm lời đồn đại về chất taurine mà còn cổ xúy cho chúng. Thậm chí tại các quán bar địa phương ở Tây Ban Nha, người ta truyền miệng với nhau rằng chất taurine được chiết xuất từ pín bò có tác dụng tăng cường sinh lực. Và sau đó lời đồn thu hút không ít sự quan tâm của giới báo chí. Chiêu bài thông minh này của Mateschitz không những giúp Red Bull vượt qua cơn khủng hoảng mà còn biến rủi ro thành cơ hội lớn để quảng bá.

Cùng ban biên tập Batdongsan Express tham khảo thêm thông tin vềtiêu sử doanh nhân việt nam và thế giới