Bản đồ miền Bắc được thu nhỏ lại trong mỗi con người, với những thông tin chắt lọc, cô đọng, biểu diễn bằng những ký hiệu, màu sắc, đường kẻ,...một cách khoa học và vô cùng chính xác. Miền Bắc là một trong các vùng lãnh thổ chính của Việt Nam, được phân theo kinh tế, văn hoá, chính trị, giáo dục, xã hội. Qua mỗi giai đoạn thì miền Bắc lại có tên gọi khác nhau như Bắc Hà, Bắc kỳ,...Hãy dõi theo bản đồ miền Bắc chi tiết dưới đây, góc nhìn chân thật, đầy đủ và chính xác.

Bản đồ miền Bắc Việt Nam

Bản đồ miền Bắc Việt Nam

Khái quát về vị trí địa lý, khí hậu thông qua bản đồ miền Bắc

Bản đồ sẽ khái quát, mang lại thông tin đầy đủ về vị trí địa lý cũng như khí hậu. Cụ thể như sau:

Vị trí địa lý

Miền Bắc nằm ở phía bắc của đất nước, bên cạnh đó, còn tiếp giáp với Trung quốc, Lào, miền Trung và biển. Vùng đất tại vị trí này có xu hướng và bề mặt thấp dần theo hướng Tây Bắc - Đông Nam.

Khi quan sát bản đồ miền Bắc cho ta thấy toạ độ địa lý được tính từ vĩ độ 23 độ 23’ Bắc kéo đau đến 8 độ 27’ Bắc. Với khoảng 1.650 kilomet là chiều dài của miền. Từ Đông sang Tây chiều ngang được đo khoảng 600 kilomet. Chiều ngang của miền Bắc được tính là lớn nhất trong các miền trên tổ quốc.

Miền Bắc có địa hình khá là phức tạp nhưng vô cùng đa dạng với nhiều núi đồi, đồng bằng, biển cả hay các thềm lục địa. Việc đa dạng về địa hình cũng mang lại nền văn hoá vô cùng phong phú. Địa hình và địa chất ở nơi đây có sự phong hóa mạnh mẽ và chúng được hình thành khá là lâu đời. Khi có tấm bản đồ Miền Bắc trong tay, bạn sẽ cực kỳ dễ dàng tìm hiểu và phân tích toàn cảnh miền Bắc. Chúng được thu nhỏ lại trong mắt bạn những thông tin vô cùng chính xác, chi tiết.

Bản đồ biểu hiện rõ về vị trí địa lý và khí hậu của khu vực miền Bắc

Bản đồ biểu hiện rõ về vị trí địa lý và khí hậu của khu vực miền Bắc

Khí hậu của miền bắc thông qua bản đồ

Với nền nhiệt trung bình qua các năm thì khí hậu tại miền Bắc khá là phức tạp và đa dạng. Độ ẩm chênh lệch hơn hẳn so với miền Trung và miền Nam. Chính vì, sự ảnh hưởng của khí hậu lục địa nên miền Bắc mang đậm tính gió mùa lục địa, còn một số khu vực như Duyên Hải lại có khí hậu gió mùa ẩm và cận nhiệt đới. Ở miền Bắc, một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, vì ảnh hưởng bởi gió mùa.

Phân chia vùng miền theo bản đồ

Trên bản đồ cũng được phân chia vùng miền rõ ràng, dựa vào một số yếu tố như sau:

Phân theo vị trí, địa hình

Có các 3 tiểu vùng cơ bản hiện nay miền Bắc phân chia như sau:

  • Đồng bằng Sông Hồng bao gồm 10 tỉnh đó là: Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Vĩnh phúc, Hải Phòng, Ninh Bình, và Hưng Yên.
  • Tây Bắc bao gồm các tỉnh miền núi như: Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, và Hòa Bình.
  • Đông Bắc bao gồm 9 tỉnh thành đó là: Thái Nguyên, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Phú Thọ và Bắc Giang

Sự phân chia theo kinh tế từng vùng

Khi đọc bản đồ ra sẽ thấy rõ ràng sự phân chia 5 vùng kinh tế, cụ thể như sau:

  • Vùng Hà nội
  • Hà Nội
  • Vùng tây bắc
  • Vùng Đông bắc
  • Vùng Duyên hải Bắc Bộ

Phân chia theo kinh tế vùng miền

Phân chia theo kinh tế vùng miền

Phân chia theo dân cư

Khi quan sát trên bản đồ, ở tại miền Bắc thì dân cư hiện nay tập trung khá đông đúc, đặc biệt ở các vùng đồng bằng sông Hồng. Chính vì, khu vực này được bồi đắp bởi con sông Hồng nên đất đai phù sa, màu mỡ và rất thích hợp cho cư dân phát triển nông nghiệp. Việc tập trung đông đúc, và dân cư có trình cao, nền văn hoá lâu đời nên còn được coi là cái nôi của văn hoá Việt. Nơi đây mang lại nhiều bản sắc văn hoá riêng biệt đa dạng.

Một số danh lam thắng cảnh và giao thông được biểu hiện trên bản đồ

Danh lam thắng cảnh được biểu hiện trên bản đồ

Miền Bắc được coi là một nơi vô cùng thu hút nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng với lượng khách du lịch trong và ngoài nước khá ổn định và nhiều. Các danh lam thắng cảnh được biểu diễn rõ mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua khi đến miền Bắc như: Lăng Bác, Chùa Keo, chùa Một Cột, Vịnh Hạ Long, Đền Hùng, đảo Cát bà, khu du lịch Sapa, hay Vườn Quốc gia Cúc Phương,...kèm theo đó không thể không kể đến các lễ hội truyền thống nổi tiếng tại nơi đây.

Giao thông biểu hiện trên bản đồ

Thông qua việc quan sát bản đồ miền Bắc, hệ thống giao thông cũng được biểu diễn và bạn có thể dễ dàng hình dung tại nơi đây. Các tuyến đường vô cùng đa dạng như đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không,...đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, giúp cho việc đi lại của cư dân được thuận lợi hơn, dễ dàng hơn trong quá trình mua bán hay trao đổi, thông thương giữa các tỉnh và các vùng miền cả trong nước và ngoài nước một cách đơn giản và cực kỳ thuận lợi.

Bản đồ miền Bắc Việt Nam chi tiết thể hiện danh lam thắng cảnh

Bản đồ miền Bắc Việt Nam chi tiết thể hiện danh lam thắng cảnh

Bản đồ được biểu hiện chi tiết, cô đọng và mang lại cho người đọc những thông tin chính xác nhất. Dựa vào bản đồ có thể biết được về vị trí, địa hình, khí hậu hay sự phân chia từng vùng của miền Bắc. Không thể thiếu được những nét văn hoá vô cùng ấn tượng và phong phú kèm theo sự phát triển của hệ thống giao thông mang lại.

Hy vọng rằng bài viết của xaydungxhome.vn sẽ giúp các bạn hiểu rõ và có thêm nhiều kiến thức về bản đồ miền Bắc. Chúc các bạn mạnh khỏe và thành công!