Đa số ý kiến đại biểu đều đồng tình cần phải sửa đổi 2 dự Luật trên để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản.
Đối với Luật Nhà ở, cần có quy định rõ hành lang pháp lý để Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội; có chính sách và cơ chế ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở cho các đối tượng có khó khăn về nhà ở, đặc biệt là phát triển nhà ở xã hội, phát triển nhà ở thương mại để cho thuê; phải có quy định cụ thể về trách nhiệm lập chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương để làm cơ sở cho việc xác định các nhu cầu về nhà ở cho từng loại đối tượng trong xã hội, hạn chế tối đa việc phát triển nhà ở theo phong trào, không theo quy hoạch, kế hoạch như trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, cần có quy định chặt chẽ trong thủ tục, điều kiện giao dịch mua bán nhà ở thương mại của các chủ đầu tư dự án để hạn chế các rủi ro cho người mua nhà, gắn trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc bảo lãnh các giao dịch nhà ở cho khách hàng, bảo đảm việc huy động vốn cho phát triển nhà ở phải đúng mục đích để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà…
Đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, cần có quy định cụ thể các hoạt động kinh doanh bất động sản để bảo đảm công khai, minh bạch, tạo tính thanh khoản cho thị trường; quy định về việc xây dựng hệ thống thông tin về thị trường bất động sản, trong đó yêu cầu các chủ đầu tư, chính quyền các địa phương phải cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết, có liên quan đến thị trường bất động sản để các cá nhân, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có đủ thông tin thực tế khi tham gia thị trường, nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa bất động sản đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, tránh hiện tượng mất cân bằng cung- cầu về hàng hóa bất động sản.
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: