Mới đây, Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Hội An kết hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao Hội An (tỉnh Quảng Nam) vừa tổ chức một buổi tọa đàm nhằm tham khảo ý kiến triển khai thí điểm về đề án “Hội An nhân tình thuần hậu” trong năm 2017 và nhân rộng ra trong những năm tới.

Bước tiến mới với mục tiêu: “Hội An nhân tình thuần hậu”

Đề án “Hội An nhân tình thuần hậu” do Uỷ Ban Nhân Dân Thành Phố Hội An trực tiếp thực hiện và do Trung tâm Văn Hóa – Thể Thao Hội An đứng lên chủ trì, triển khai thực hiện thí điểm trên một số địa bàn thuộc phường Minh An, xã Cẩm Phô với mục đích nhằm bảo tồn, phát huy những nếp sống tốt đẹp của người dân trong khu phố cổ về giao tiếp, ứng xử, sinh hoạt đời thường nhằm tăng sự thu hút cho văn hóa và du lịch tại Hội An.

Hội An – Nơi lưu giữ những giá trị truyền thống

Đề án phấn đấu đến cuối năm 2017, cơ bản bảo tồn và phát huy được một số hành vi ứng xử văn minh ̣ Trong ý nghĩa một “Hội An nhân tình thuần hậu” trở thành một nếp sống đẹp trong cộng đồng cư dân tại một số địa bàn thuộc khu phố cổ.

Trong cuộc hội thảo, ông Nguyễn Sự – nguyên Bí thư Thành ủy Hội An đã chia sẻ: Lâu nay khu phố cổ Hội An vẫn luôn được biết đến là một Di sản văn hóa thế giới gồm những nền văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể nổi tiếng. Bên cạnh những nét đẹp của văn hoá kiến trúc cổ thì chính cách những hành vi giao tiếp, ứng xử thuần hậu, nghĩa tình của người dân trong phố cổ cũng đã níu kéo du khách đến với Hội An ngày mọt đông hơn.

Tuy vậy, để theo kịp với tiến trình hội nhập và phát triển, với nhiều yếu tố tác động khác nhau nên hiện nay đang xuất hiện nhiều những hệ lụy ảnh hưởng lớn đến đến truyền thống văn hóa nơi đây. Chính vì vậy, chính quyền cùng người dân địa phương cần phải cùng nhau làm sáng lại những giá trị văn hóa vốn có và tiếp tục phát triển nó hơn nữa.

Những giá trị kiến trúc và văn hóa của phố cổ Hội An

Ông Sự còn nhấn mạnh thêm: “Bộ tiêu chí ứng xử với 10 nội dung được xây dựng sẵn trong đề án thực chất là nó vẫn tồn tại ở nếp sống và hành vi của con người Hội An từ bao đời nay. Nhung theo dòng chảy của thời gian, đôi khi những điều này lại bị phủ bám những lớp bụi và bị lãng quên. Bây giờ, đề án này sẽ gạt bỏ đi những lớp bụi ấy, góp nhặt và tập hợp lại những điều hay, đẹp và xây dựng lại thành một bộ tiêu chí ứng xử trong toàn thể cộng đồng dân cư của phổ cổ Hội An. Những gì lạc hậu, biến tướng sẽ phải được loại bỏ và cần phải giữ lại, phát triển những điều phù hợp, tạo nên những phẩm chất đặc trưng của con người Hội An”.

Phát huy những nét đẹp trong lối sống của con người Hội An

Hội An từ xưa đến nay vốn rất thuần hậu, hội nhập và cởi mở, họ kín đáo nhưng không hề khép kín, không bao giờ vượt quá ngưỡng cho phép. Chính vì Hội An luôn luôn cởi mở, hội nhập nên khi những du khách đến với Hội An cũng đều rất nhanh chóng hòa nhập và tuân theo những nguyên tắc ứng xử văn hóa của cộng đồng cư dân Hội An. Chính vì thế, bộ tiêu chí, quy tắc ứng xử được đưa ra ấy sẽ vừa là vận động, nhưng cũng chính là những tiêu chí bắt buộc để mọi người cùng nhau hướng đến.

Từ nền tảng đó, đề án xây dựng với bốn nội dung chính đã được thông qua những biểu hiện cụ thể bằng Hành vi và Lời nói trên cơ sở xem xét các góc độ ứng xử giữa cá nhân con người với chính mình; với mọi người; gia đình và xã hội để có thể làm sáng tỏ được lại những đặc thù văn hóa riêng vốn đã có từ rất lâu của người dân Hội An nhằm sẵn sàng ứng phó kịp thời trong những tình huống mới.

Hội An từ xưa đến nay vốn rất thuần hậu, hội nhập và cởi mở

Những nội dung này sẽ được triển khai và thực hiện thông qua bộ tiêu chí ứng xử “Nói lời hay làm việc tốt” với 10 nội dung rất cụ thể và được chia thành ba nhóm.

Trong đó, nhóm đạo đức sẽ gồm có bốn tiêu chí: Sống lễ phép, hiếu thảo; phụng dưỡng ông bà, cha mẹ; tôn trọng đối với người đã mất khi gặp đám tang ( phải dừng xe, ngả mũ-nón để cúi chào,…); Nhường nhịn, ưu tiên, giúp đỡ người già, người khuyết tật, phụ nữ có thai, trẻ em và các du khách; Thực hiện văn hóa xếp hàng mọi lúc mọi nơi; Không gây gổ, chửi bới nhau nơi công cộng; Không làm phiền người khác; Cố gắng làm được nhiều việc thiện, việc có ích mỗi ngày.

Nhóm chấp hành luật lệ giao thông gồm hai tiêu chí: Tôn trọng các phần đường hoặc lề đường; ưu tiên người đi bộ: Không được bấm còi, phóng nhanh, nẹt ga; không được sử dụng đèn pha khi tham gia giao thông trên đường phố.

Văn minh khu phố cổ

Về nhóm môi trường – buôn bán – xã hội gồm có bốn tiêu chí: Không xả rác và nhắc nhở những người xung quanh không xả rác. Không phá tài sản công cộng hay của người khác. Không được cởi trần, mặc quần đùi, áo lót khi đi lại trong phố, hay khi tham gia buôn bán. Phải sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp các phương tiện, thiết bị sinh hoạt tại những nơi buôn bán nơi công cộng. Không được nói thách, buôn gian-bán lận; không chèo kéo hay chèn ép người mua.

Có thể thấy, nhờ một Hội An nhân tình thuần hậu với cách ứng xử với di sản của các bậc tiền nhân nên mới có vốn liếng quý giá của Hội An hôm nay.