Nhà trọ không còn là vấn đề xa lạ đối với chúng ta bởi nhu cầu sinh sống tại các khu đô thị lớn rất cao. Chính vì vậy nên vấn đề kinh doanh nhà trọ được nhiều người quan tâm đầu tư vào kinh doanh. Tìm hiểu kinh nghiệm quản lý nhà trọ giúp các chủ nhà trọ nắm bắt được thông tin và dễ dàng trong việc quản lý kinh doanh của mình.
Những khó khăn mà chủ nhà trọ gặp phải khi kinh doanh nhà trọ
Trước khi tìm hiểu về vấn đề quản lý nhà trọ thì chủ nhà trọ cần phải biết những khó khăn thường gặp phải khi cho thuê nhà trọ. Tìm hiểu trước để chủ nhà dễ dàng ứng phó, và chủ động hơn trong việc xử lý vấn đề.
Kinh doanh nhà trọ
Quản lý người thuê trọ, đối tượng khách hàng đa dạng.
Đây có lẽ là một vấn đề khó khăn nhất trong kinh doanh nhà trọ bởi đối tượng thuê trọ rất đa dạng và có nhiều thành phần và độ tuổi khác nhau nên đôi khi có sự phức tạp. Vì đa phần người thuê phòng trọ thường là những sinh viên, người đi làm và những gia đình trẻ nên vấn đề quản con người đôi lúc sẽ gặp khó khăn, phát sinh nhiều vấn đề ngoài ý muốn.
Ngoài vấn đề sinh sống, sinh hoạt hàng ngày có những hoạt động khác như tổ chức tiệc vui chơi, ăn nhậu, ca hát hay những hoạt động gây ồn ào làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Qua đó tạo nên xích mích giữa những người thuê trọ và dần dần có thể xảy ra những vấn đề khác. Nên cần có kinh nghiệm quản lý nhà trọ để không gặp phải những tình trạng xấu xảy ra thường xuyên.
Việc cho thuê những khách hàng như thế này một phần làm ảnh hưởng đến uy tín của khu trọ mình nên vấn đề quản lý con người thuê trọ rất quan trọng. Cần tìm hiểu và xác định đối tượng trước khi quyết định cho thuê.
Khách hàng thuê trọ nhiều thành phần đa dạng
Tốn nhiều thời gian trong việc kinh doanh nhà trọ
Thời gian ở đây không phải là thời gian đi thu tiền khi cho khách thuê mà là thời gian mà chủ phải tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc kinh doanh nhà trọ. Thời gian kiểm tra khu vực nhà trọ, khảo sát khách hàng thuê nhà, tìm hiểu những thông tin về việc quản lý an ninh. Ngoài ra còn bỏ thời gian làm những thủ tục hành chính và tính toán chi phí thuê của từng phòng,…Và rất nhiều vấn đề liên quan khác nữa.
Thời gian mà những chủ nhà bỏ ra cũng sẽ khác nhau bởi nó tùy thuộc vào quy mô của nhà trọ lớn hay nhỏ nữa. Nên cũng cần có kinh nghiệm quản lý nhà trọ trong việc kiểm soát thời gian của mình sao cho tiết kiệm nhất.
Chi phí kinh doanh cao và có nguy cơ thua lỗ
Không phải lúc nào việc kinh doanh nhà trọ cũng đem lại lợi nhuận cao cho chủ nhà. Trên thực tế cũng có nhiều người thua lỗ với hình thức kinh doanh này bởi chi chi để vận hành nhà trọ rất lớn.
Những chi phí cần phải bỏ ra trong kinh doanh nhà trọ như tiền điện, nước, tiền internet, tiền thuế kinh doanh , chi phí sửa chữa, bảo dưỡng khu trọ,…Nếu không duy trì được lượng khách hàng thuê trọ ổn định thì nguy cơ thua lỗ là cực kì cao bởi những khoản chi phí vận hành trên chủ trọ phải trả hàng tháng.
Việc kinh doanh nhà trọ không hề đơn giản như mọi người nghỉ là cho thuê và lấy tiền hàng tháng. Nếu không có kinh nghiệm quản lý nhà trọ, tìm hiểu những khó khăn gặp phải khi kinh doanh loại hình này thì sẽ không chủ động giải quyết vấn đề nhanh được.
Những kinh nghiệm quản lý nhà trọ hiệu quả
Bất kì một lĩnh nào cũng vậy, khi đã có kinh nghiệm thì chúng ta sẽ nắm bắt được vấn đề nhanh hơn và chủ động hơn trong việc giải quyết những vấn đề đó. Việc kinh doanh nhà trọ cũng thế, chủ nhà có kỹ năng, kinh nghiệm quản lý nhà trọ thì sẽ dễ dàng hơn trong việc kinh doanh. Vấn đề được giải quyết hiệu quả hơn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh của mình.
Kinh nghiệm quản lý nhà trọ tốt
Cần chọn lọc đối tượng khách thuê nhà trọ
Như phần trước đã nên về đối tượng khách thuê trọ là đa dạng nên việc chọn lọc đối tượng để cho thuê có thể giúp chủ nhà quản lý dễ dàng và giúp hoạt động kinh doanh ổn định, hiệu quả.
Nhóm đối tượng thông thường thường có khả năng thuê nhà trọ như là:
- Nhóm đối tượng sinh viên
- Nhóm đối tượng thuộc hộ gia đình nhỏ
- Nhóm đối tượng công nhân
- Nhóm tổng hợp những đối tượng khác.
Theo kinh nghiệm quản lý nhà trọ thì muốn việc kinh doanh nhà trọ ổn định thường thì chủ nhà sẽ chọn đối tượng thuộc nhóm sinh viên và hộ gia đình nhỏ là khách hàng lý tưởng nhất. Vì những đối tượng này thường được đánh giá là hiền lành nên khả năng gây xung đột hay tổ chức nhậu nhẹt ít. Giúp việc quản lý của chủ nhà dễ dàng, tránh những phát sinh xảy ra. Nhưng nếu muốn có nguồn thu nhập ổn định, thì cần mở rộng đối tượng cho thuê nếu khu vực nhà trọ nằm gần khu công nghiệp, công ty sản xuất.
Có thái độ thân thiện với khách hàng.
Bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, khách hàng là quan trọng nhất nên việc lấy được thiện cảm của khách hàng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho việc kinh doanh của mình. Kinh nghiệm quản lý nhà trọ hiệu quả, kinh doanh tốt một phần cũng là do thái độ của chủ nhà mà tạo nên.
Là người quản lý khu trọ, tiếp xúc với những con người trong đó thì thì chúng ta cần có thái độ và cách giao tiếp tốt. Thân thiện với mọi người trong khu trọ sẽ giúp khách hàng có cảm giá thoải mái khi ở đây và có khi những người này lại mang đến cho chủ nhà những khách hàng khác. Thân thiện không phải là thể hiện mình dễ tính, muốn gì được nấy, không được vượt qua những quy định không cho phép, nếu dễ quá thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc quản lý con người.
Khu vực cho thuê trọ sạch sẽ, thoáng mát
Thuê người quản lý nhà trọ
Nếu những ai đang có ý định kinh doanh loại hình này mà chưa có kinh nghiệm quản lý nhà trọ thì phương án tìm người quản lý nhà trọ cũng là một phương án tốt. Người quản lý tốt thì uy tín của nhà trọ sẽ được nâng cao.Ta nên chọn người có nhiều kinh nghiệm và có thể tin tưởng và nên chọn người nhà nếu được để không phát sinh những vấn đề xấu xảy ra sau này.
Có quản lý nhà trọ thì chủ nhà sẽ không mất nhiều thời gian của mình trong việc kinh doanh. Kiểm tra nhà trọ như điện nước hay những vấn đề sửa chữa những vật dụng liên quan đến mình. Chi phí trả tiền cho người quản lý không phải là số tiền lớn nên nếu được nên chọn một người quản lý nhà trọ để đảm bảo cho việc kinh doanh thuận lợi, hiệu quả.
Ngoài ra, chủ nhà phải đưa ra những quy định rõ ràng trước khi cho khách thuê để khách nắm bắt được quy định ở đây để quyết định có nên thuê hay không. Có hệ thống giám sát để tránh việc trộm cướp hay mất đồ giữa các phòng trọ, giúp việc quản lý an ninh tốt trong khu vực. Qua đó cũng tạo sự tin tưởng cho khách hàng ở phòng trọ, định cư lâu dài, ổn định.
Có kinh nghiệm quản lý nhà trọ, tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc kinh doanh này trước khi thực hiện việc kinh doanh giúp chủ nhà chủ động hơn trong việc quản lý và kinh doanh nhà trọ hiệu quả. Chủ nhà trọ dễ dàng nắm bắt thông tin và xử lý vấn đề kịp thời nhanh chóng. Duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, lâu dài và tạo ra doanh thu lớn cho chủ nhà.