Đối với nhà cao tầng như nhà phố, nhà ống hay biệt thự cao cấp thì cầu thang được xem là trung tâm của ngôi nhà. Nó là cầu nối giữa các không gian trong nhà với nhau tạo sự liên kết từ tầng thấp nhất cho tới tầng cao nhất. Giúp cho vấn đề di chuyển của mọi người được dễ dàng và là lối dẫn không khí lưu thông, ánh sáng cho ngôi nhà. Việc thiết kế cầu thang ở cuối nhà có ảnh hưởng đến phong thủy quan trọng và tạo nên tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.

Phong thủy ảnh hưởng đến thiết kế cầu thang như thế nào

Bất cứ những vật dụng thiết bị nào liên quan đến ngôi nhà đầu có sức ảnh hưởng của phong thủy rất lớn. Và cầu thang cũng không nằm ngoài danh sách đó, vì đây được coi là trung tâm của ngôi nhà, tạo điểm nhấn cho ngôi nhà của bạn thêm ấn tượng.

Chính vì thế nên các gia chủ cần chú trọng đến việc thiết kế cầu thang hợp với phong thủy để tăng vượng khí cho ngôi nhà. Tránh việc nghiên cứu không kỹ lưỡng dẫn đến việc thiết kế cầu thang sai vị trí, làm giảm tài lộc, sức khỏe của gia chủ.

Thiết kế cầu thang ở cuối nhà

Thiết kế cầu thang ở cuối nhà

Lưu ý quan trọng đối với gia chủ khi xây dựng là không nên đặt cầu thang ngay cạnh cửa ra vào, hay ngay vị trí phòng ngủ của gia đình. Vì làm như vậy sẽ dẫn đến vấn đề không tốt cho gia đình cả về đường sức khỏe và công danh sau này.

Những mẫu nhà hợp với cách thiết kế cầu thang ở cuối nhà

Cầu thang có thể được thiết kế ở những vị trí khác nhau trong ngôi nhà như đặt ở cuối nhà, ở giữa nhà, ở bên trái, bên phải nhà,… Vị trí thiết kế này sẽ phụ thuộc vào kiến trúc thiết kế mà chủ nhà mong muốn. Thông thường thì kiểu thiết kế cầu thang ở cuối nhà sẽ hợp và thường áp dụng với những mẫu nhà sau

Thiết kế cầu thang ở cuối nhà phù hợp với nhà phố, nhà ống

Thiết kế cầu thang ở cuối nhà phù hợp với nhà phố, nhà ống

  • Kiểu thiết kế nhà ống: Đối với kiểu nhà này thì việc thiết kế cầu thang ở cuối nhà sẽ giúp tiết kiệm được diện tích cầu thang và cách thiết kế này cũng giúp cho ngôi nhà trở nên rộng rãi hơn, thoáng mát hơn.
  • Những ngôi nhà xây dựng sử dụng cho mục đích kinh doanh, cho thuê văn phòng hay các hình thức buôn bán: Đối với mẫu nhà này thì cần diện tích rộng để có thể bày trí vật dụng hay sản phẩm nên áp dụng cách thiết kế này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều diện tích ở phía trước nhà. Tạo không gian thoáng mát cho ngôi nhà và quan trọng là có tận dụng được diện tích cho những việc khác thoải mái.
  • Những ngôi nhà với đặc điểm là có chiều sâu: Với cách thiết kế này cho nhà thì có tác dụng làm giảm đi chiều sâu của ngôi nhà, tạo cảm giác cho ngôi nhà có sự cân đối, hài hòa.

Lưu ý cách thiết kế cầu thang ở cuối nhà hợp phong thủy và tăng tính thẩm mỹ

Để thiết kế cầu thang ở cuối nhà thì cần phải chú ý một số đặc điểm quan trọng như cách thiết kế như thế nào, trang trí cho cầu thang hay cách đặt vị trí cầu thang ở bên nào của ngôi nhà hợp.

Không nên xây bậc thang hở khi thiết kế cầu thang ở cuối nhà

Việc đầu tiên cần phải lưu ý khi thiết kế cầu thang ở cuối nhà là không để khoảng cách các bậc thang có kẽ hở. Bởi vì làm như vậy thì ngôi nhà của bạn có được vượng khí tốt, thông thoáng và luôn cảm giác cầu thang thông suốt từ dưới lên trên.

Không nên thiết kế cầu thang có khoảng cách hở gây nguy hiểm khi đi lại

Không nên thiết kế cầu thang có khoảng cách hở gây nguy hiểm khi đi lại

Cầu thang hở không được xem là hợp phong thủy đối với ngôi nhà. Nếu gia chủ xây cầu thang theo cách đó thì sẽ không đúng theo phong thủy, ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình. Bên cạnh việc thiết kế cầu thang hở không hợp phong thủy thì khoảng cách hở đó sẽ gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình. Đặc biệt là những gia đình có trẻ con và người già, gây nên sự bất tiện trong việc di chuyển. Chính vì thế nên gia chủ cần xem xét kỹ lưỡng về vấn đề này.

Nên đặt cầu thang ở đâu của cuối ngôi nhà

Đây cũng chính là câu hỏi được nhiều người quan tâm đến. Vấn đề thiết kế cầu thang ở cuối nhà bên trái hay bên phải thì còn tùy thuộc vào cách bố trí, sắp xếp của gia đình bạn.

Nhưng xét theo phong thủy thì nên thiết kế cầu thang ở bên trái nhà, cách bố trí này cũng tạo sự thẩm mỹ cao cho ngôi nhà và bố cục cũng khoa học hơn.

Lưu ý khác khi thiết kế cầu thang ở cuối nhà

Ngoài những lưu ý trên về phong thủy thì cần quan tâm đến một số yếu tố trong khi thiết kế xây dựng cầu thang như:

  • Vật liệu chọn để xây dựng cầu thang nên chọn các chất liệu được làm từ đá, gạch hoa, hoặc gỗ ốp,..Những vật liệu này tạo nên sự sang trọng và mang đến cảm giác an toàn cho các thành viên trong gia đình.
  • Khi thiết kế cầu thang cũng chú ý tới gầm cầu thang. Có thể trang trí gầm cầu thang để tận dụng được tối đa khoảng không gian này như bố trí nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang hay thiết kế thêm tủ sách, bể cá…
  • Chú ý khi thiết kế không được để chân và đỉnh cầu thang đối diện cửa chính.
  • Bậc cầu thang xây dựng không nên thiết kế theo kiểu bị lõm hay hở, điều này làm ảnh hưởng đến sự tích lũy của cải trong gia đình.
  • Rất cần thiết cho việc thiết kế cầu thang có lắp đặt hệ thống đèn giúp cho người nhà thuận tiện hơn trong việc đi lại vào ban đêm.
  • Trong tất cả các màu thiết kế cầu thang thì màu đỏ là màu kị nhất nên tránh chọn màu đỏ cho cầu thang của ngôi nhà bạn.

Tận dụng tối đa không gian dưới cầu thang

Tận dụng tối đa không gian dưới cầu thang

  • Để sự thành công tiếp nối cho gia đình thì lưu ý khi thiết kế cầu thang không nên đặt nước hay thiết kế hòn non bộ dưới chân cầu thang.
  • Để bảo đảm sự an toàn cho mọi người thì hai bên các bậc cầu thang khi xây dựng phải có thành cầu thang để che chắn.
  • Khi nhà có nhiều tầng thì cần phải có chiểu nghỉ cầu thang, tránh việc thiết kế cầu thang quá dài đi từ tầng này đến tầng khác. Thiết kế cầu thang dài quá sẽ làm mất sức của người nhà dễ gây ra tình trạng mệt mỏi, đâu chân, gối,..Theo phong thủy thì xây dựng cầu thang càng dài thì khí sinh ra càng yếu.
  • Cần chú ý hướng xây dựng cầu thang, không được để cầu thang đâm thẳng vào bếp hoặc cửa nhà vệ sinh. Dù ở bất cứ tầng nào cũng không được phép xây dựng như thế. Đồng thời, cần lưu ý một điểm nữa ở đây là không để đà ngang đè lên cầu thang.
  • Vị trí đặt cầu thang phải tốt nhất để đảm bảo khí tốt trong nhà được thu về nhiều. Nên đặt cầu thang nên đặt ở những nơi thoáng mát, nơi có sinh khí dồi dào ở trong nhà và nên xây dựng đi từ hướng tốt đi lên
  • Không làm cầu thang quá dài nhưng cũng nên tránh tình trạng làm cầu thang đứt đoạn. Ví dụ như nhà có 3 tầng mà cầu thang đặt ở những vị trí khác nhau như tầng một thì đặt cầu thang ở đầu hành lang, cầu thang lên tầng 2 – 3 thì lại đặt cuối hành lang hay ở vị trí khác. Không tạo sự liên kết cho ngôi nhà, làm nhà mất đi tính thẩm mỹ , cân đối.

Hi vọng lưu ý khi thiết kế cầu thang ở cuối nhà sẽ là một bí quyết hay cho các bạn có thể tham khảo và áp dụng cho việc xây dựng cầu thang trong ngôi nhà mình. Vừa phù hợp với phong thủy vừa tạo nên tính thẩm mỹ cao và cân đối cho ngôi nhà.