Để thu được lợi nhuận từ việc đầu tư vào bất động sản, mọi người nên nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ càng. Đặc biệt, trước khi đầu tư bạn nên tìm hiểu xem giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp mình nên lựa chọn loại nào? Nếu đang băn khoăn với vấn đề trên hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS giải đáp nhé!

Giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp, bạn nên đầu tư loại nào?

Giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp, bạn nên đầu tư loại nào?

Phân biệt đất thổ cư và đất nông nghiệp

Điểm giống nhau

Trên thực tế, đất thổ cư và đất nông nghiệp có một vài đặc điểm chung mà bạn nên lưu ý. Đây đều là các lô đất thuộc quyền sở hữu toàn dân, cụ thể nhà nước sẽ là bên đại hiện sở hữu đất. Các loại hình này phải được sử dụng đúng mục đích, nếu có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng, người dân cần phải xin giấy phép của các cơ quan nhà nước có liên quan.

Như vậy, trong quá trình sử dụng bạn có thể chuyển đổi mục đích dùng đất, tuy nhiên thủ tục khá phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải nghiên cứu, tìm hiểu kĩ càng.

Cả hai loại đất trên đều thuộc quyền sở hữu toàn dân.

Cả hai loại đất trên đều thuộc quyền sở hữu toàn dân.

Điểm khác nhau

Đất thổ cư hay còn được biết đến với tên gọi khác là đất phi nông nghiệp và được nhà nước cho phép dùng để xây dựng nhà cửa, căn hộ, các công trình công cộng phục vụ xã hội.

Hai dạng đất thổ cư phổ biến nhất hiện nay đó là đất ở tại đô thị và đất ở tại nông thôn. Tùy thuộc vào vị trí lô đất, giá cả sẽ có sự chênh lệch, thông thường đất tại đô thị sẽ có giá thành cao hơn và được rất nhiều người quan tâm, đầu tư.

Trong khi đó, đất nông nghiệp chính là những lô đất được sử dụng nhằm mục đích sản xuất, phục vụ nông nghiệp. Người dân được phép canh tác, trồng trọt và nuôi trồng thủy hải sản trên diện tích đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, chủ sở hữu sẽ không có quyền xây dựng nhà, công trình công cộng khác. Nếu muốn xây dựng nhà ở trên diện tích đất nông nghiệp, bạn phải được các cơ quan chức năng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Chủ đầu tư chỉ được phép trồng trọt, chăn nuôi phục vụ nông nghiệp trên đất ruộng.

Chủ đầu tư chỉ được phép trồng trọt, chăn nuôi phục vụ nông nghiệp trên đất ruộng.

Nên mua đất thổ cư hay mua đất nông nghiệp?

Khá nhiều người thắc mắc giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp, chúng ta nên đầu tư vào loại hình nào? Để đưa ra quyết định chính xác, bạn cần dựa vào nhu cầu, mục đích sử dụng đất.

Nếu muốn phát triển nông nghiệp, bạn hãy đầu tư mua đất ruộng vì chi phí khá rẻ, có thể đầu tư mua lô đất với diện tích lớn. Nếu như muốn mua đất nông nghiệp để tận dụng giá rẻ rồi chuyển mục đích sử dụng thì mọi người nên cân nhắc. Bởi vì chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất không hề thấp, quy trình thực hiện khá phức tạp và có nhiều quy định liên quan.

Ngoài ra, đất nông nghiệp thường không sở hữu vị trí đẹp, phù hợp để kinh doanh, xây dựng… Khi đầu tư vào đất nông nghiệp, mọi người cũng phải tìm hiểu xem lô đất này có thuộc dự án quy hoạch nào hay không?

Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể lựa chọn đầu tư lô đất phù hợp.

Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể lựa chọn đầu tư lô đất phù hợp.

Trong nhiều trường hợp, đất thổ cư thường bán được bán hơn so với đất nông nghiệp. Đó là lý do vì sao bạn nên cân nhắc thật kỹ về mục đích đầu tư, sử dụng và điều kiện tài chính của mình.

Một số kinh nghiệm khi mua đất thổ cư

Bên cạnh giải đáp thắc mắc giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp nên đầu tư loại nào, chúng ta nên tìm hiểu kinh nghiệm mua đất thổ cư. Có thể nói đất thổ cư đem lại nhiều giá trị kinh tế khi đầu tư, mọi người cần tìm hiểu cẩn thận trước khi quyết định đầu tư. Đặc biệt, để tránh rắc rối hoặc bị lừa đảo khi đầu tư đất ở, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây.

Một số vấn đề người đầu tư nên để ý đó là: vấn đề pháp lý của lô đất thổ cư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hợp đồng mua bán đầy đủ thông tin. Cụ thể, các chủ đầu tư thường xem xét rất kỹ về tình trạng pháp lý của khu đất.

Đất thổ cư phải đảm bảo có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đất thổ cư phải đảm bảo có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu như lô đất thổ cư bạn đang định đầu tư thuộc vào diện giải tỏa hoặc quy hoạch, hãy cân nhắc thật kỹ nhé! Đặc biệt, mọi người nên chủ động tìm hiểu mảnh đất này có đang có trong thời gian giải quyết tranh chấp hay không? Việc tìm hiểu cẩn thận sẽ giúp chúng ta tránh khỏi những rủi ro không đáng có trong quá trình đầu tư.

Những vấn đề có khác mà các chủ đầu tư bất động sản hay quan tâm tới đó là: vị trí lô đất, tổng diện tích và hướng đất có phù hợp không? Ngoài ra, môi trường, khu dân cư xung quanh cũng ảnh hưởng đến quyết định mua đất thổ cư.

Bạn nên chọn lô đất thổ cư có vị trí đẹp.

Bạn nên chọn lô đất thổ cư có vị trí đẹp.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người giải đáp được thắc mắc giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp, nên lựa chọn loại nào? Việc đầu tư còn phụ thuộc vào mục đích, nhu cầu sử dụng. Nếu muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin, tin tức thị trường bất động sản, mọi người nhớ ghé xaydungxhome.vn.